วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต 25 พ.ค.2411 ’คลองดำเนินสะดวก’ เปิดใช้งานวันแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต ย้อนไปเมื่อ 149 ปีที่แล้ว ‘คลองดำเนินสะดวก‘เปิดใช้งานวันแรก  เป็นคลองเชื่อมต่อระหว่างแม่น้ำแม่กลองและแม่น้ำท่าจีน

         วันนี้ในอดีต..ย้อนไปเมื่อ 149 ปีที่แล้ว.. 25 ... 2411 คลองดำเนินสะดวก เปิดใช้งานเป็นวันแรก หลังจากที่ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ได้ทรงพระราชดำริ เมื่อปี 2409 เห็นว่าการคมนาคมที่ไปมาระหว่างกรุงเทพฯ - สมุทรสาคร โดยมีคลองภาษีเจริญเป็นเส้นทางคมนาคม ช่วยทำการสัญจรไปมาได้สะดวกดี ถ้ามีคลองระหว่างกรุงเทพฯ - สมุทรสงคราม และราชบุรี ก็จะสะดวกขึ้นอีกเป็นอันมาก การไปมาหาสู่โดยทางน้ำก็จะมีความสามารถและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

         รัชกาลที่ 4 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) เป็นผู้อำนวยการขุดคลอง และเป็นผู้ควบคุมดูแล เริ่มขุดในปี 2409 เริ่มจากแม่น้ำท่าจีนบริเวณปากคลองบางยาง อ. บ้านแพ้ว จ. สมุทรสาคร, อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี   ไปเชื่อมต่อกับแม่น้ำแม่กลอง ที่ ต. บางนกแขวก อ. บางคนที จ. สมุทรสงคราม โดยใช้กำลังของทหาร ข้าราชการ ชาวบ้าน และชาวจีนร่วมกันขุด ใช้กำลังของคนล้วนๆ ไม่ใช้เครื่องจักรหรือเครื่องทุ่นแรง ใช้วิธีขุดระยะหนึ่งแล้วเว้นไว้ระยะหนึ่งให้น้ำเซาะดินที่ไม่ได้ขุดพังไปเอง ใช้เวลาในการขุดประมาณ 2 ปีเศษจึงเสร็จสิ้น โดยเป็นคลองซึ่งขุดได้ตรงและยาวที่สุดในประเทศ งบประมาณในการขุด 1,400 ชั่ง หรือประมาณ 112,000 บาท

         พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงเห็นว่าเป็นคลองที่มีเส้นตรง ได้รับความสะดวกในการสัญจร จึงพระราชทานนามคลองที่ขุดใหม่นี้ว่าคลองดำเนินสะดวก’ โดยคลองมีความยาว 840 เส้น หรือประมาณ 32 กม. และได้ทำพิธีเปิดใช้คลองนี้เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2411

         หลังจากที่เปิดใช้ ’คลองดำเนินสะดวก’แล้ว คลองก็เต็มไปด้วยเรือนานาชนิดที่สัญจรไปมาไม่เว้นแม้แต่เวลากลางคืน

          ’คลองดำเนินสะดวก’เป็นเส้นทางหลักที่สำคัญที่สุดของชาวบ้าน ใช้ในการสัญจรและการค้าขาย มีคลองซอย มากกว่า 200 สาย, ลำคลองต่างๆแทบจะไม่เคยว่างเว้นจากเรือที่สัญจรไปมาอย่างไม่ขาดสาย กระทั่งระยะหลังมีการตัดถนนใหม่ๆ มากมาย ย่นระยะทางให้สั้นลงและเข้าถึงทุกที่ ชาวบ้านจึงหันมาใช้ถนนแทน

           ปัจจุบันคลองแห่งนี้ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดราชบุรีคือ ตลาดน้ำดำเนินสะดวก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ