วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต‘กิตติวุฑโฒ ’กับบทสัมภาษณ์‘ฆ่าคอมมิวนิสต์ไม่บาป'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต27 มิ.ย.2519 'กิตติวุฑโฒ ภิกขุ'ให้สัมภาษณ์ว่า'ฆ่าคอมมิวนิสต์ไม่บาป'ซึ่งถูก‘ฝ่ายขวา’ นำไปใช้เป็น'วาทกรรม'โจมตี'ฝ่ายซ้ายและนำไปสู่เหตุการณ์ '6 ตุลา'

         วันนี้ในอดีต 27 มิ.ย. 2519  พระเทพกิตติปัญญาคุณ หรือ‘กิตติวุฑโฒ ภิกขุ’ ให้สัมภาษณ์ว่า ‘การฆ่าพวกคอมมิวนิสต์ไม่บาป แต่กลับได้บุญ เปรียบเหมือนการฆ่าปลาเพื่อตักบาตรถวายพระ ’ โดยคำให้สัมภาษณ์ดังกล่าวได้มีการตีพิมพ์เผยแพร่ในหนังสือรายสัปดาห์ชื่อว่า ‘จตุรัส’ ฉบับวันที่ 29 มิ.ย.2519 ดังนี้

         จตุรัส       : การฆ่าฝ่ายซ้ายหรือคอมมิวนิสต์บาปไหม 

          กิตติวุฑโฒ :  อันนั้นอาตมาก็เห็นว่า ควรจะทำ คนไทยแม้จะนับถือพุทธ ก็ควรจะทำ แต่ก็ไม่ใช่ถือว่าเป็นการฆ่าคน เพราะว่าใครก็ตามที่ทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์  มันไม่ใช่คนสมบูรณ์ คือ ต้องตั้งใจเราไม่ได้ฆ่าคนแต่ฆ่ามาร ซึ่งเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน

          จตุรัส       : ผิดศีลไหม

          กิตติวุฑโฒ :  ผิดน่ะมันผิดแน่ แต่ว่าผิดนั้นมันผิดน้อย..ถึงแม้จะฆ่าคนก็บาปเล็กน้อยแต่บุญกุศลได้มากกว่า เหมือนเราฆ่าปลา แกงใส่บาตรพระ ไอ้บาปมันก็มีหรอกที่ฆ่าปลาแต่เราใส่บาตรพระได้บุญมากกว่า

         จากคำให้สัมภาษณ์ดังกล่าวถูก‘ฝ่ายขวา’ อันได้แก่ กลุ่มนวพล,กลุ่มกระทิงแดงในสมัยนั้น นำไปใช้เป็น‘วาทกรรม’โจมตีฝ่ายซ้าย และยุยงให้คนไทยเกลียดชังนิสิตนักศึกษาที่ชุมนุมต่อต้านการกลับเข้าประเทศของจอมพลถนอม กิตติขจร ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และนำไปสู่การปราบปรามนักศึกษาใน‘เหตุการณ์ 6 ตุลา 2519’

          สำหรับ ‘พระกิตติวุฒโฑ’ เป็นภิกษุรูปหนึ่งที่มีส่วนในการก่อตั้ง“ขบวนการนวพล”ซึ่งเป็นหน่วยสงครามจิตวิทยาทำงานร่วมกับ“กลุ่มกระทิงแดง”โดยพยายามรวบรวมนายทุนและภิกษุที่ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ให้ร่วมกันต่อต้านพลังนักศึกษาและกรรมกร 

          'พระกิตติวุฑโฒ’ เป็นพระที่มีชื่อเสียง ขึ้นธรรมาสน์เทศน์แต่ละครั้งเรียกความสนใจจากญาติโยมเป็นจำนวนมาก ต่อมาได้บรรยายธรรมออกวิทยุทางสถานีวิทยุยานเกราะของทหาร ชื่อรายการ‘ โพธิญาณ’ 

          ต่อมาได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์  จากนั้นได้มาเป็นเจ้าอาวาสที่วัดจิตตภาวัน จังหวัดชลบุรี  และเป็นผู้ก่อตั้ง‘จิตตภาวันวิทยาลัย’ ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาทางพุทธศาสนา แต่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าสอนหลักธรรมผิดเพี้ยนไปจากแนวทางพุทธศาสนา 

         พระกิตติวุฑโฒ ยังได้พยายามที่จะสร้างอุโบสถกลางทะเล และระดมทุนก่อสร้างคอนโดธรรมะ แต่ยังไม่บรรลุวัตถุประสงค์ ก็เสียชีวิตไปเสียก่อน เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2548 รวมอายุได้ 69 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ