ข่าว

"เป็นเอก"ซิวทอง ปิดเทควันโดเอเชีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เจ้าไอ" เป็นเอก การะเกตุ คว้าเหรียญทองปิดท้ายศึกเทควันโดเอเชีย ครั้งที่ 19 ที่คาซัคสถาน ทำให้ทีมไทยคว้าอันดับ 4 ของรายการจากผลงาน 2 ทอง 1 เงิน 2 ทองแดง ดีกว่าเมื่อ 2 ปีที่แล้วที่จีน

 อภิชาติ ระวีวัฒน์ ผู้สื่อข่าว "คม ชัด ลึก" รายงานการแข่งขันเทควันโดชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 19 จากเมืองแอสตานา ประเทศคาซัคสถาน เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการแข่งขันวันสุดท้าย มีจอมเตะไทยลงชิงชัย 2 คน คือ "เจ้าไอ" เป็นเอก การะเกตุ รุ่นฟลายเวทชาย และ "น้องเล็ก" ชณาภา ซ้อนขำ รุ่นไลท์ฟลายเวทหญิง


 สำหรับรุ่นฟลายเวทชาย เป็นเอก เจ้าของเหรียญทองกีฬาเอเชี่ยนมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 1 ในรอบแรกชนะผ่าน ฮาดิ คาเรม จากเลบานอน จากนั้นรอบ 8 คนสุดท้ายชนะ โวริซอฟ นาซิฮิเดน จากทาจิกิสถาน 10-4 ก่อนจะชนะเฉือน ซาสทารอฟ เปรูส จากอุซเบกิสถาน 7-6 ในรอบตัดเชือก เข้าไปชิงกับ เหว่ย เซียง หยาง จากไต้หวัน ซึ่ง 2 ยกแรก นักกีฬาไทยยังตามอยู่ 3-4 ก่อนที่จะเร่งเครื่องในยกสุดท้าย เอาชนะ 7-5 คว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ
 ขณะที่รุ่นไลท์ฟลายเวทหญิง ชณาภา อดีตแชมป์เยาวชนเอเชีย รอบแรกชนะ บรูนาสเซ ไซดารี จากทาจิกิสถาน 15-0 จากนั้นถล่ม ซารัดดา ดิซิก จากอินเดีย 19-0 ผ่านเข้ารอบตัดเชือก แต่ไปพ่าย อิริคก้า คาซาฮารา จากญี่ปุ่น 1-2 ได้เพียงเหรียญทองแดงเท่านั้น


 ทำให้การแข่งขันรายการนี้ นักกีฬาไทยทำได้ทั้งสิ้น 2 ทอง 1 เงิน 2 ทองแดง โดยก่อนหน้านี้ได้มา 1 ทองจาก "เจ้าแม็ก" ชัชวาล ขาวละออ, 1 เงินจาก "น้องจิ๊บ"  ธัญนันท์ (ชลนภัส) เปรมแหวว และ 1 ทองแดง จาก "น้องหมึก" รภัทกร ประสพสุข คว้าอันดับ 4 ของการแข่งขันต่อจากเกาหลีใต้ 6 ทอง 2 เงิน 3 ทองแดง, อิหร่าน 4 ทอง 1 เงิน 3 ทองแดง และ จีน 2 ทอง 2 เงิน 2 ทองแดง
 นอกจากนี้ฝ่ายจัดการแข่งขันยังพิจารณาให้ทีมเทควันโดชายไทยคว้าคะแนนรวมอันดับ 3 หลังสร้างผลงานได้ดีตลอดการแข่งขัน โดยอันดับ 1 อิหร่าน และอันดับ 2 เกาหลีใต้, ทีมยอดเยี่ยมหญิง อันดับ 1 เกาหลีใต้, อันดับ 2 จีน และ อันดับ 3 ไทเป ขณะที่ น.ส.จตุพร เหมวรรโณ ได้รับการโหวตให้เป็นผู้ตัดสินหญิงยอดเยี่ยมในทัวร์นาเมนต์นี้ และมีโอกาสได้ไปตัดสินในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ปี 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ
 หลังการแข่งขัน นายพีรพร สุวรรณฉวี ผู้จัดการทีมชาติไทย เปิดเผยว่า ต้องขอแสดงความยินดีในความสำเร็จของนักกีฬาทุกคนที่ตั้งใจทุ่มเทสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ส่วนคนที่ไม่ได้เหรียญก็ต้องปรับปรุงแก้ไข ทั้งที่จริงมีโอกาสหยิบเหรียญได้ แต่กลับไปแพ้ในรอบ 8 คนสุดท้ายถึง 5 รุ่นยกเว้นรุ่นเวลเตอร์เวทชาย อวิษฐ์ ปุ๋ยสาลี ที่ตกรอบแรกคนเดียว สำหรับผลงานครั้งนี้ดีกว่าเมื่อ 2 ปีที่แล้วที่จีน ที่หนนั้นทำได้ 1 ทอง 3 ทองแดง แต่ครั้งนี้ทำได้มากกว่า คือ 2 ทอง 1 เงิน 2 ทองแดง จากนี้ไปอยากให้นักกีฬาที่ประสบความสำเร็จรักษามาตรฐานให้ดี เพื่อเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ต่อไป


 ด้านโค้ช เช ยอง ซุก กล่าวว่า ผลงานในครั้งนี้ถือว่า เกินเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ ส่วนตัวรู้สึกดีใจที่นักกีฬาไทยประสบความสำเร็จ ที่สำคัญในรายการนี้จะเป็นตัวชี้วัดศักยภาพของนักเทควันโดไทยในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่จีนว่า มีโอกาสหยิบเหรียญได้มากน้อยแค่ไหน ที่สำคัญเรายังได้ศึกษาข้อมูลรายละเอียดแต่ละรุ่นว่า มีความเก่งกาจมากน้อยขนาดไหน เพื่อจะได้เป็นข้อมูลพื้นฐานเบื้องต้นที่เราจะต้องเจอในอนาคตต่อไป
 สำหรับนักเทควันโดไทยชุดนี้จะเดินทางกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิในวันพุธที่ 26 พฤษภาคม เที่ยวบิน เคซี 931 เวลา 16.30 น.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ