วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต19 พ.ค.2433 วันเกิด‘โฮ จิ มินห์’บิดาแห่งเวียดนาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต เป็นวันเกิดของ ‘โฮ จิ มินห์’  เขาเป็นผู้นำที่ทำให้เวียดนามประกาศเป็นเอกราชได้สำเร็จ และก่อตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยเวียดนาม

 

        วันนี้ในอดีต ย้อนไปเมื่อ 127 ปีที่แล้ว…19 พ.ค. 2433  เป็นวันเกิด โฮ จิ มินห์ (Ho Chi Minh) นักปฏิวัติผู้ยิ่งใหญ่ของเวียดนาม

        เขาเกิดที่หมู่บ้านฮหว่างจู่ จังหวัดเหงะอาน ตอนบนของเวียดนาม เดิมเขาชื่อว่า‘เหงียน ซิญ กุง’ โดยเวียดนามในขณะนั้นตกเป็นอาณานิคมของจักรวรรดิฝรั่งเศส ดังนั้น เขาจึงเสมือนอยู่ใน 2 วัฒนธรรม ทั้งวัฒนธรรมตะวันตกของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้ปกครอง และวัฒนธรรมตะวันออกแบบจีนและลัทธิขงจื๊อ อันเป็นวัฒนธรรมของเวียดนาม

          เมื่อโตขึ้นเขาได้สัมผัสกับการเมืองเป็นครั้งแรก จากการที่เป็นล่ามภาษาฝรั่งเศสให้กับชาวนาที่ถูกเจ้าอาณานิคมฝรั่งเศสกดขี่ ในช่วงนี้เขาได้เห็นการกดขี่และความอยุติธรรม รวมถึงการได้เห็นชาวนาถูกยิงตายต่อหน้าต่อตา ต่อมาเขารู้ตัวว่า ตนเองต้องได้รับการศึกษาที่มากขึ้นและออกไปท่องโลกกว้างเพื่อเปิดโลกทัศน์ของตน  ดังนั้น ในปี 2454 เขาจึงได้ย้ายจากเวียดนามไปเป็นพ่อครัวในประเทศฝรั่งเศส และได้ศึกษาเรียนต่อที่นั่น  และเขาได้ติดต่อกับชาวเวียดนามในฝรั่งเศส เพื่อรวมตัวกันเรียกร้องอิสรภาพจากชาติมหาอำนาจตะวันตก แต่ไม่ได้รับการสนองตอบ

        ปลายปี 2467 เขาเดินทางไปมณฑลกวางโจว ประเทศจีน เริ่มรวบรวมชาวเวียดนามในจีนก่อตั้ง’ พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม‘  ในปี 2484 เขาเดินทางกลับเวียดนามในฐานะผู้นำ ขบวนการปลดปล่อยประชาชาติเวียดนาม (Viet Minh independence movement) และใช้ชื่อว่า "โฮ จิ มินห์" แปลว่า "ผู้ส่องแสงสว่าง" ในที่สุดก็ประกาศเอกราชเวียดนามได้สำเร็จและก่อตั้ง สาธารณรัฐประชาธิปไตยเวียดนาม (Democratic Republic of Vietnam) ขึ้นเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2489 แต่สงครามระหว่างฝรั่งเศสกับฝ่ายเวียดนามยังคงเกิดขึ้นยืดเยื้อต่อมาอีกเกือบ 9 ปี จนในที่สุด กองทัพเวียดนามมีชัยเหนือฝรั่งเศสในสมรภูมิเดียนเบียนฟู มีการเจรจาสงบศึก โดยลงนามใน สนธิสัญญาเจนิวา (Geneva Conference)เมื่อปี 2497 และได้กำหนดให้เส้นรุ้งที่ 17 เป็นเส้นแบ่งพรมแดนระหว่างเวียดนามเหนือกับเวียดนามใต้

           ‘โฮ จิ มินห์ ‘ ก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนแรกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยเวียดนาม (เวียดนามเหนือ) และพยายามจะรวบรวมเวียดนามให้เป็นหนึ่งเดียว ไม่นานเวียดนามใต้ได้ประกาศตนเป็นสาธารณรัฐขึ้น โดยการสนับสนุนของสหรัฐอเมริกา กลายเป็นสงครามเวียดนาม (Vietnam War ปี 2502-2518) ยืดเยื้อยาวนานกว่าสิบปีก่อนจะจบลงพร้อมกับความพ่ายแพ้ของสหรัฐอเมริกา และเวียดนามทั้งสองรวมเป็นหนึ่งเดียว

          ‘โฮ จิ มินห์’ เป็นผู้นำที่เข้มแข็ง มุ่งมั่น และเป็นนักอุดมคติที่ไม่เคยมักใหญ่ใฝ่สูง ใช้ชีวิตเรียบง่ายสมถะ สวมเสื้อผ้าง่าย ๆ อาศัยในบ้านไม้หลังเล็ก ใช้เวลาว่างวาดรูปและเขียนบทกวี อ่อนน้อมถ่อมตน แต่มั่นคงในอุดมการณ์ ด้วยเหตุนี้ ชาวเวียดนามจึงรักและศรัทธาเขามาก และได้ยกย่องให้เป็น’ บิดาแห่งเวียดนาม’

          ปี 2530 องค์การยูเนสโกได้ประกาศให้เขาเป็นบุคคลสำคัญของโลก ทุกวันนี้ชาวเวียดนามและคนจากทั่วโลกยังคงไปเคารพสุสานแและพิพิธภัณฑ์ โฮ จิ มินห์ อย่างไม่ขาดสาย

         ‘โฮ จิ มินห์ ‘ ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2512  ในวัย 79 ปี ต่อมาได้กำหนดให้วันเสียชีวิตของเขา เป็น’ วันชาติเวียดนาม’ และเปลี่ยนชื่อเมือง ไซ่ง่อน (Saigon) เป็น’ โฮ จิ มินห์ ซิตี้’ (Ho Chi Minh City) เพื่อเป็นเกียรติแก่เขาด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ