วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต.20 พ.ค..วันเสียชีวิต‘โคลัมบัส’ผู้ค้นพบ‘อเมริกา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต 20 พ.ค. 2049 เป็นวันเสียชีวิตของ ‘คริสโตเฟอร์  โคลัมบัส’ นักสำรวจผู้ยิ่งใหญ่ ผู้ค้นพบ‘อเมริกา’

 

          วันนี้ในอดีต ย้อนไปเมื่อ 511 ปีที่แล้ว...20 พ.ค. 2049  เป็นวันเสียชีวิตของ ‘คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส’ (Christopher Columbus) พ่อค้าและนักสำรวจทะเลชาวเจนัว ซึ่งเป็นเมืองท่าทางการค้าของประเทศอิตาลีในสมัยนั้น เป็นผู้ค้นพบ 'ทวีปอเมริกา' 

           เขาเกิด พ.ศ. 1994 เป็นนักทำแผนที่ นักสำรวจ นักเดินเรือ และพ่อค้า  เขาได้เดินเรือข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกและทำให้ชาวยุโรปรู้จัก ‘ทวีปอเมริกา’เป็นผลสำเร็จ

           ในสมัยก่อน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียังไม่มีความเจริญก้าวหน้า ผู้คนต่างเชื่อว่า..“โลกแบน”  หากเดินทางไปจนถึงสุดขอบโลกจะตกลงไป เหมือนดังเช่นเรือเดินสมุทรมากมายที่เมื่อออกเดินทางไกลโพ้น ก็หายลับไปจากขอบฟ้า…. แต่ !! ผู้ที่ไม่เชื่อว่าโลกแห่งนี้'แบน'อย่างที่ใคร ๆ กล่าวขานกัน นั่นก็คือ  “คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส”  

        ยุคนั้นเป็นยุคแห่ง‘อาณานิยม’ ชาวยุโรปต้องการเดินทางไปยังแถบประเทศอินเดียและคาเธ่ย์หรือประเทศจีนในปัจจุบัน เพราะดินแดนเหล่านั้นมีสินค้าที่ชาวยุโรปต้องการ นั่นก็คือ เครื่องเทศ ผ้า ไม้ และอัญมณี  แต่ปัญหาการเดินทางไปยังดินแดนแถบนั้น เต็มไปด้วยอุปสรรคมากมาย เพราะต้องเดินทางไปในทางบก ซึ่งใช้ระยะเวลานาน ทำให้นักสำรวจคิดจะเดินทางโดยเรือ โดยเดินเรืออ้อมผ่านทวีปแอฟริกาไป ด้วยเหตุนี้นี่เอง ทำให้นักสำรวจและนักเดินเรือชาวยุโรปทั้งหลายมุ่งคิดเดินเรือออกไปในทิศตะวันออก อ้อมผ่านทวีปแอฟริกาไปยังอินเดียและจีน แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีผู้ใดสามารถเดินทางอ้อมผ่าน “แหลมแห่งพายุ” หรือ “แหลมกู๊ดโฮป” ที่เต็มไปด้วยพายุปั่นปวนทางตอนใต้ของแอฟริกาได้สำเร็จเลยสักราย..

          แต่สำหรับบางคน “การเดินทาง” คือ “ชีวิต”  ซึ่งเป็นคติประจำใจของ ‘คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส’

        ‘โคลัมบัส’ มีความเชื่ออย่างแรงกล้าว่า “โลกกลม” และด้วยความเชื่อนี้เอง ทำให้เขาคิดว่า สามารถเดินทางไปยังอินเดียและจีนได้ โดยเดินเรือไปทิศตะวันตก ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งตรงข้ามกับความคิดของคนในสมัยนั้นที่มุ่งเดินเรือไปยังทิศตะวันออกเพราะเชื่อว่า‘ โลกแบน’

          ก่อนหน้าการเดินทาง ‘โคลัมบัส’ ได้นำโครงการเดินเรือไปเสนอต่อราชสำนักโปรตุเกสเพื่อขอทุนทรัพย์ในการแต่งกองเรือออกไปค้นหาความมั่งคั่งยังดินแดนไกลโพ้น แต่ถูกปฏิเสธ เขาจึงไปขอรับการอุปถัมภ์จากพระเจ้าเฟอร์ดินานด์ที่ 5 และสมเด็จพระราชินีนาถอิซาเบลลาที่ 1 แห่งอาณาจักรคาสตีล และได้รับการอนุมัติให้ออกเดินทางเป็นครั้งแรกใน พ.ศ.2035 แต่แทนที่ ‘โคลัมบัส’จะไปถึงหมู่เกาะญี่ปุ่นอย่างที่ได้ตั้งใจไว้ เขากลับไปพบ‘หมู่เกาะบาฮามาส’และขึ้นฝั่งบนเกาะแห่งหนึ่งที่เขาตั้งชื่อว่า “ซานซัลบาดอร์” ซึ่งเป็นตะวันออกของฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกาในปัจจุบัน แต่ในขณะนั้นเขาคิดว่าเป็นส่วนหนึ่งของเอเชีย และเชื่อมาตลอดจนเสียชีวิตว่าดินแดนที่เขาค้นพบนั้นคือทวีปเอเชีย

           ในการเดินทางอีก 3ครั้งถัดมา เขาได้ค้นพบหมู่เกาะเกรตเตอร์แอนทิลลีส เลสเซอร์แอนทิลลีส รวมทั้งชายฝั่งทะเลแคริบเบียนของเวเนซุเอลาและอเมริกากลาง และประกาศให้ดินแดนเหล่านั้นเป็นกรรมสิทธิ์ของจักรวรรดิสเปน และเรียกชนพื้นเมืองบนดินแดนที่เขาไปเยือนว่า “อินดิโอส” (เป็นคำภาษาสเปนแปลว่าชาวอินเดีย) โดยไม่ทราบว่าเขาได้ค้นพบทวีปที่ชาวยุโรปไม่เคยรู้จักมาก่อนแล้วโดยบังเอิญ

         ไม่กี่ปีต่อมาความขัดแย้งระหว่างโคลัมบัสกับราชบัลลังก์สเปนและผู้ปกครองอาณานิคมคนอื่น ๆ ทำให้เขาถูกปลดออกจากตำแหน่งผู้บริหารอาณานิคมและถูกส่งตัวกลับมายังสเปน ทายาทของเขาใช้เวลาฟ้องร้องราชบัลลังก์สเปนอยู่เป็นเวลาหลายสิบปีหลังจากเขาเสียชีวิต กว่าจะได้รับส่วนแบ่งจากผลประโยชน์ในดินแดนต่าง ๆ ที่เขาเคยไปสำรวจมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ