วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต 12 มิ.ย.2506 ‘คลีโอพัตรา’ออกฉายเป็นครั้งแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต 12 มิ.ย.2506 ‘คลีโอพัตรา’ออกฉายเป็นครั้งแรก ซึ่งทำให้ผู้คนทั่วโลกจดจำฝีมือการแสดงของ ‘เอลิซาเบธ เทย์เลอร์’ ในฐานะราชินีคลีโอพัตราผู้เลอโฉม

 

          วันนี้ในอดีตเมื่อ 54 ปีที่แล้ว 12 มิ.ย. 2506 ภาพยนตร์เรื่อง'คลีโอพัตรา' (Cleopatra) ออกฉายเป็นครั้งแรก โดย เอลิซาเบธ เทย์เลอร์ (Elizabeth Taylar) รับบทเป็น’คลีโอพัตรา’ ,ริชาร์ด เบอร์ตัน (Richard Burton) เล่นเป็น ‘ มาร์ค แอนโทนี’ และ เรกซ์ แฮริสัน (Rex Harrison) เล่นเป็น ‘จูเลียส ซีซาร์’ 

         ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานกำกับการแสดงของ Joseph L Mankiewicz ซึ่งได้นำเอาบทประพันธ์เรื่อง Caesar and Cleopatra ซึ่งเป็นผลงานของ George Bernard Shaw และเรื่อง Antony and Cleopatra ผลงานของ William Shakespeare มาดัดแปลงและทำการสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้นมา

          ในระหว่างที่ทำการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง’คลีโอพัตรา’ Joseph L Mankiewicz ผู้กำกับการแสดง ต้องพบเจอกับอุปสรรคต่างๆ มากมาย จนทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เกือบไม่ได้ทำการออกฉายสู่สายตาชาวโลก อีกทั้งยังเกือบทำให้บริษัทเจ้าของการผลิตต้องเกือบล้มละลาย อันเนื่องมาจากการใช้งบประมาณในการถ่ายทำที่บานปลาย และมีมูลค่าสูงถึง 44 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

            แต่ในที่สุดแล้วภาพยนตร์เรื่องนี้ก็สามารถถ่ายทำจนสำเร็จและฉายออกสู่สายตาชาวโลกในวันที่ี่ 12 มิถุนายน  ปี2506 โดยสามารถกวาดรายได้จากการเปิดตัวหนังได้เป็นจำนวนมาก

            ภาพยนตร์เรื่อง ‘คลีโอพัตรา’ ได้รับรางวัลจากการประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 36 รวมแล้ว 4 รางวัล ประกอบไปด้วย รางวัลด้านศิลปกรรม ,การถ่ายภาพ, เครื่องแต่งกายและเทคนิคพิเศษ อีกทั้งยังเป็นต้นกำเนิดให้ผู้คนทั่วโลกจดจำฝีมือการแสดงของ ‘เอลิซาเบธ เทย์เลอร์’ ในฐานะราชินีคลีโอพัตราผู้เลอโฉมอีกด้วย

        สำหรับภาพยนตร์เรื่อง ‘คลีโอพัตรา’ คงไม่มี"นักเลงหนัง’คนไหนที่จะไม่เคยดู เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นภาพยนตร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาแทบจะทุกยุคทุกสมัย เพื่อรำลึกถึงอดีตอยู่เสมอ

         ในประวัติศาสตร์ ‘คลีโอพัตรา’ คือชู้รักของ’จูเลียส ซีซาร์ ‘จักรพรรดิ์แห่งโรมผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่งก่อนหน้านั้นเธอเป็นราชินีอียิปต์ เป็นมเหสีของราชาคือ ปโตเลมี ซึ่งก็คือน้องชายเธอเอง แต่เธอฆ่าน้องแล้วก็แต่งกับ’ซีซาร์’เพื่อความอยู่รอดของ’อเล็กซานเดรีย’ เมืองหลวงของอียิปต์ในสมัยนั้น เธอยอมแต่งงานกับคนที่ไม่ได้รัก เพื่อรักษาประเทศชาติเอาไว้ให้ได้

           ต่อมาเมื่อ’ซีซาร์’ตาย เธอก็ไปแต่งกับ’มาร์ค แอนโทนี’ ซึ่งเป็นเพื่อนและอยู่ฝ่ายเดียวกับ’ซีซาร์’ แต่ ‘มาร์ค แอนโทนี’ ก็ถูก’ออกัสตัส’ซึ่งเป็นจักรพรรดิ์องค์แรกของโรมันที่มีอำนาจต่อจาก’ซีซาร์’มาปราบ แต่พระนางคลีโอพัตรา’ชิงฆ่าตัวตายด้วยงูพิษเสียก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ