ข่าว

ญี่ปุ่นแก้ปัญหาโอลิมปิกร้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทดลองใช้เครื่องทำหิมะ

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) กล่าวว่า ปัญหาอากาศร้อน คือ อุปสรรคในการจัดโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ปี 2020 ที่ญี่ปุ่นให้ความสำคัญเป็นลำดับต้น ๆ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการออกมาตรการและทดลองวิธีการใหม่ ๆ หลายเรื่องเพื่อแก้ไขปัญหา รวมถึงการใช้วัสดุพิเศษเพื่อกันความร้อนปูถนนตลอดเส้นทางวิ่งมาราธอน และการร่นระยะทางวิ่งในการแข่งขันไตรกีฬาโอลิมปิกรอบคัดเลือก ที่กรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 29 ก.ค.- 9 ส.ค.

ล่าสุด ญี่ปุ่น เตรียมทดลองวิธีใหม่ในการแก้ไขปัญหาสภาพอากาศร้อน ระหว่างจัดการแข่งขันกีฬา ด้วยการนำเครื่องทำหิมะออกมาใช้งานในการแข่งขันเรือแคนู เพื่อทดสอบสนาม ก่อนเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก 2020 ในปีหน้า

    ทั้งนี้ โฆษกคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิก “โตเกียว 2020” ได้ระบุว่า ในการทดสอบการแข่งขันเรือแคนู วันที่ 13 ก.ย.นี้ ที่กรุงโตเกียว จะมีการนำเครื่องทำหิมะออกมาใช้งาน โดยวางแผนผลิตหิมะออกมาทั้งหมดรวม 2 ตัน เพื่อช่วยคลายความร้อนและความชื้นสูงบริเวณสนามแข่งขัน แต่ยังไม่มีการประเมินเรื่องค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

    ไอโอซีเมมเบอร์ กล่าวต่อว่า ผู้จัดโอลิมปิก “โตเกียว 2020” ยังเปิดตัวโครงการประกวดนวัตกรรม “TOKYO 2020 Open Innovation Challenge” เปิดโอกาสให้คนทั่วไปส่งผลงานเข้าแข่งขัน และช่วยกันพัฒนาเทคโนโลยีแอพลิเคชั่น เพื่อเพิ่มประสบการณ์ใหม่ให้กับการชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และเพิ่มการมีส่วนร่วมของคนทั่วไป

   ญี่ปุ่นแก้ปัญหาโอลิมปิกร้อน

 ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถส่งเทคโนโลยีแอพลิเคชั่นต้นแบบในทุกรูปแบบเข้าร่วมประกวด ซึ่งรวมถึงแบบใช้งานบนเว็บไซต์, สมาร์ทโฟน หรือหุ่นยนต์ เพื่อเป็นการต่อยอดการใช้งานระบบ Cloud ของ Alibaba และ AI ของ Intel ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

    Alibaba Cloud และ Intel จับมือกันเป็นพาร์ทเนอร์กับผู้จัด “โตเกียว 2020” จัดโครงการนี้ โดยทั้ง 2 บริษัทจะทำหน้าที่ร่วมกันตัดสินผู้ชนะในการแข่งขันประกวดนวัตกรรมครั้งนี้

    “เป้าหมายของโครงการนอกจากจะเป็นการยกระดับประสบการณ์ในการชมการแข่งขันโอลิมปิกในอนาคตแล้ว ยังเป็นการตอกย้ำการให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรม เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ในการแข่งขันกีฬาต่างๆ โดยเฉพาะกีฬาที่มุ่งเน้นคนรุ่นใหม่ในเมืองต่างๆ ที่เพิ่งได้รับการบรรจุลงแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งแรกในปีหน้า” คุณหญิงปัทมา กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ