วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต 26 พ.ค. 2534 ‘เลาดา แอร์’ระเบิดกลางอากาศ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต เมื่อ 26 ปีที่แล้ว.. 26 พ.ค.2534  เครื่องบินโบอิ้งของสายการบิน ‘เลาดา แอร์’  ระเบิดบนท้องฟ้าเหนือจังหวัดสุพรรณบุรี  เสียชีวิตยกลำ รวม 223 ชีวิต  

         

          วันนี้ในอดีตย้อนไปเมื่อ26 ปีที่แล้ว เมื่อ 26 พ.ค.2534 เครื่องบินโบอิ้ง767-3Z9ERของสายการบิน‘เลาดา แอร์’ (Lauda Air)สัญชาติออสเตรีย ประสบอุบัติเหตุระเบิดกลางอากาศและตกลงในป่า ที่อุทยานแห่งชาติพุเตย อ. ด่านช้าง  จังหวัดสุพรรณบุรี เครื่องบินลำนี้มีชื่อว่า‘ Wolfgang Amadeus Mozart’  เป็นเที่ยวบิน NG 004 ระหว่าง ฮ่องกง-เวียนนา ประเทศออสเตรีย ระหว่างทางได้แวะพักที่สนามบินดอนเมืองและหลังจาก‘เทคออฟ’ได้ไม่นาน เครื่องยนต์ก็ขัดข้องและระเบิดกลางอากาศ ที่ระดับความสูง 1,200 เมตร เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทั้งลำ รวม 223 คน

          ’เที่ยวบิน NG 004’ มีจุดเริ่มต้นจากจากฮ่องกงในเวลา 21.05 น. มุ่งหน้าสู่ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง (ในขณะนั้น) เมื่อเวลา 23.02 น. และมีปลายทางมุ่งหน้าไปยังท่าอากาศยานเวียนนา เมืองหลวงของประเทศออสเตรีย พร้อมผู้โดยสาร 213 ราย และลูกเรือ 10 ราย รวมทั้งสิ้น 223 ชีวิต ภายใต้การปฏิบัติหน้าที่ของ กัปตัน Thomas J. Welch ชาวอเมริกัน ผู้เปี่ยมไปด้วยประสบการณ์ และชั่วโมงการบินในระดับสูง พร้อมด้วย Josef Thurner ผู้ช่วยนักบินชาวออสเตรีย โดยขณะที่เครื่องทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า ไม่พบความผิดปกติใดๆ แต่หลังจากทะยานออกจากท่าอากาศยานดอนเมืองราว 15 นาที ได้สูญหายไปจากจอเรดาร์เมื่อเวลา 23.17 น. ความวุ่นวายจึงเริ่มขึ้น ณ บัดนั้น เจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศพยายามติดต่อกับเครื่องบินที่ล่องหน แต่กลับไม่พบวี่แววใดๆ

           เหตุการณ์เข้าสู่ภาวะตึงเครียดอย่างร้ายแรง เมื่อ ‘ประจักษ์พยาน’ ซึ่งเป็นชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณอำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี เห็นเหตุการณ์ขณะที่เครื่องบินขนาดใหญ่ระเบิดกลางอากาศ ชิ้นส่วนของเครื่องบินแตกกระจายแล้วร่วงหล่นเป็นลูกไฟขนาดใหญ่ลงสู่พื้นดิน บริเวณป่าทึบของเขตอุทยานแห่งชาติพุเตย ซึ่งพื้นที่ในบริเวณนั้นเป็นป่ารกทึบ สลับกับหุบเขาสูงและหน้าผาหินปูน

           โดยชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ลูกไฟขนาดใหญ่หลายดวงที่เกิดจากเครื่องบินระเบิดหล่นลงมากระจัดกระจายกินพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง หลังจากนั้นไม่นาน ในเวลา 23.20 น.เจ้าหน้าที่พบซากเครื่องบินบริเวณอุทยานแห่งชาติพุเตย จังหวัดสุพรรณบุรี พบเศษซากปรักหักพังกระจายอยู่เต็มพื้นที่ รวมทั้งศพผู้เสียชีวิตนอนเกลื่อนกระจายอยู่รอบบริเวณ โดยไร้เงาผู้รอดชีวิตในที่เกิดเหตุ ซึ่งผลสรุปจากการสืบสวน ระบุว่าเครื่องบินเกิดเพลิงไหม้ก่อนดิ่งถึงพื้นโลก สาเหตุเกิดจากความผิดปกติภายในตัวเครื่องบิน

              หลังจากเกิดโศกนาฏกรรมสะเทือนขวัญ ได้มีการดำเนินการสร้าง ‘สุสานเลาดา แอร์’ที่จุดเครื่องบินตกที่บ้านท่าเสด็จ จังหวัดสุพรรณบุรี และมีการจัดพิธีรำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ในวันนี้ (26พ.ค.)ของทุกปี เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์สุดสลดใจในอดีต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ