ข่าว

สรุปดราม่า 'น้องเทนนิส' พลิกนรก แต้มไหลยังไง ให้ได้ทอง เทควันโดเอเชียนเกมส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปดราม่า 'น้องเทนนิส' พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจอแต้มไหล 23-0 ก่อนพลิกนรก คว้าเหรียญทองแรก 'เทควันโดเอเชียนเกมส์'

เป็นการคว้าเหรียญทองแรกของไทยใน “เอเชียนเกมส์ 2022” สำหรับ “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ในการแข่งขันเทควันโดเอเชียนเกมส์ รุ่น 49 กิโลกรัม หญิง รอบชิงชนะเลิศ ที่ประเทศจีน ซึ่งแลกมาด้วยน้ำตา หลังเอาชนะนักกีฬาจากเจ้าภาพไปได้อย่างสุดระทึก 2-1 ยก กับดราม่าแต้มไหล โดนเจ้าภาพคู่แข่งนำไปถึง 23-0 ก่อนพลิกชนะทั้งที่เหลือเวลาเพียงแค่ 1 นาทีเท่านั้น คมชัดลึก สรุปประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้น แบบเข้าใจง่ายๆ

เทนนิส พาณิภัค

1. การแข่งขันเทควันโดเอเชียนเกมส์ รอบชิงชนะเลิศ ประเภทหญิง 49 กิโลกรัม ในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ 2022 “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ดีกรีเหรียญทองโอลิมปิก 2020 เจอกับ ฉิง กั๋ว นักเทควันโดเจ้าถิ่น อันดับ 7 ของโลก

 

 

2. การแข่งขันในยกแรก “น้องเทนนิส” จอมเตะสาวไทย เป็นฝ่ายคุมเกม ทำได้ดีกว่าออกนำก่อน 7-1 คะแนน แต่ในช่วงท้ายเป็นทางด้าน ฉิง กั๋ว ที่เปิดเกมบุกเข้าใส่ ทำให้ไล่มา 6-7 คะแนน แต่ก็ไม่ทัน พาณิภัค นำ 1-0

 

 

3. มาในยกสอง “ฉิง กั๋ว” นักเทควันโดเจ้าถิ่น เปลี่ยนแผนมาใช้การประชิดตัว แล้วดักต่อยลำตัว เก็บไปได้ 2-0 จากนั้นก็วนหนีอยู่วงนอก แม้ “น้องเทนนิส” จะดักต่อยลำตัวได้คืนมา 1 แต้ม แต่ก็ไม่ทัน แพ้ไป 1-2 ทำให้เสมอกัน 1-1

 

 

4. มาในยกที่ 3 ยกตัดสิน ที่เกิดดราม่าขึ้น เพราะคะแนนของจีนไหลแบบงงๆ จาก 6-0 พรวดไป 23-0 จน “โค้ชเช” ชัชชัย เช ต้องลุกขึ้นประท้วง ขณะที่ทีมงานข้างสนาม ก็เข้าเจรจากับคณะกรรมการ ทำให้การแข่งขันต้องหยุดไปนานเกือบ 15 นาที

โค้ชเช-น้องเทนนิส

5. สุดท้ายฝ่ายจัดการแข่งขันชี้ว่า เกราะของน้องเทนนิส มีปัญหา จนต้องเปลี่ยนเกราะใส่ให้ใหม่ โดยคณะกรรมการปรับคะแนนให้กลับมาที่ 6-0

 

 

6. การแข่งขันในยกตัดสินก็ยังไม่สามารถเริ่มขึ้นได้ เมื่อจีนประท้วงกลับ ขอให้คะแนนอยู่ที่ 8-0 แต่คณะกรรมการไม่ยินยอม โดยให้คะแนนอยู่ที่ 6-0 ก่อนที่จะรวน

 

 

7. ในระหว่างนั้น เห็นได้ชัดเจนว่า “น้องเทนนิส” เริ่มถอดใจ แต่ใน 1 นาทีสุดท้าย “น้องเทนนิส” สู้สุดใจ พลิกเกมเตะรัวๆ ทำให้แซงนำ 12-6 แม้เจ้าถิ่นจะพยายามไล่มาที่ 9-12 แต่ก็ไม่ทัน ทำให้ “น้องเทนนิส” พลิกนรก คว้าชัยไปได้ 2-1 คว้าเหรียญทองแรกให้กับทัพนักกีฬาไทยในเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19

          เทควันโดเอเชียนเกมส์

 

8. หลังจบการแข่งขัน “น้องเทนนิส” เปิดใจทั้งน้ำตาว่า “หนูไม่คิดว่าจะทำได้ เพราะแต้มโดนนำไป 23-0 แล้ว ตอนแรกหนูพูดในใจว่า มันเป็นเอเชียนเกมส์ที่เลวร้ายที่สุดแล้วที่เจอเจ้าภาพทำแบบนี้ แต่สุดท้ายอยากทำให้เต็มที่ก่อน และก็ชนะได้สำเร็จ ไม่คิดว่าจะทำได้เหมือนกัน”

 

"ตอนที่ออกไปเปลี่ยนเกราะ เหลือเวลาอีก 1 นาที หนูก็บอกตนเองว่าจะทำให้เต็มที่ เตะเป็น 10 แต้มในเวลาน้อยกว่านี้ก็ทำมาแล้ว ขอทำให้เต็มที่ก่อน ถ้าจะแพ้ก็ช่างแม่ง"

 

“มันเป็นเอเชียนเกมส์ครั้งสุดท้ายของหนู หนูปิดจ๊อบได้อย่างสมบูรณ์แบบ ขอบคุณทุกคนจริงๆ ทั้งครอบครัว เพื่อนๆ โค้ชเช คนไทยที่เชียร์หนูค่ะ”

          เทนนิส พาณิภัค

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ