ข่าว

เปิดเส้นทาง 'จานลุยจิ บุฟฟ่อน' แขวนถุงมือ ปิดฉากอาชีพ 28 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เส้นทางอาชีพค้าแข้ง 28 ปี ของ 'จานลุยจิ บุฟฟ่อน' หลังตัดสินใจเลิกเล่น ประกาศแขวนถุงมือ ซึ่ง ผู้รักษาประตู ในวัย 45 ปี เลือดอัซซูรี่ ผู้อุทิศตนในอาชีพลูกหนังและประสบความสำเร็จมาอย่างมากมาย

"จานลุยจิ บุฟฟ่อน" ตำนานนายด่าน อดีตทีมชาติอิตาลี ประกาศขวนถุงมือยุติการเล่นฟุตบอลอาชีพ เป็นที่เรียบร้อย ในวัย 45 ปี หลังเจ้าตัวอยู่บนเส้นทางลูกหนังอาชีพมาอย่างยาวนานถึง 28 ปี 

 

 

 

โดย "จานลุยจิ บุฟฟ่อน" อดีตจอมหนึบ ทัพอัซซูรี่ ทีมชาติอิตาลี ชุดแชมป์โลก ปี 2006 ซึ่งยังมีสัญญาอยู่กับต้นสังกัดปัจจุบันอย่าง ปาร์ม่า ทีมในศึก เซเรีย บี อิตาลี ถึงปี 2024 หรือ อีก 1 ปี  รวมถึงเจ้าตัวมีความตั้งใจจะลงเล่นต่อไปให้ถึง ฟุตบอลโลก ปี 2026 แต่เนื่องจากอาการบาดเจ็บหลายครั้งในช่วงปีที่ผ่านมา ทำให้ต้องพิจารณาอนาคตใหม่อีกครั้ง แม้ว่าจะมีสโมสรจากแดนตะวันออกกลางยื่นข้อเสนอให้ไปเล่นในลีก ซาอุดิอาระเบีย ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในตอนนี้ อีกด้วย  

 

 

แต่ล่าสุด "จานลุยจิ บุฟฟ่อน" ในวัย 45 ปี ได้โพสต์ลงสื่อโซเชียลมีเดีย ของตนเอง ประกาศอย่างเป็นทางการยุติอาชีพค้าแข้งลงเพียง 28 ปี พร้อมระบุข้อความว่า "มันจบลงที่นี่ พวกคุณได้มอบทุกสิ่งให้ผม ผมมอบทุกสิ่งให้พวกคุณ เราชนะด้วยกัน" ซึ่งเปรียบเสมือนการขอบคุณต่อทุกการสนับสนุนที่มีต่อ บุฟฟ่อน มาโดยตลอดอาชีพค้าแข้ง  

 

 

เส้นทางอาชีพค้าแข้ง บุฟฟ่อน 

"จานลุยจิ บุฟฟ่อน" เริ่มต้นเส้นทางอาชีพกับสโมสร ปาร์ม่า ทีมในศึก เซเรียอา อิตาลี เมื่อปี 1995 เป็นครั้งแรก ด้วยดาวรุ่งวัย 18 ปี ก่อนจะพาทีมประสบความสำเร็จคว้าแชมป์โคปปา อิตาเลีย และ ยูฟ่า คัพ  ต่อมาเขาได้ย้ายไปร่วมทีม ยูเวนตุส เมื่อปี 2001 ซึ่งมีการเปิดเผยค่าตัว 32.6 ล้านปอนด์ ในเวลานั้นเขากลายเป็นผู้รักษาประตูที่มีค่าตัวแพงที่สุดในโลก 

เปิดเส้นทาง 'จานลุยจิ บุฟฟ่อน' แขวนถุงมือ ปิดฉากอาชีพ 28 ปี

 

บุฟฟ่อน ใช้เวลาค้าแข้งอยู่ในตูริน กับ ยูเวนตุส อย่างยาวนานเกินกว่าครึ่งอาชีพค้าแข้ง 17 ปี เขาพาทัพ เบียงโคเนรี่ กวาดแชมป์มากมาย ทั้ง เซเรียอา อิตาลี , โคปปาอิตาเลีย ก่อนจะตัดสินใจ ย้ายไปร่วมทีม ปารีส แซงต์-แชร์กแมง หรือ เปแอสเช เมื่อ ปี 2018 คว้าแชมป์ลีกเอิง มาครองได้ และเพียงฤดูกาลเดียว บุฟ่ฟอน ก็ย้ายกลับมาร่วมทัพ ม้าลาย ยูเวนตุส อีกครั้ง รวมความสำเร็จคว้าแชมป์ สคูเก็ตโต้ ไปถึง 10 สมัย และ แชมป์ โคปปา อิตาเลีย 5 สมัย  ก่อนจะปิดท้ายด้วยการย้ายไปร่วมทีม ปาร์ม่า เมื่อปี 2021 ที่ปัจจุบันอยู่ เซเรียบี อิตาลี 

เปิดเส้นทาง 'จานลุยจิ บุฟฟ่อน' แขวนถุงมือ ปิดฉากอาชีพ 28 ปี

 

ในนาม ทีมชาติอิตาลี ซึ่ง "จานลุยจิ บุฟฟ่อน" ประสบความสำเร็จสูงสุดและมีส่วนสำคัญพาให้ อิตาลี คว้าแชมป์โลก 2006 มาครอง และ รองแชมป์ยูโร เมื่อปี 2012 ก่อนจะประกาศเลิกเล่นฟุตบอลทีมชาติในปี 2018 หลังจากที่อิตาลีไม่ผ่านเข้ารอบฟุตบอลโลกในปีนั้น 

 

 

อย่างไรก็ตามหลังจาก บุฟฟ่อน ประกาศเลิกเล่น มีการคาดการณ์ว่าเขาจะได้รับการเสนอบทบาทหน้าที่ให้เป็น หัวหน้าคณะผู้แทนของทีมชาติอิตาลี ซึ่งก่อนหน้านี้ จานลูก้า วิอัลลี อดีตศูนหน้าตำนาน เคยดำรงตำแหน่งนี้เช่นกัน 

 

 

 

 

เปิดเส้นทาง 'จานลุยจิ บุฟฟ่อน' แขวนถุงมือ ปิดฉากอาชีพ 28 ปี

CREDIT PHOTO : gianluigibuffon

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ