วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต 22 พ.ค. 2557 ‘คสช. ยึดอำนาจ’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต 22 พ.ค. 2557 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้เข้ายึดอำนาจจาก‘รัฐบาลรักษาการ’ เพื่อแก้วิกฤตการเมืองในขณะนั้น

 

         วันนี้ในอดีตย้อนไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว 22 พ.ค. 2557 ได้เกิดการรัฐประหารขึ้นในประเทศไทย โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้าคณะ โค่นรัฐบาลรักษาการของนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล นับเป็นรัฐประหารครั้งที่ 13 ในประวัติศาสตร์ไทย

            ก่อนหน้านั้นสองวัน คือ วันที่ 20  พ.ค. 2557  พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร จากนั้นกองทัพบกได้ตั้งกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(กอ.รส.) และให้ยกเลิกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) ที่รัฐบาลชุดก่อนตั้งขึ้น

            วันที่ 21 พ.ค. 2557  มีประกาศ กอ.รส. ฉบับที่ 6/2557  เรียกตัวแทนจาก 7 ฝ่าย ประกอบด้วย ฝ่ายรัฐบาล, พรรคเพื่อไทย, พรรคประชาธิปัตย์ , นปช.,กปปส.,วุฒิสภา,คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  มาเข้าร่วมประชุมที่สโมสรกองทัพบก ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อหาทางออกประเทศจากวิกฤตการเมืองในขณะนั้น  การประชุมเป็นไปอย่างเคร่งเครียดแต่สุดท้ายไม่สามารถหาข้อยุติได้ พล.อ.ประยุทธ์ จึงตัดสินใจให้มาประชุมกันใหม่ในวันรุ่งขึ้น เวลา 14.00 น.เพื่อหาทางออกของประเทศร่วมกัน

            วันที่ 22  พ.ค. 2557 ในประชุมร่วม 7 ฝ่าย เพื่อหาทางออกของประเทศครั้งที่ 2 โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานในที่ประชุม ระหว่างการประชุม พล.อ. ประยุทธ์ เปิดโอกาสให้แต่ละฝ่ายได้เสนอแนวทางที่เห็นว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุดของประเทศ หลังจากเวลาผ่านไป 2 ชั่วโมงก็ไม่มีข้อยุติ

          ต่อมานายสุเทพ เทือกสุบรรณกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ แยกไปหารือเป็นการส่วนตัว         ขณะเดียวกัน  พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้หารือกับผู้บัญชาการเหล่าทัพไปพร้อม ๆ กัน เมื่อกลับมาหารือกันต่อ พล.อ.ประยุทธ์ได้สอบถามนายชัยเกษม นิติสิริ ในฐานะหัวหน้าตัวแทนฝ่ายรัฐบาลในขณะนั้น ว่ารัฐบาลยืนยันไม่ลาออก ทั้งรายบุคคลและทั้งคณะใช่หรือไม่ ซึ่งชัยเกษม ระบุว่า นาทีนี้ไม่ลาออก และต้องการดำเนินการต่อจนกว่าจะครบวาระตามกฎหมาย  พล.อ.ประยุทธ์ จึงตอบกลับว่าจะยึดอำนาจการปกครอง  จากนั้นทหาร ก็เข้าควบคุมตัวคณะรัฐมนตรี ตลอดจนแกนนำ กปปส., นปช. และพรรคการเมืองที่เข้าร่วมเจรจา

           ต่อมา เวลา 16.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศตั้ง “คณะรักษาความสงบแห่งชาติ” (คสช.) ยึดอำนาจรัฐบาลรักษาการทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ