วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต23พ.ค.‘จอห์น ร็อคกี้เฟลเลอร์’เศรษฐีโลก เสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต 23 พ.ค.2480 เป็นวันเสียชีวิตของ‘จอห์น ร็อคกี้เฟลเลอร์’เศรษฐีคนแรกที่ร่ำรวยที่สุดในโลก

         วันนี้ในอดีต ย้อนไปเมื่อ 80 ปีที่แล้ว 23 พ.ค. 2480 ‘จอห์น ร็อคกี้เฟลเลอร์ (John Davison Rockefeller) นักธุรกิจน้ำมันชาวอเมริกัน ผู้ก่อตั้ง'มูลนิธิร็อคกี้เฟลเลอร์' (RockefellerFoundation) เสียชีวิต ในวัย 98 ปี

        ‘ร็อคกี้เฟลเลอร์’เกิดเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2382 ที่กรุงนิวยอร์ก เริ่มรู้จักหาเงินตั้งแต่เด็ก ๆ โดยการขายลูกกวาดที่โรงเรียน หลังจากจบไฮสคูลเขาเข้าเรียนบริหารธุรกิจซึ่งเป็นคอร์สสั้น ๆ

       เมื่อ’ร็อคกี้เฟลเลอร์’อายุได้ 16 ปี เขาได้ทำงานแรกด้วยการเป็นผู้ช่วยพนักงานบัญชีโดยทำงานให้กับบริษัทนายหน้าขนาดเล็กชื่อ’เฮวิตต์แอนด์ทัตเทิล’ เขาทำงานด้วยความพึงพอใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เขาได้เป็นผู้เชี่ยวชาญในการคำนวณค่าใช้จ่ายการขนส่ง ซึ่งส่งผลดีให้แก่อาชีพของเขาในเวลาต่อมา

      ในปี 2408 เขาเริ่มทำธุรกิจน้ำมันร่วมกับ แซมมวล แอนดรู (Samuel Andrews) และ เฮนรี แฟลกเลอร์ (Henry M. Flagler) ด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านดอลลาร์ และควบคุมการกลั่นน้ำมันในสหรัฐอเมริกาประมาณ 10% ในเวลาต่อมากลายเป็นบริษัท Standard Oil ผู้ผลิตน้ำมันESSO โดย ‘ร็อคกี้เฟลเลอร์’เป็นประธานบริษัท หลังจาก’แอนดรู’ค้นพบเทคนิคการกลั่นน้ำมันที่ใช้ต้นทุนต่ำ ธุรกิจของเขาจึงขยายตัวอย่างรวดเร็ว จากนั้นก็เริ่มซื้อกิจการโรงกลั่นและอุตสาหกรรมน้ำมัน จนสามารถควบคุมธุรกิจน้ำมันเกือบทั้งหมดหรือประมาณ 90 %ในสหรัฐอเมริกาได้สำเร็จในปี 2423 แต่เขาต้องแบ่งออกเป็นหลายบริษัทเนื่องจากกฎหมายสหรัฐอเมริกาห้ามการผูกขาด และภายหลังได้ขยายกิจการไปยังยุโรปตะวันตกและเอเชีย

       ‘ร็อคกี้เฟลเลอร์’กลายเป็นเศรษฐีคนแรกที่ร่ำรวยที่สุดในโลก คือ มีสินทรัพย์ประมาณ 663.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

        เขาดำเนินธุรกิจน้ำมันจนกระทั่งเกษียณอายุในปี 2454

        ในอีกด้าน’ร็อคกี้เฟลเลอร์’เป็นนักการกุศลคนสำคัญของสหรัฐอเมริกา เขาได้บริจาครายได้ 10 % ให้แก่โบสถ์ ,สถาบันการศึกษา, โรงพยาบาล, สถาบันวิทยาศาสตร์, หอศิลป์ และกิจกรรมสาธารณกุศลอื่น ๆ  บริจาคเงินสร้างมหาวิทยาลัย โดยเขาตั้งใจจะให้เป็นมหาวิทยาลัยที่ดี  ซึ่งก็คือ มหาวิทยาลัยชิคาโก และยังสร้างมหาวิทยาลัยวิจัยทางการแพทย์ ชื่อ ร็อกกี้เฟลเลอร์ นอกจากนี้เขายังเป็นผู้ก่อตั้ง‘มูลนิธิร็อคกี้เฟลเลอร์’เพื่อทำงานด้านสาธารณกุศลในปี 2456 รวมเงินที่เขาบริจาคทั้งหมดกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ