ข่าว

ปั้นหุ่น"ไอ้แสบ"แสนศักดิ์ รำลึกซ้ายสีชมพู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมปั้นหุ่นรูปเหมือน "ไอ้แสบ" แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์ เพื่อให้ชนรุ่นหลังได้จดจำอดีตอันยิ่งใหญ่ของเจ้าของสถิติบันได 3 ขั้น ชก 3 ไฟท์เป็นแชมป์โลก "เสี่ยโรงหล่อ" ประยูร นันลา ใจป้ำยอมควักทุกบาททุกสตางค์ด้วยตัวเอง ยืนกรานทุกอย่างทำด้วยใจไม่ได้หวังดัง


 เพราะไอ้แสบเป็นฮีโร่ของตัวเองรวมทั้งคนไทยทั้งชาติ ส่วนเมื่อเสร็จแล้วก็อยากจะให้ผู้เกี่ยวข้องนำไปตั้งที่เมืองมะขามหวาน เพชรบูรณ์
 ในที่สุดพิธีพระราชทานเพลิงศพ นายบุญส่ง มั่นศรี หรือ "แสบ" แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์ อดีตแชมป์โลกรุ่นไลท์เวลเตอร์เวท สภามวยโลก เจ้าของตำนานบันได 3 ขั้น ชก 3 ไฟท์คว้าแชมป์โลก ที่วัดตรีทศเทพ กรุงเทพมหานคร ก็ได้ผ่านพ้นไปด้วยความเรียบร้อย เมื่อค่ำวันที่ 20 เมษายน ท่ามกลางความโศกเศร้าและอาลัยของญาติมิตร รวมทั้งแฟนมวยชาวไทยและคนในวงการหมัดมวยที่มาร่วมงานแน่นขนัด โดยมี "บิ๊กเสือ" พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี ผู้แทนพระองค์เป็นประธาน


 นายประยูร นันลา เจ้าของโรงหล่อจำลอง "ป.ธนพร" แห่งจ.สุพรรณบุรี วัย 42 ปี เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการร่วมไว้อาลัยการจากไปของนักชกระดับตำนานของเมืองไทยและของโลก จึงอยากจะมีส่วนร่วมในงานดังกล่าว และวางแผนจะปั้นหุ่นสัมฤทธิ์รูปเหมือนเท่าตัวจริงของ แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์ เพื่อเอาไว้ให้ชนรุ่นหลังได้รู้จักและจดจำนักชกเจ้าของฉายา "ซ้ายทะลายโลก" หรือที่ตัวเขาเองตั้งไว้ว่า "ซ้ายสีชมพู" ตลอดไป โดยไม่คิดมูลค่า และหากปั้นเสร็จแล้ว ก็อยากจะให้ญาติหรือผู้เกี่ยวข้องนำไปตั้งไว้ในที่ที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์กีฬา หรือจะเป็นบ้านเกิดแสนศักดิ์ที่เมืองมะขามหวาน จ.เพชรบูรณ์ ก็ได้
 "หุ่นของแสนศักดิ์ ผมจะปั้นให้เหมือนจริงทุกส่วนไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสูง ช่วงชก และรายละเอียดอื่นๆ ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายนั้นไม่ต้องเป็นห่วง ผมจะขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว เพราะผมชื่นชอบ แสนศักดิ์ มานานแล้ว เขาเป็นสุดยอดของนักมวย เป็นสุดยอดฮีโร่ของคนไทย และที่ผ่านมาผมก็เป็นคนชอบทำบุญ หากมีโอกาสก็อยากจะตอบแทนให้สังคมบ้าง ไม่ได้หวังชื่อเสียงหรือเงินทองแต่อย่างใด ส่วนเมื่อปั้นเสร็จแล้ว ใครจะเอาไปทำอะไรก็สุดแล้วแต่ แต่ก็อยากจะให้นำไปตั้งที่เพชรบูรณ์แล้วให้จังหวัดจัดกิจกรรมรำลึกคุณงามความดีของแสนศักดิ์ หรือจะนำไปตั้งในพิพิธภัณฑ์ก็ได้" เสี่ยโรงหล่อผู้เคยปั้นหุ่น ยอดรัก สลักใจ นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง กล่าว


 สำหรับประวัติของแสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์ มีชื่อจริงว่า นายบุญส่ง มั่นศรี เกิดวันที่ 13 สิงหาคม 2495 เป็นชาวบ้านสะเดียง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ แสนศักดิ์เป็นนักมวยที่มีช่วงแขนยาวกว่าปกติ และมีหมัดซ้ายหนักโดยธรรมชาติ นับเป็นแชมป์โลกชาวไทยคนที่ 5 และเป็นนักมวยแชมป์โลกรุ่นใหญ่ที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยมีมา นอกจากนี้ แสนศักดิ์ยังเป็นเจ้าของสถิติโลก ที่ชกมวยสากลเพียง 3 ครั้ง ก็ได้ครองตำแหน่งแชมป์โลก สมัยชกมวยไทยเคยต่อยกับมวยดังมาโชกโชน เช่น พุฒ ล้อเหล็ก, ผุดผาดน้อย วรวุฒิ, ศิริมงคล ลูกศิริพัฒน์, วิชิต ลูกบางปลาสร้อย ทั้งนี้ ในวันที่แสนศักดิ์เสียชีวิตนั้น ตรงกับวันที่ โผน กิ่งเพชร คว้าแชมป์โลกประวัติศาสตร์เส้นแรก โดยการชนะปาสคาล เปเรซ เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2503

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ