วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต 28 พ.ค. 2543 อวสาน‘แดนเนรมิต’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต ย้อนไปเมื่อ 28 พ.ค.2543 ‘แดนเนรมิต’สวนสนุกซึ่งเป็นที่‘ยอดฮิต’ ของคนในยุคหนึ่ง ต้องปิดตัวลงอย่างเป็นทางการ

            วันนี้ในอดีต ย้อนไปเมื่อ 17 ปีที่แล้ว 28 พ.ค.2543 'แดนเนรมิต'( Magic Land)  ซึ่งเป็นสวนสนุกกลางแจ้ง ริมถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ได้ปิดตัวลงอย่างเป็นทางการ

            ความที่‘แดนเนรมิต’ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เดินทางสะดวก ทำให้หลายคนมีความทรงจำกับสวนสนุกแห่งนี้กันมากมาย เพราะ‘แดนเนรมิต’ตั้งอยู่เยื้องกับเซ็นทรัลลาดพร้าว บนพื้นที่ 33 ไร่ ซึ่งบริเวณนั้นเดิมเรียกกันว่า ‘ทุ่งบางเขน’

            ตระกูล “กิติพราภรณ์” เป็นครอบครัวนักลงทุนในกลุ่มธุรกิจที่มีเส้นสายโยงใยกับความบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นโรงภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด โคลีเซียม ปารีส พาราเม้าท์ ได้เล็งเห็นความสำคัญของธุรกิจบันเทิงนอกเหนือจากโรงภาพยนตร์ จึงเกิดไอเดียดำเนินธุรกิจ‘สวนสนุก’ขึ้นมาเพื่อตอบสนองนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น เพราะช่วงนั้นประเทศไทย ยังมีสถานที่พักผ่อนหย่อนใจไม่มากนัก 

            ขณะเดียวกันถือเป็นของแปลกใหม่ ความตื่นเต้น ความต้องการมาเที่ยวที่‘สวนสนุกแดนเนรมิต’จึงสูง

            ‘แดนเนรมิต’ เปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 29 ม.ค. พ.ศ. 2519 มีเครื่องเล่นจากต่างประเทศหลายสิบชนิด กับเงินลงทุนกว่า 100 ล้านบาท

           การก่อกำเนิดของ‘แดนเนรมิต’ในช่วงนั้น ถือได้ว่า “ถูกราคา” และ “ถูกเวลา” จนกลายเป็นความฝันของเด็กๆ ที่อยากเข้ามาสนุกสนานกับเครื่องเล่นนานาชนิด ที่‘แดนเนรมิต’สรรค์สร้างขึ้นมา

          ‘ แดนเนรมิต’มีความโดดเด่นที่‘ปราสาทเทพนิยาย’ ซึ่งตั้งอยู่ส่วนหน้าของพื้นที่ สร้างขึ้นตามแบบที่ผสมผสาน จากปราสาทเทพนิยาย ของสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ กับปราสาทนอยส์ชวานสไตน์ของเยอรมนี ภายในมีเครื่องเล่นต่าง ๆ เช่น รถไฟเหาะ เครื่องเล่นรถไฟรางเดี่ยว เรือไวกิ้ง ส่วนจัดแสดงสัตว์โลกล้านปี เป็นต้น นอกจากนั้น ยังมีพาเหรดแฟนตาซี ซึ่งออกเดินไปตามถนนโดยรอบบริเวณ

          แต่แล้วเมื่อ วันที่ 28  พ.ค. 2543 ' แดนเนรมิต'ปิดให้บริการลงอย่างเป็นทางการ เนื่องจากหมดสัญญาเช่าระยะเวลา 25 ปี ไม่สามารถต่อสัญญาเช่าได้ เนื่องจากในปัจจุบัน พื้นที่ของ'แดนเนรมิต'กลายเป็นพื้นที่ในเมือง พื้นที่น้อยไม่เหมาะกับการทำกิจการสวนสนุก เห็นได้จากสวนสนุกใหม่ ๆ มักจะตั้งอยู่ในย่านชานเมือง รวมถึงต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง ในการบำรุงรักษาเครื่องเล่นเดิม และการจัดหาเครื่องเล่นใหม่ 

          นอกจากนี้ เจ้าของ‘แดนเนรมิต’ยังมีกิจการ‘สวนสนุกดรีมเวิลด์’อีกแห่งหนึ่ง หลังจากนั้น เครื่องเล่นที่มีอยู่จึงถูกรื้อถอนไป(เครื่องเล่นบางส่วนก็ถูกเอาไปใช้ในดรีมเวิลด์)

          ปัจจุบันพื้นที่ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของ‘แดนเนรมิต’ยังคงมี‘ปราสาทเทพนิยาย’ตั้งอยู่หลังหนึ่ง และให้เช่าเปิดเป็นสนามแข่งขันรถมอเตอร์ สปอร์ต แลนด์ โกคาร์ต และกิจกรรมชมและเชียร์การแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกในนัดสำคัญ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ