ข่าว

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาลุยต่อ "มาจูจายา โบลา ฟุตบอล ยูธลีก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สานต่อกับการจัดการแข่งขันฟุตบอลเยาวชน 5 จังหวัดภาคใต้  "มาจูจายา โบลา ฟุตบอล ยูธลีก" เผยโครงการที่ดำเนินการในปีแรก สามารถต่อยอดนักฟุตบอลเยาวชน ให้ได้ไปต่อกับสโมสรฟุตบอลอาชีพ มั่นใจจะปลุกพลังให้เยาวชน ได้เดินตามรอย กับโครงการปีที่ 2

สิรภพ ดวงสอดศรี ที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  เปิดเผยว่า จากการที่  กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มีนโยบายขับเคลื่อนกิจกรรมร่วมใจฝ่าโควิด-19 มาตั้งแต่ปี  2563 ด้วยการจัดการแข่งขันฟุตบอลเยาวชน 5 จังหวัดภาคใต้  "มาจูจายา โบลา ฟุตบอล ยูธลีก" จนถึงปีนี้  เป็นการแข่งขันในปีที่ 2 แข่งขันเฉพาะใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี, ยะลา, นราธิวาส, สตูล, สงขลา 

 

กิจกรรมนี้ เป็นการนำกีฬาฟุตบอลมาเป็นตัวเชื่อมและพัฒนาคุณภาพชีวิต ทั้งด้านสังคม ด้านเศรษฐกิจ ซึ่งมีผลต่อสุขภาวะทางกายและจิตใจของประชาชนมาโดยตลอด เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายในการส่งเสริมให้คนในพื้นที่ได้มีกิจกรรมร่วมกัน รวมถึงเน้นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักกีฬาเยาวชน ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้   ขณะเดียวกัน "มาจูจายา โบลา ฟุตบอล ยูธลีก" ยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักกีฬาฟุตบอลระดับเยาวชนในพื้นที่ ที่มีความสามารถและทักษะด้านกีฬาฟุตบอล แต่ขาดโอกาสที่จะได้แสดงผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ พัฒนาสู่การเป็นนักกีฬาฟุตบอลอาชีพ


 โดยในปีแรกที่จัดการแข่งขัน นักฟุตบอลเยาวชน ได้มีโอกาสเรียนรู้ฝึกฝนทักษะด้านกีฬาฟุตบอล จากวิทยากรและผู้ฝึกสอนระดับทีมชาติ อีกทั้งยังมีโอกาสได้ต่อยอดกับทีมสโมสรในระดับไทยลีก และมีโอกาสได้ต่อยอดในระดับนานาชาติ โดยนักกีฬา 4 คน ได้ถูกคัดเลือกเพื่อเข้าทดสอบฝีเท้า ที่ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักกีฬาใน 5 จังหวัดภาคใต้ และเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับนักกีฬารุ่นต่อไป

 

สำหรับ "มาจูจายา โบลา ฟุตบอล ยูธลีก"  ปีนี้( 2022 )  รอบคัดเลือก แข่งขันแบบ น๊อกเอาท์ ระหว่าง 20-27 สิงหาคม  เพื่อเฟ้นหานักกีฬาเป็นตัวแทนจังหวัด จังหวัดละ 1 ทีม เข้าไปเล่นในรอบซุปเปอร์ลีก ซึ่งเป็นการแข่งขันแบบพบกันหมด (เหย้า-เยือน) ในระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม–20 กันยายน เพื่อเฟ้นหาทีมชนะเลิศ

"โครงการนี้เป็นการแข่งขันฟุตบอลลีก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รุ่นอายุ 13 ปี  เป็นการใช้กีฬาฟุตบอลมาเป็นตัวเชื่อมในทุกๆ ด้าน รวมถึงเน้นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักกีฬาเยาวชน ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อพัฒนาสู่การเป็นนักกีฬาฟุตบอลอาชีพของประเทศต่อไป" ที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา   กล่าว

 

logoline