วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต14 มิ.ย.วันเกิด‘เช กูวารา’นักปฏิวัติผู้ยิ่งใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต 14 มิ.ย. 2471 เป็นวันเกิด‘เช กูวารา’นักปฏิวัติผู้ยิ่งใหญ่ซึ่งได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักต่อสู้เพื่อเอกราช สิทธิเสรีภาพและความเสมอภาคในเวลาต่อมา

         วันนี้ในอดีตเมื่อ 89 ปีที่แล้ว 14 มิ.ย. 2471 เป็นวันเกิดของ ‘เช กูวารา’(Che Guevara) นักปฏิวัติผู้ยิ่งใหญ่แห่งละตินอเมริกา 

           ‘เช’เป็นลูกครึ่ง ไอริช-สเปน เกิดในครอบครัวชนชั้นกลางฐานะดีแห่งเมืองโรซาริโอ ประเทศอาร์เจนตินา เรียนแพทย์ที่มหาวิทยาลัยบูเอโนสไอเรส ตอนที่เรียนอยู่ปีสุดท้ายเขากับเพื่อน ได้ขี่มอเตอร์ไซด์ ท่องเที่ยวไปทั่วแถบละตินอเมริกา ทำให้เขาได้พบเห็นความยากลำบากของผู้คนในชนบท ความยากจน การเอารัดเอาเปรียบและการกดขี่ข่มเหงที่เลวร้าย ล้วนแต่มีสาเหตุมาจากความแตกต่างทางชนชั้น และรัฐบาลเผด็จการ 

            แล้วการเดินทางครั้งนี้ ก็ได้เปลี่ยนชีวิตของว่าที่นายแพทย์ หนุ่มอนาคตไกลให้กลายเป็นนักปฏิวัติผู้ยิ่งใหญ่ในเวลาต่อมา ‘ เช’ตัดสินใจทิ้งเสื้อกราวน์ เข้าร่วมกับขบวนการปฏิวัติในประเทศต่าง ๆ

            โดยเขาเชื่อว่าการได้มาซึ่งระบบสังคมนิยมจำเป็นต้องเกิดการปฏิวัติระดับโลกและกลายมาเป็นผู้อุทิศตนให้กับอุดมการณ์‘มาร์กซิสต์’

            ‘เช’ได้พบกับ‘ฟิเดล คาสโตร’(Fidel Castro) ที่ประเทศเม็กซิโกในปี 2498 ร่วมกันก่อตั้งกลุ่ม“26th of July Movement”เข้าปฏิวัติล้มล้างรัฐบาลเผด็จการของประเทศคิวบาได้สำเร็จ

            ในปี 2502 ‘คาสโตร’ ขึ้นเป็นประธานาธิบดี  ส่วน‘เช’ได้เป็นรัฐมนตรีดูแลนโยบายด้านการเงินการคลัง โดยใช้นโยบายสังคมนิยม-มาร์กซิสต์ สะสางปัญหาเศรษฐกิจของคิวบาและด้วยนโยบายเศรษฐกิจแบบรวมศูนย์ ที่ดินและโรงงานจึงตกมาอยู่ในมือของรัฐ เขาเรียกร้องให้แรงงานคิวบาทุกคน ต้องทำงานเพื่อสังคมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัวและปฏิเสธสิทธิในการต่อรองของแรงงานและไม่ว่าจะด้วยสถานการณ์ใด ๆผู้ใช้แรงงานไม่มีสิทธิที่จะนัดหยุดงาน  ในที่สุดเศรษฐกิจของคิวบาเริ่มฟื้นจากวิกฤต 

            นอกจากนี้ ‘เช’ ยังได้เป็นผู้คุมเรือนจำ‘ลาคาบานา’ (La Cabana) พร้อมกับหน้าที่ในการดูแลและสังหารบุคคลใด ๆก็ตามที่เป็นศัตรูต่อการปฏิวัติของระบอบใหม่

            ในเดือน ธ.ค. 2507  ‘เช’ เดินทางไปยังนิวยอร์กเพื่อร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ซึ่งเขาได้โจมตีสหรัฐฯต่อการแทรกแซงกิจการภายในและการรุกรานน่านฟ้าของประเทศคิวบา

            ในปี 2508 ‘เช’ ก็จากคิวบาเดินทางไปร่วมปฏิวัติในประเทศต่าง ๆ เช่น คองโก เวเนซูเอลา เปรู เวียดนาม กัวเตมาลา และที่สุดท้าย คือ ประเทศโบลิเวีย  แต่ที่ ‘โบลิเวีย’ กองกำลังของเขาพ่ายแพ้ ‘เช’ถูกทหารฝ่ายรัฐบาลโบลิเวีย(ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก CIA ของสหรัฐอเมริกา)  จับกุมตัวได้และยิงเสียชีวิตในวันที่ 9 ต.ค. 2510 

            ทันทีที่ ‘เช’เสียชีวิต เขาได้กลายมาเป็น‘สัญลักษณ์’สำคัญในฐานะนักปฏิวัติ ผู้ได้รับความชื่นชมอย่างกว้างขวางจากกลุ่มวัยรุ่นฝ่ายซ้ายในยุโรปตะวันตกและอเมริกาเหนือในยุคนั้น ซึ่งเกิดกระแสปฏิวัติไปทั่ว

             ภาพถ่ายโดยช่างภาพชาวคิวบา ที่แสดงให้เห็นถึงใบหน้าและดวงตาที่แน่วแน่ของ‘เช’ พร้อมผมยาวรุงรัง สวมหมวกเบเรต์ติดดาว กลายเป็น‘สัญลักษณ์’สำคัญของนักปฏิวัติชาวอาร์เจนตินาผู้นี้

            ภายหลังภาพดังกล่าวของ ‘เช’ กลายเป็นที่แพร่หลายและปรากฏบนสินค้าแทบทุกชนิด ตั้งแต่เสื้อผ้า นาฬิกา พวงกุญแจ ไฟแช็ก แก้วกาแฟ กระเป๋า ผ้าเช็ดตัว และมีการแต่งเพลงเกี่ยวกับตัวเขา

          ขณะที่ในเมืองไทยภาพของเขา ยังเป็นที่นิยมนำมาทำเป็นสติกเกอร์ติดท้ายรถบรรทุกอีกด้วย

          แต่ที่สำคัญ เขาได้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักต่อสู้เพื่อเอกราช สิทธิเสรีภาพและความเสมอภาค และเป็นแรงบันดาลใจให้แก่คนหนุ่มสาวต่อสู้กับความอยุติธรรมมาจนทุกวันนี้

            หากเรานึกถึงการปฏิวัติ ก็ต้องนึกถึง‘เช' จะสังเกตได้ว่า เมื่อมีการชุมนุมประท้วงที่ใด มักจะมี‘สัญลักษณ์’เป็นรูปใบหน้าของเขาที่มีความมุ่งมั่นเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นนักปฎิวัติที่หาได้ยากมากบนโลกใบนี้ จึงสะท้อนให้เห็นถึงความนิยมในตัวนัก‘ปฏิวัติผู้ยิ่งใหญ่’คนนี้ได้เป็นอย่างดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ