วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต 15 พ.ค. 2483 … กำเนิด‘แม็คโดนัลด์’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต เมื่อ 77 ปีที่แล้ว ‘ร้านแม็คโดนัลด์’ ร้านแรกได้เปิดบริการ ปัจจุบันกลายเป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมอเมริกันและทุนนิยม

 

        วันนี้ในอดีต ย้อนไปเมื่อ 77 ปีที่แล้ว15 พฤษภาคม พ.ศ. 2483 ริชาร์ด แม็คโดนัลด์ (Richard "Dick" J. McDonald) และ มาไรซ์ แม็คโดนัลด์ (Maurice "Mac" McDonald) สองพี่น้องตระกูล แม็คโดนัลด์ (McDonald) ได้เปิดให้บริการ ‘ร้านแม็คโดนัลด์’ ร้านแรก เป็นบาร์บีคิวแบบไดร์ทรู (Drive-through) ซึ่งลูกค้าสามารถขับรถเข้าไปสั่งอาหารแล้วขับรถออกมาได้เลย ที่เมืองซาน เบอร์นาร์ดิโน (San Bernardino) รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา แต่เริ่มนำระบบการบริการอย่างรวดเร็ว (Fast Food)เข้ามาใช้ในปี พ.ศ. 2491 จนได้รับความนิยมและขายดีอย่างมาก ต่อมา   ทั้งสองได้ขายกิจการให้กับ นายเรย์มอนด์ แอลเบิร์ต คร็อก เพื่อนำไปขยายสาขา และเป็นต้นกำเนิดของร้านอาหารแบบฟาสต์ฟู้ดตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อย่างไรก็ตามปัจจุบันบริษัทแมคโดนัลด์ได้นับเอาการเปิดร้านแฟรนไชส์สาขาแรก เมื่อ พ.ศ. 2498  เป็นวันก่อตั้งบริษัท

       สำหรับรูปแบบทั่วไปของ’ร้านแมคโดนัลด์’ คือแบบเคาน์เตอร์และแบบไดรฟ์ทรู คือขับรถเข้าไปซื้อโดยไม่ต้องลงจากรถ

        อาหารหลักที่ขายทั่วไป คือ แฮมเบอร์เกอร์ ชีสเบอร์เกอร์ เฟรนช์ฟรายส์ ไก่ทอด สลัด ชุดอาหารเช้า ชุดอาหารสำหรับเด็ก และของหวานอีกหลายชนิด เช่น ไอศกรีม

        ‘แมคโดนัลด์กลายเป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมอเมริกันและทุนนิยม การเปิดสาขาของร้านแมคโดนัลด์ในประเทศต่าง ๆ มักถูกมองเป็นการบุกรุกของวัฒนธรรมอเมริกัน

         สำหรับในประเทศไทย‘แมคโดนัลด์’เปิดสาขาแรกเมื่อ พ.ศ. 2528 โดยนายเดช บุลสุข ซึ่งประทับใจในอาหารของแมคโดนัลด์ สมัยเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS ที่สหรัฐอเมริกา นับเป็นประเทศที่ 35 และสาขาแรกอยู่ที่ห้างโซโก หรืออมรินทร์พลาซ่าในปัจจุบัน

         ส่วน’แมคโดนัลด์’สาขาถนนราชดำเนิน ติดกับโรงเรียนสตรีวิทยา เป็น'แมคโดนัลด์'สาขาแรกในโลกที่ป้ายหน้าร้านใช้พื้นสีน้ำตาล แทนที่จะเป็นสีแดงเหมือนสาขาอื่น ๆ ในขณะนั้น ทั้งนี้เพื่อปรับให้เข้ากับภูมิสถาปัตยกรรมของอาคารริมถนนราชดำเนิน

          ปัจจุบัน‘แม็คโดนัลด์’กลายเป็นบริษัท McDonald’s Corporation ซึ่งเป็นบริษัทเครือข่ายธุรกิจร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ