ข่าว

คนวงการ"เชียร์ทีมชาติไทย"คว้าชัยเหนือ"เวียดนาม" นัดแรกรอบชิง อาเซียนคัพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนวงการฟุตบอล ร่วมส่งกำลังใจถึง"ทีมชาติไทย" ในการลงสนามนัดแรก "ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022" เวียดนาม เปิดบ้าน ดวล "ช้างศึก" ไพบูลย์ เลิศวิมลรัตน์ มองโมเมนตั้มจากการชนะมาเลเซีย จะสร้างแรงฮึดสู้ให้ไทย ส่วนประธานสโมสรนนทบุรี ซิตี้ เชื่อ "มาโน่ โพลกิ้ง" นำทัพใส่เต็มร้อย

ไพบูลย์ เลิศวิมลรัตน์  อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลในลีกอาชีพ    ปัจจุบันทำหน้าที่ วิทยากรฝึกอบรมโค้ชฟุตบอล  เพื่อพัฒนาสู่โค้ชอาชีพ ให้สัมภาษณ์กับ  "คมชัดลึก " ว่า   ขอส่งกำลังใจให้ "ทีมชาติไทย"   ประสบความสำเร็จด้วยการมีแต้มกลับมา   หรือไม่แพ้ในการแข่งขัน     ฟุตบอล  AFF Mitsubishi Electric Cup 2022  :  Asean Football Federation (AFF) Cup 2022  : ฟุตบอลอาเซียนคัพ  แข่งขันนัดแรกของรอบชิงชนะเลิศ  เวียดนาม  พบ   ทีมชาติไทย  เวลา 19.30 น.   วันศุกร์ที่   13  มกราคม  

 

 

 

 

แน่นอนว่าเกมนี้ จะเป็นการกดดันต่อทั้ง 2  คือ  เวียดนาม เจ้าบ้าน  และ "ทีมชาติไทย"  ซึ่งเป็นทีมเยือน  แต่ก็เอาใจช่วยให้ทีมชาติไทย มีแต้มหรือคะแนน  เพื่อสร้างความเชื่อมั่น   และทำให้การแข่งขันในนัดที่ 2  ที่ประเทศไทย      ทุกอย่างจะอยู่ภายใต้แนวทางหรือคอนโทรลได้ง่ายขึ้น   การที่ทีมชาติไทยสะดุด มาในเกมที่แพ้ให้กับมาเลเซีย กระทั่งกลับมาชนะมาเลเซีย 3-0  ปัจจัยเหล่านี้  จะทำให้ทีมเกิดความเชื่อมั่น  เมื่อต้องสู้กับเวียดนาม  

 

 

 

เกมนัดชิงชนะเลิศ  ฟุตบอลอาเซียนคัพ    ถือเป็นศักดิ์ศรี ระหว่างทั้ง 2 ทีม ซึ่งต่างต้องการพิสูจน์ตัวเองในระดับอาเซียน  เวียดนาม แพ้ไทย ในการแข่งขัน รายการนี้   ในฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2020      รอบรองชนะเลิศ  แข่งขันที่สิงคโปร์ (  แข่งขันนัดแรกแพ้ไป 0-2   ส่วนนัดที่ 2  ไทย  เสมอ  เวียดนาม   0-0 )  ทำให้ไทย ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศ  และเป็นฝ่ายเอาชนะ อินโดนีเซีย  ด้วยผล 2  นัด  สกอร์ รวม 6-2   แข่งขันธันวาคม 2564  ส่วน การพบกันในกีฬาซีเกมส์ที่ประเทศเวียดนาม เป็นเจ้าภาพ    พฤษภาคม 2565  เวียดนาม  ชุด  U  23  เอาชนะ ทีมชาติไทย 1-0  คว้าแชมป์รายการนี้  ส่วนอันดับหรือ แรงกิงในฟุตบอลโลก  เวียดนาม อันดับ 96  ของโลก  ส่วนไทย อันดับ 111 ของโลก 

 

 

 


" นี่คือเกมศักดิ์ศรีของทั้ง 2  ทีม  ผมเชื่อว่า  เราจะได้เห็นการเปิดเกมเข้าแลก   การใช้แทกติก  ระหว่าง โค้ชของทั้ง 2  ฝ่าย  คือ  ปาร์ค ฮัง ซอ  ของ เวียดนาม  และ มาโน่  โพลกิ้ง   จากทีมชาติไทย  การที่ทั้ง  2  คน  ต่างฝ่ายเคยคุมทีมชาติ  และอยู่ในเหตุการณ์ทั้งฟุตบอลอาเซียนคัพ 2020  หรือ เอเอฟเอฟซูซูกิคัพ 2020 จนมาถึงซีเกมส์ที่เวียดนาม   ย่อมทำให้ทั้งคู่ ต่างเรียนรู้ยุทธวิธีของแต่ละฝ่าย  รวมถึงทำการบ้าน ก่อนที่จะมาพบกันในเกมนัดชิงชนะเลิศ นัดแรก และนัดที่สอง " 

 

 

 

 

ไพบูลย์   กล่าวว่า เกมนัดนี้ ทีมชาติไทย ซึ่งออกไปเยือนเวียดนาม   อาจจะเผชิญกับแรงกดดันด้วยบรรยากาศในสนามบ้าง  แต่โดยธรรมชาติ ทีมชาติไทย  ผ่านบรรยากาศเมื่อเล่นเป็นเกมเยือนมาแล้ว  ทั้งการพบกับ  อินโดนีเซีย จนมาถึงมาเลเซีย  ดังนั้น บรรยากาศที่สนามของเวียดนามในวันนี้ เชื่อว่าทีมชาติไทยพร้อมจะรับมือ  ดังนั้นการเผชิญหน้ากับเวียดนามในครั้งนี้ จึงสู้กันที่ 11 ผู้เล่น สู้กันที่ แทกติก ของหัวหน้าผู้ฝึกสอนของทั้ง 2  ฝ่าย  เพื่อให้ทีมของตนเก็บชัยชนะ

 

 

 

 

ไพบูลย์ เลิศวิมลรัตน์  อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลในลีกอาชีพ    ปัจจุบันทำหน้าที่ วิทยากรฝึกอบรมโค้ชฟุตบอล

 

 

 

การที่   ปาร์ค ฮัง ซอ  ของ เวียดนาม      ให้เครดิตกับ  ชนาธิป  สรงกระสินธ์  เพลย์เมกเกอร์ทีมชาติไทย ชุดที่เอาชนะเวียดนาม 2-0  ส่วนทีมชาติไทย  ชุดปัจจุบัน ไม่มี ชนาธิป  สรงกระสินธ์   โดย  เวียดนาม  พยายามตีความว่า ประสิทธิภาพของทีมชาติไทย จะลดลง  เมื่อขาดผู้เล่นที่เป็นหัวใจสำคัญ   โดยหลักการและรูปแบบฟุตบอลสมัยใหม่แล้ว   ทีมไม่จำเป็นที่จะต้องยึดติดกับผู้เล่นคนใด คนหนึ่ง  เพราะในทางปฏิบัติหากไม่มีผู้เล่น ในตำแหน่งดังกล่าว  ก็สามารถที่จะหมุนเวียนผู้เล่นคนอื่นมาทดแทน  ทุกอย่างจึงขึ้นอยู่กับการวางแผนของ เฮดโค้ชโดยตรง 

 

 

 

 


"การที่เวียดนาม   โดย      ปาร์ค ฮัง ซอ   พูดถึงเกมนี้ว่า  จะเป็นเหมือนการแก้มือ  หรือ  เอาคืน  ทำนองนี้ถือเป็นจิตวิทยาของอีกฝ่าย ที่ต้องการข่มขวัญคู่ต่อสู้   เป็นการกระตุ้นให้เกมในสนาม  จะเห็นได้ถึงการทุ่มเทของทีม เพื่อที่จะเก็บชัยชนะเหนือทีมชาติไทย  แต่ไม่ว่าสถานการณ์จะออกมาในทิศทางใด ก็หวังและเอาใจช่วยให้ครบ 90 นาที ทีมชาติไทย  กลับออกไปจากสนามด้วยการได้ผลการแข่งขันแบบไม่แพ้"  ไพบูลย์  กล่าว 

 

 

 

 


ศิริชัย  ยิ่งเจริญ   ประธานสโมสรฟุตบอลนนทบุรี  ซิตี้  และ  ผู้ก่อตั้งระบบลีกฟุตบอลสมัครเล่นกึ่งอาชีพ " บางกอกพรีเมียร์ลีก" หรือ  บีพีแอล  ให้สัมภาษณ์กับ  "คมชัดลึก"ว่า   การเดินทางไปแข่งขันที่ประเทศเวียดนาม ของ"ทีมชาติไทย" ในครั้งนี้  ในทัศนะของตน ที่มีต่อ มาโน่  โพลกิ้ง  หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย   เชื่อได้ว่าการแข่งขันนัดนี้  ไม่ต่างไปจากแก้มือ   หรือว่า ชดเชยความผิดพลาดเช่นกัน    กล่าวคือ มาโน่  โพลกิ้ง เคย พาทีมชาติไทย  ไปแพ้ต่อเวียดนาม ในฟุตบอลซีเกมส์  ดังนั้นในทัวร์นาเมนต์อาเซียนคัพ  บรรยากาศของเกมนี้  ไม่ต่างไปจากการเรียกศักดิ์ศรี หรือ ความเชื่อมั่นของตัวเองให้กลับคืนมา 

 

 

 

 


"ผมไม่อยากให้เราประเมิน มาโน่  โพลกิ้ง ต่ำไป หรือ คิดว่าไทย จะเป็นรองเวียดนาม  เรื่องอันดับในอาเซียน ก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่การทำผลงานในทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน2022  มันต่างกัน  ในประวัติการคุมของ มาโน่  เมื่อครั้งคุมทีมเวียดนาม อาจจะไม่โดดเด่นหรือเห็นผลงานที่เป็นรูปธรรม  แต่ก็ต้องมอว่า ที่เวียดนามมีทรัพยากรอะไรบ้างที่สนับสนุนการทำงาน  ประสบการณ์เมื่อครั้งที่เขาคุมทีมในเวียดนาม  รวมทั้งการพาทีมไปแพ้เวียดนามในกีฬาซีเกมส์ ผมเชื่อว่าทุกอย่างจะได้รับการแก้ไข หรือการปรับปรุง"

 

 

 

"ในอาเซียนคัพ  เราอาจจะสะดุด เมื่อแพ้นัดแรก ให้กับมาเลเซีย แต่เราก็เห็นได้ว่า ทีมชาติไทยสามารถกลับมาได้  เมื่อเก็บชัยชนะในนัดที่ 2    ต่อ มาเลเซีย  ดังนั้นเกมออกไปเยือนเวียดนาม นัดแรก  ก็เชื่อว่า หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทย  จะทำการบ้านทุกอย่างเพื่อให้ทีมพร้อมที่สุด  การที่ยอดจำหน่ายบัตรในเกมนัดที่ประเทศไทย  เป็นเจ้าบ้าน   แข่งขันวันจันทร์  ทำยอดขายหมด  ผมเชื่อว่ามันสะท้อนว่า  กองเชียร์ในฝั่งไทย  พร้อมที่จะหนุนหลังต่อทีมชาติไทย และด้วยยอดจำหน่ายบัตรเข้า  20,000 ที่นั่ง   จะเป็นการกระตุ้นให้ทีมชาติไทย ทำอย่างเต็มที่กับเกมนัดแรก  แม้ว่าจะออกไปเยือนเวียดนามก็ตาม  "  ศิริชัย ระบุ         

ศิริชัย  ยิ่งเจริญ   ประธานสโมสรฟุตบอลนนทบุรี  ซิตี้  และ  ผู้ก่อตั้งระบบลีกฟุตบอลสมัครเล่นกึ่งอาชีพ " บางกอกพรีเมียร์ลีก" หรือ  บีพีแอล  

 

ทีมชาติไทย  ลงสนามนัดแรก ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022 "เวียดนาม พบ  ไทย"   แข่งขัน  19.30  น.  วันศุกร์ที่ 13 มกราคม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ