ข่าว

เปิด 10 เมืองกีฬา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การจัดตั้งเมืองกีฬา (Sports City) เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านกีฬาของภูมิภาค

เปิด 10 เมืองกีฬา  

 

ดร. ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการประชาสัมพันธ์จังหวัดด้านการกีฬาและการท่องเที่ยว รวมทั้งผลงานทางด้านกีฬาของจังหวัดเมืองกีฬา (Sports City) ประจำปี พ.ศ. 2562 ณ บริเวณโถง ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันที่ 26 กันยายน 

เปิด 10 เมืองกีฬา

 

 

 

 

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า กกท. ได้รับมอบหมายจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นหน่วยงานหลักในการจัดตั้งเมืองกีฬาตามแผนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 6 (พ.ศ. 2560 - 2564) ยุทธศาสตร์ที่ 4 การ พัฒนาอุตสาหกรรมกีฬา เพื่อเป็นส่วนสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ โดยส่งเสริมอุตสาหกรรมกีฬาแบบ ครบวงจร ในด้านการส่งเสริมอุตสาหกรรมกีฬา (Sports Industry Promotion) การส่งเสริมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว (Sports Tourism) และการจัดตั้งเมืองกีฬา (Sports City) ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านกีฬาของภูมิภาค จาก การรายงานของฝ่ายกีฬาภูมิภาคนับได้ว่าการจัดนิทรรศการฯ ในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมอุตสาหกรรม กีฬา และเป็นการประชาสัมพันธ์ของดีของจังหวัดที่ได้รับการจัดตั้งให้เป็นเมืองกีฬา ที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มทาง เศรษฐกิจและรายได้ของประเทศได้เป็นอย่างดี

 

เปิด 10 เมืองกีฬา

 

เปิด 10 เมืองกีฬา

 

ทั้งนี้ การจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์จังหวัดด้านการกีฬาและการท่องเที่ยว รวมทั้งผลงานทางด้านกีฬา ของจังหวัดเมืองกีฬา (Sports City) ประจำปี พ.ศ. 2562 เป็นการประชาสัมพันธ์กิจกรรมด้านกีฬาของจังหวัด และ ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัด ตลอดจนของดีแต่ละจังหวัด เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางไปชมและซื้อ สินค้าของดีจังหวัด (OTOP) ที่จะสร้างรายได้ให้กับจังหวัดรวม 10 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร, จันทบุรี, เชียงราย, ตรัง, นครราชสีมา, พัทลุง, ภูเก็ต, ยะลา, สงขลา และอุบลราชธานี

สำหรับ คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกเมืองกีฬา ได้พิจารณาข้อมูลตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกเมืองกีฬา พ.ศ. 2562 และการนำเสนอความพร้อมของแต่ละจังหวัด และคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกเมืองกีฬา ได้มีมติเห็นชอบให้คัดเลือกเมืองกีฬา ทั้ง 10 จังหวัด เป็นเมืองกีฬา ประจำปี พ.ศ. 2562 โดยแบ่งเป็นแต่ละด้านและกลุ่ม ดังนี้ 
กลุ่มที่ 1 : ด้านกีฬาเชิงสุขภาพ และออกกำลังกาย (Sports for Health & Exercise) รวม 3 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร, จังหวัดจันทบุรี และจังหวัดยะลา
กลุ่มที่ 2 : ด้านกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว กีฬาเชิงศิลปวัฒนธรรม และกีฬาด้านการส่งเสริมกีฬาไทย (กีฬาพื้นบ้าน) (Sports Tourism and Sports Culture) รวม 3 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดเชียงราย, จังหวัดพัทลุง และจังหวัดภูเก็ต
กลุ่มที่ 3 : ด้านกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ (Sports for Excellence) รวม 3 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดนครราชสีมา, จังหวัดสงขลา และจังหวัดตรัง
กลุ่มที่ 4 : ด้านกีฬาขั้นพื้นฐานและกีฬามวลชน (Basic Sports and Sports for all) ได้แก่ จังหวัดอุบลราชธานี

เปิด 10 เมืองกีฬา

 

เปิด 10 เมืองกีฬา

 

เปิด 10 เมืองกีฬา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ