วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต.วันเกิด‘มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก’ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีตเมื่อ 33 ปีที่แล้ว เป็นวันเกิดของ’มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก’ผู้ก่อตั้ง‘เฟซบุ๊ก’ซึ่งปัจจุบันเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สุดของโลก


        วันนี้ในอดีตเมื่อ 33 ปี ที่แล้ว เป็นวันเกิดของ ‘มาร์ก เอลเลียต ซักเคอร์เบิร์ก’ ( Mark Elliot Zuckerberg)            โดยเขาเกิดเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม  พ.ศ.2527 ที่ รัฐนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา  
         ‘ซักเคอร์เบิร์ก’เป็นนักธุรกิจชาวอเมริกัน ที่รู้จักในฐานะ'ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์เฟซบุ๊ก' เขาร่วมก่อตั้ง'เฟซบุ๊ก'ร่วมกับเพื่อนอีก 4 คน ขณะกำลังศึกษาที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด 
          โดย เฟซบุ๊ก (Facebook) เปิดตัวในปี พ.ศ. 2547  ‘ซักเคอร์เบิร์ก’  ซึ่งขณะนั้นเป็นนักศึกษาหนุ่มน้อยวัยแค่  20 ปี  และกำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัย ได้ร่วมมือกับเพื่อน คิดค้นสร้างเครือข่ายภายในรั้วมหาวิทยาลัย โดยให้นักศึกษาที่สนใจสามารถเข้ามาอัพเดตและแบ่งปันข้อมูลส่วนตัวและรูปภาพได้ ต่อมาได้รับความนิยมมากขึ้น จากภายในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด กระจายสู่มหาวิทยาลัยชั้นนำอื่น ๆ และขยายกลุ่มขึ้นเรื่อยๆ 
         ปัจจุบัน ‘เฟซบุ๊ก’ มีผู้สนใจจากทั่วโลกเข้าลงทะเบียนใช้งานหลายสิบล้านคน  เฉลี่ยมีผู้ลงทะเบียนใหม่กว่า 100,000 รายต่อวัน
        นิตยสาร  Forbes เคยทำการสำรวจในหมู่ผู้ที่สร้างความร่ำรวยด้วยตนเอง พบว่า ‘ซักเคอร์เบิร์ก’ ขึ้นแท่นเป็น มหาเศรษฐีอายุน้อยที่สุดอันดับหนึ่งของโลก ส่วน ‘นิตยสารไทม์’ ได้ให้เขาเป็นบุคคลแห่งปี พ.ศ.2553
       ชีวิตของเขาน่าสนใจตั้งแต่วัยเด็ก  โดยเขาเป็น’เด็กเนิร์ด’หัวใส  ’ซักเคอร์เบิร์ก’ไม่ได้เรียนเก่งเฉพาะวิชาที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์กลไกอย่างวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เท่านั้น แต่ยังเชี่ยวชาญภาษาศาสตร์ถึงขนาดอ่านเขียนได้ 5 ภาษา แถมยังสามารถท่องบทกวีจากมหากาพย์เรื่องอีเลียตได้คล่องปากอีกด้วย 
           พออยู่ชั้นมัธยม เขาก็ได้ฉายาว่าเด็กอัจฉริยะ จาก เดวิด นิวแมน นักพัฒนาซอฟต์แวร์ ที่พ่อของเขาจ้างมาสอนลูกชายเกี่ยวกับการใช้และเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งเขาสามารถเรียนรู้โปรแกรมยากๆ ได้ว่องไวผิดคาด
‘ซักเคอร์เบิร์ก’ หลงใหลการหัดเขียนโปรแกรมใหม่ๆ มาก พอถึงมัธยมปลาย  เขาก็โชว์ฝีมือเขียนโปรแกรมซอฟต์แวร์ "ซัคเน็ต" (Zucknet) เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ที่บ้านตัวเองเข้ากับคอมมพิวเตอร์ที่คลินิกทันตแพทย์ของพ่อ เพื่อให้พ่อของเขาทำงานโดยไม่ต้องเข้าออฟฟิศ ความสามารถที่แม้แต่ผู้ใหญ่ยังยอมแพ้ ทำให้บริษัทไมโครซอฟต์และเอโอแนล  แข่งขันกันแย่งตัวเขา ตั้งแต่ยังเรียนไม่จบมัธยมปลาย  แต่เขายังสนุกกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในคอมพิวเตอร์  จึงปฏิเสธข้อเสนอของสองบริษัทยักษ์ใหญ่ แล้วไปเรียนต่อในภาควิชาคอมพิวเตอร์และสังคมวิทยา ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และที่’ฮาร์วาร์ด’เขาได้พบกับเพื่อนสาวชาวเอเชีย ‘ พริสซิลล่า ชาน’ 
           ต่อมาเขาได้ลงมือเขียนโปรแกรม "เฟซแมช" เพื่อให้นักศึกษาในฮาร์วาร์ดได้ลงคะแนนโหวตภาพสวยๆ ของเพื่อนร่วมสถาบันผ่านทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และ "เฟซแมช"กลายมาเป็นต้นแบบให้เขาสร้างโปรแกรมเฟซบุ๊กอันลือลั่น และเริ่มทดลองใช้งานเป็นครั้งแรกจากห้องนอนในหอพัก เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์  พ.ศ.2547  เท่านั้นยังไม่พอ เขายังได้เชื่อมต่อเฟซบุ๊กเข้ากับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยอื่นๆ ทั่วประเทศ  จนกลายเป็นกิจการที่ทำเงินให้เขาอย่างมหาศาล จนกระทั่งในที่สุดเขาก็ตัดสินใจพักการเรียนอย่างไม่มีกำหนด เพื่อเอาเวลามาทุ่มเทให้กับการพัฒนาโปรแกรมนี้อย่างเต็มที่

            ล่วงมาถึง พ.ศ.2553  คนทั้งโลกไม่มีใครที่ไม่รู้จัก'เฟซบุ๊ก'และเขากลายเป็น 1 ใน 100 มหาเศรษฐีของโลก
            ด้านชีวิตรัก เขาได้เอ่ยปากชวน’พริสซิลล่า ชาน’ ซึ่งกำลังเป็นนักศึกษาแพทย์ให้ย้ายมาอยู่ด้วยกัน  ต่อมาเขาได้แต่งงานกับ ’พริสซิลล่า ชาน’ หลังจากเธอเรียนจบด้านกุมารแพทย์
           ‘ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก’ เป็นโรคตาบอดสี โดยมองสีแดงและสีเขียวได้ไม่ชัดเจน แต่สามารถมองเห็นสีฟ้าได้ดีที่สุด  นอกจากนี้สีฟ้ายังเป็นสีหลักในเว็บไซต์เฟซบุ๊กอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ