วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต 11พ.ค. วันเกิด'แฝดสยาม อิน-จัน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต  เป็นวันเกิด' แฝดสยาม อิน-จัน' ซึ่งสร้างชื่อเสียงกระฉ่อนไปทั่วโลก

 

         ย้อนไปเมื่อ 206 ปีที่แล้ว..เมื่อ 11 พฤษภาคม พ.ศ.2354   เป็นวันเกิด แฝดสยาม อิน-จัน(Eng-Chang Bunker) ที่บ้านปากคลองแม่กลอง ตำบลแหลมใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม

        โดยทั้งสองเกิดในสมัยรัชกาลที่ 2  เป็นฝาแฝดที่มีหน้าอกติดกันและใช้ตับร่วมกันคู่แรกของโลกที่สามารถดำรงชีพเหมือนคนธรรมดาได้ตลอดชีวิต

       เมื่ออายุได้ 8 ขวบ มีพ่อค้านักเดินเรือชาวอเมริกัน คือ กัปตัน คอฟฟิน(Captain Coffin) และโรเบิร์ต ฮันเตอร์(Robert Hunter) มาพบเข้า จึงขอตัวไปเลี้ยงดูและมอบเงินให้มารดาจำนวนหนึ่ง‘ อิน-จัน’ ถูกนำออกแสดงในคณะละครสัตว์จนมีชื่อเสียงไปทั่วอเมริกาและยุโรป ภายหลังทั้งคู่แยกตัวออกมาและเปิดแสดงเองจนร่ำรวย แทนที่จะอับอายในร่างกายที่พิกลพิการ จนฝรั่งทั้งหลายแอบนินทาว่าเป็น Monster (สัตว์ประหลาด-ปีศาจ) แต่แฝดคู่นี้กลับกล้ายืดอกเผชิญกับทุกสายตา ท้าทายทุกคนที่เดินเข้ามาหา เงินทองไหลมาเทมาด้วยน้ำพักน้ำแรง ร้อนหนาวแค่ไหนไปแสดงตัวได้ทุกที่

          นอกจากนี้ ‘อิน-จัน’ อดทนต่อความยากลำบากทั้งปวง ปรับตัวปรับใจให้สอดคล้องกับสังคมอเมริกันที่รังเกียจคนผิวสี กีดกันคนต่างเชื้อชาติเผ่าพันธุ์ แต่ ‘อิน-จัน’ ไม่ได้ยำเกรง ทั้งคู่ฝ่าฟันทะลุทะลวงอุปสรรค ซื้อที่ดินแปลงใหญ่ทำไร่ที่เขตปกครองเมาท์แอรี่ รัฐนอร์ธแคโรไลนา ซื้อทาสนิโกรผิวดำมาทำงาน

         ‘อิน-จัน’ ยังสร้างตำนานรักบันลือโลกที่คนแฝดตัวติดกัน (Cojoined Twins) แต่งงานกับสองสาวพี่น้องชาวอเมริกันผิวขาว  โดย‘ อิน’ ได้แต่งงานกับซาราห์ เยตส์ (Sarah Anne Yates) ส่วน‘ จัน’ แต่งงานกับอะเดเลด เยตส์ (Adelaide Yates) น้องสาวของซาราห์่  และตั้งหลักปักฐานอยู่ที่รัฐนอร์ธ แคโรไลนา สหรัฐอเมริกา มีบุตรเป็นโขยง โดย ‘จัน’ มีบุตร 10 คน ส่วน ‘อิน’ มีบุตร 11 คน

          ‘อิน-จัน’ เป็นคนเฉลียวฉลาด เป็นนักกีฬา เล่นหมากกระดานเก่งมาก มีทักษะในงานช่าง ล่าสัตว์ใช้อาวุธได้ทุกชนิด มีอารมณ์ขันหยอกล้อฝรั่งทั้งหลายได้สารพัด ใช้ภาษาอังกฤษได้ดี ทำบัญชีรายรับรายจ่ายได้ทั้งๆ ที่ไม่ได้เรียนมาก่อน

          ‘อิน-จัน ’ได้สัญชาติอเมริกันเมื่อ พ.ศ.2382 และใช้นามสกุลว่า ‘บังเกอร์’ (Bunker)มีลูกหลานสืบตระกูลมาจนถึงทุกวันนี้ 

          ชื่อเสียงของ‘อิน-จัน ’ทำให้เกิดคำเรียก 'แฝดตัวติดกัน’ว่า ‘แฝดสยาม’(Siamese twins)ตามชื่อเรียกประเทศไทยในเวลานั้น 

          ทั้งคู่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 มกราคม พ.ศ 2417  ขณะที่อายุได้ 63 ปี ภายหลังได้มีการสร้างอนุสรณ์สถานแฝดสยามอิน-จันที่ ต. ลาดใหญ่  อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานแด่ ‘ฝาแฝดสยามอิน-จัน’ที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยไปทั่วโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ