วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต..16 พ.ค. 2472 ประกาศผล’รางวัลออสการ์’ ครั้งแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต เมื่อ 88 ปีที่แล้ว ได้มีการจัดพิธีประกาศผลรางวัลออสการ์เป็นครั้งแรก ปัจจุบันรางวัลออสการ์ เป็นรางวัลทางภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก


         วันนี้ในอดีต เมื่อ 88 ปี ที่แล้ว …16 พฤษภาคม พ.ศ. 2472 สถาบันศิลปะและศาสตร์แห่งภาพยนตร์ (Academy of Motion Picture Arts and Sciences : AMPAS) ได้จัดพิธีประกาศผล รางวัลออสการ์ (Oscar) หรือ อะคาเดมี อะวอร์ดส์ (Academy Awards) ครั้งแรกที่โรงแรมฮอลลีวูด รูสเวลท์ (Hollywood Roosevelt Hotel) สหรัฐอเมริกา  จัดขึ้นแบบงานเลี้ยงอาหารค่ำเล็กๆ บัตรเข้าชมราคา 5 ดอลลาร์สหรัฐ มีผู้ร่วมงานไม่ถึง 250 คน  โดยมอบรางวัลให้กับภาพยนตร์ที่ฉายใน พ.ศ. 2470-2471 โดยภาพยนตร์ออสการ์ยอดเยี่ยมในครั้งนั้น คือ เรื่อง Wings ภาพยนตร์เงียบเรื่องแรกและเรื่องเดียวที่คว้ารางวัลหนังออสการ์ได้สำเร็จ 
          ส่วนรางวัลนักแสดงนำฝ่ายชายยอดเยี่ยมได้แก่ เอมิล แจนนิงส์ (Emil Jannings) จากภาพยนตร์เรื่อง The Way of All Flesh และ The Last Command 
          นักแสดงนำฝ่ายหญิงยอดเยี่ยม ได้แก่ เจเน็ต เกย์เนอร์ (Janet Gaynor) จากภาพยนตร์เรื่อง Seventh Heaven, Street Angel และ Sunrise นอกจากนี้ก็ยังมีรางวัลอื่น ๆ อีกหลายรางวัล
         ปีต่อมาๆได้เปลี่ยนมาจัดที่โรงแรม Ambassador และโรงแรม Biltmore พีธีมอบรางวัลออสการ์ครั้งที่สองได้เริ่มมีการกระจายเสียงสดผ่านทางวิทยุ ต่อมาใน พ.ศ.2496  จึงเปลี่ยนมาแพร่ภาพทางโทรทัศน์ขาวดำ มีผู้ชมหลายล้านคนในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา    พ.ศ.2509  พีธีมอบรางวัลได้แพร่ภาพทางโทรทัศน์สีเป็นครั้งแรก และมีการออกอากาศไปทั่วโลกตั้งแต่ พ.ศ.2512 เป็นต้นมา
         สำหรับ’รูปปั้นออสการ์’มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Academy Award of Merit เป็นรูปอัศวินถือดาบครูเสดเอาปลายแหลมลงดิน ยืนบนม้วนแผ่นฟิล์ม สูง 13 นิ้วครึ่ง (34 เซนติเมตร)หนัก 8 ปอนด์ครึ่ง (3.85 กิโลกรัม) ทำจากบริทานเนียมชุบด้วยทองคำบนฐานโลหะสีดำ ออกแบบโดย Cedric Gibbons ตรงส่วนฐานที่เป็นม้วนแผ่นฟิล์มจะเป็นที่จารึก 5 สาขาดั้งเดิมของรางวัลออสการ์ อันประกอบไปด้วย นักแสดง เขียนบท กำกับการแสดง อำนวยการสร้าง และด้านเทคนิค
        ‘รางวัลออสการ์’นับเป็นรางวัลทางภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงที่สุดและยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก  ปัจจุบันได้มีการมอบรางวัลใน ทั้งสิ้น 24 สาขา รางวัลใหญ่มี 5 รางวัล (Big Five) ได้แก่ รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Picture), รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม (Best Director), รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (Best Actor), รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (Best Actress) และ รางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม (Best Adapted Screenplay)รางวัลออสการ์ประกาศทุกปีที่ฮอลลีวูดซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดให้รับชมกันทั่วโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ