วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต ‘ทักษิณ’เปิดประเด็น‘ผู้มีบารมีนอก รธน.’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต 29 มิ.ย. 2549 ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ได้เปิดประเด็น‘ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ’ เข้ามาวุ่นวายองค์กรที่มีในระบบรัฐธรรมนูญ และต่อมาได้เฉลยว่า คือ พล.อ. เปรม

         วันนี้ในอดีต 29 มิ.ย. 2549   ท่ามกลางบรรยากาศการเมืองที่ร้อนระอุเข้มข้น ‘ทักษิณ  ชินวัตร’ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น  ได้พูดตอนหนึ่งระหว่างการประชุมหัวหน้าส่วนข้าราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัด ตำรวจ และข้าราชการระดับ 10  ขึ้นไป ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ว่า 'วันนี้องค์กรนอกรัฐธรรมนูญ คือ บุคคลซึ่งดูเหมือนมีบารมีนอกรัฐธรรมนูญเข้ามาวุ่นวายองค์กรที่มีในระบบรัฐธรรมนูญมากไป มีการไม่เคารพกติกา”

            ต่อมาเวลาผ่านไปราว 3 ปี ในช่วงที่ ‘คนเสื้อแดง’ จัดชุมนุมใหญ่ข้างทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 27 มี.ค 2552  ต่อต้านรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ ‘ทักษิณ’ ได้วิดีโอลิงก์มายังเวทีชุมนุมและเฉลยว่าใครคือ “ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ” ตัวจริง

          “จริง ๆ แล้วผมหมายถึง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ แต่ผมไม่กล้าพูดวันนั้น แล้วก็มีคนของ พล.อ.เปรม โทร.มาให้ผมช่วยพูดให้ชัดว่าไม่ใช่ พล.อ.เปรม ผมก็ไม่พูด เพราะหลังจากนั้นท่านเดินสาย ใส่เครื่องแบบทหาร ทั้งทัพบก ทัพเรือ ทัพอากาศ และออกเดินสายด่าผม ”

           3 วันต่อมา คือ ในวันที่ 30 มี.ค.2552  พล.อ.เปรม  ได้ไปในงาน “ความในใจ..ป๋า..เล่าแก่..ชาวมหาวชิราวุธ สงขลา”  ซึ่งเป็นการเปิดใจกับชาวมหาวชิราวุธ ศิษย์ร่วมสถาบัน  โดย พล.อ.เปรม ได้กล่าวถึงกรณี ‘ทักษิณ’ กล่าวหาว่าเป็น‘ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ’ โดยมีใจความสำคัญดังนี้...

          ‘คุณทักษิณ’ท่านกล่าวหา เขาเปิดเผยว่า‘ ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ’ คือ เรา คือคนเขารู้หมดแล้วตั้งแต่‘คุณทักษิณ’ พูดตั้งแต่วันนั้น แต่เราพยายามถามเขาตอนนั้นว่า หมายถึงเราใช่มั้ย! เขาก็ไม่ตอบ แล้วเราก็ถามอีกว่า ถ้าไม่ใช่เรา ก็ขอให้บอกมาว่าใคร ให้รู้กันชัดๆ ไม่ได้ถามแต่‘คุณทักษิณ’ให้คนถาม‘คุณหญิงอ้อ ’(คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์) ว่า งั้นให้ช่วยพูดหน่อยได้ไหมว่า ที่คุณทักษิณพูดว่า ‘ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ’นั้นไม่ใช่ผม เขาก็ไม่พูด ตกลงไม่พูดไม่ตอบทั้ง3คำถามซึ่งจริงๆ เราก็รู้ว่า เขาหมายถึงเรา ตอนนั้นคุณทักษิณไปพูดที่ไหนก็ไม่รู้ แล้วเปิดเผยว่า ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ คือ  พล.อ.เปรม'

           นอกจากนี้ในงานดังกล่าว พล.อ. เปรม ยังกล่าวถึงกรณีที่ถูกกกล่าวหาว่า อยู่เบื้องหลังการปฏิวัติของ  พล.อ. สนธิ บุญยรัตกลิน ในการยึดอำนาจจาก'รัฐบาลทักษิณ' เมื่อ 19 ก.ย. 2549 ว่า...

          'เราก็ไม่รู้ว่าจะไปชี้แจงเขาได้อย่างไร เพราะว่าเราไม่ได้อยู่เบื้องหลังการปฏิวัติ เพราะเราไม่มีหน้าที่ที่จะต้องไปปฏิวัติ และเราก็ไม่มีอิทธิพลพอที่จะไปบอกคุณสนธิว่า “ปฏิวัติเถอะ”เพราะตอนนั้นรัฐบาลคุณทักษิณนี่แย่มากๆ คนกำลังเล่นงาน รัฐบาลทักษิณ อยู่ ถ้ายังจำได้เขาจึงไชโยกันตอนที่ทหารออกมาปฏิวัติ คุณทักษิณก็บอกว่า ป๋าอยู่เบื้องหลังการปฏิวัติครั้งนี้ เบื้องหลังนี่หมายความว่ายังไงก็ไม่รู้เราสรุปว่า เรานี่คงจะไปยุแหย่ หรือไม่ก็รู้ว่า คุณสนธิจะปฏิวัติ แต่ก็จริงๆ เรามิได้เกี่ยวข้อง เขาก็ปฏิวัติกันไป ก็คิดดูเองก็แล้วกันว่า ถ้าเรามีอิทธิพลพอที่จะไปบอกคุณสนธิว่าคุณไปปฏิวัติสิ คุณสนธิก็แย่เพราะคุณสนธิต้องคิดเองว่า ทำไมถึงต้องปฏิวัติ มีเหตุใดที่จะปล่อยให้รัฐบาลของคุณทักษิณอยู่ต่อไปไม่ได้ ไม่ใช่มาเชื่อเรา ฉะนั้นเราไม่ได้อยู่เบื้องหลังเบื้องหน้า'

          นี่เป็นส่วนหนึ่งในเหตุการณ์การเมืองของบ้านเราในอดีต 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ