ข่าว

ชุดกีฬา "ไนกี้" นำโด่งแข่ง "ฟุตบอลโลก2022" เกรดนักเตะ 4.6 พันบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อแดนผู้ดี เปิดเผย ราคา เสื้อฟุตบอลโลก ไนกี้ แม้จะสูงขึ้น แต่ตรงกันข้ามกับ ประเทศไทย ที่ได้ค่าแรงเพียงตัวละ 42 บาท ทั้งนี้ชุดแข่ง ไนกี้ ยังถือเป็นแบรนด์ตัวท็อปของชุดแข่งกีฬา

"ฟุตบอลโลก" รายการที่ใหญ่ที่สุดของวงการลูกหนัง ซึ่งเหล่าทีมจากทั่วทุกมุมโลกได้มีโอกาสโคจรมาพบกัน เพื่อสร้างประวัติศาสตร์ให้เกิดขึ้น รวมถึง "ฟุตบอลโลก" ยังเป็นอีกหนึ่งผลงานของบรรดา แฟนบอล หรือ คอบอล ที่มักจะใส่ให้สุดแรง ตะโกนให้สุดเสียงเพื่อเชียร์ทีมที่เขารัก ซึ่งในแต่ละ ทัวร์นาเมนต์ ต่างก็จะมีการจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ออกมาให้เป็นที่ระลึกกับแฟนคลับ  รวมถึง เสื้อฟุตบอลโลก ถือเป็นสินค้าที่แฟนพันธ์แท้ไม่ควรพลาด 

 

โดย "คมชัดลึก" สำรวจราคาเสื้อฟุตบอลทีมชาติเวอร์ชั่น "ฟุตบอลโลก 2022" ผลิตภัณฑ์ ไนกี้  มาเป็นอันดับหนึ่งกับการตั้งราคาขายสูงที่สุดคิดเป็นเงินไทย เวอร์ชั่นเดียวกับ นักฟุตบอลราคา 4.6 พันบาท  ด้านสื่อต่างชาติวิจารณ์โรงงานผลิตพาดพิงไทย กดค่าจ้างแรงงาน

ทั้งนี้ กลายเป็นประเด็น เมื่อ The mirror สื่อแดนผู้ดี ประเทศอังกฤษ  เปิดเผยว่า " เรื่องการผลิต เสื้อฟุตบอลโลก "ทีมชาติอังกฤษ" ที่ประเทศไทยว่าได้ค่าแรงเพียง 1 ปอนด์ต่อชั่วโมงเท่านั้นคิดเป็นเงินราว 42.57 บาท  หากคิดทำงานวันละ 8 - 10 ชั่วโมงจะได้ค่าแรงประมาณ 420 บาทต่อวัน แต่กลับถูกนำมาวางขายด้วยราคามหาโหด 115 ปอนด์ (ประมาณ 4,920 บาท) ต่อตัว "

 

ตามรายงาน ระบุว่า " แหล่งข่าวคนงานในไทยได้บอกกับเราว่าพวกเขาได้รับค่าแรง 331 บาทไทย หรือประมาณ 7.80 ปอนด์ต่อวัน ถือเป็นค่าแรงขั้นต่ำในประเทศไทย ในเดือนตุลาคม ค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มขึ้นเป็น 353 บาท หรือ 8.30 ปอนด์  โดยโรงงานที่ผลิตเสื้อให้กับ ไนกี้ ได้ออกมาปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าว

 

ซึ่งมีรายงานเพิ่มเติมบอกว่า "โรงงานทีนี่ไม่มีสหภาพแรงงานและในขณะทำงานเราถูกห้ามนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปและไม่อนุญาตให้ถ่ายรูป " 


" ผู้เชี่ยวชาญในโรงงานอุตสาหกรรมเสื้อผ้าประเมินว่า เสื้อโดยทั่วไปจะมีต้นทุนประมาณ11-12 ปอนด์ในการผลิตที่โรงงาน ในจำนวนนี้ 7.50 ปอนด์จะเป็นต้นทุนวัสดุ ขณะที่ไม่เกิน 3 ปอนด์คือต้นทุนการตัดรวมถึงค่าแรง เหลือกำไรประมาณ 1.50 ปอนด์สำหรับโรงงาน "

 

" เมื่อเสื้อถูกส่งไปยังสหราชอาณาจักรในราคาประมาณ 70 ปอนด์ จะมีการเรียกเก็บอากร 32% และยังมีภาษีมูลค่าเพิ่ม เมื่อหักต้นทุนแล้วกำไรที่เหลือจะแบ่งกันระหว่าง ไนกี้ สมาคมฟุตบอล และผู้ค้าปลีก โดยคาดว่า ไนกี้ จะทำกำไรระหว่าง 10-15% หลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้ว " 

 

ส่วน บริษัทซึ่งตั้งอยู่ในรัฐโอเรกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา มีรายได้ 1.02 หมื่นล้านปอนด์ในปีที่แล้ว และทำกำไรได้ 1.18 พันล้านปอนด์ นอกจาก "ทีมชาติอังกฤษ" ไนกี้ ยังเป็นแบรด์ผลิตเสื้อ "ฟุตบอลโลก2022" ให้กับทีมชาติให้กับโปรตุเกส, ฝรั่งเศส, บราซิล และเนเธอร์แลนด์ด้วย

ทีมชาติอังกฤษ

 

 

 

ที่มา : mirror

CREDIT PHOTO : Twitter@England

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ