ข่าว

สมาคมฯงดออกบัตรสื่อนักข่าวเวียดนามเผยภาพช้างศึกซ้อมปิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคมฯ ชี้แจงกรณีงดออกบัตรสื่อแก่นักข่าวเวียดนามที่เผยแพร่ภาพทีมชาติไทยซ้อมปิด

     สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย แถลงการณ์งดออกบัตรสื่อ ให้กับนักข่าวเวียดนามรายหนึ่ง ที่เผยแพร่ภาพการฝึกซ้อมของทีมชาติไทย เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา

     โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา การฝึกซ้อม เพื่อเตรียมทีมของฟุตบอลชายทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ซึ่งทางสมาคมฯ ได้อนุญาตให้สื่อมวลชนเก็บภาพ ในช่วง 15 นาทีแรกของการซ้อม อย่างไรก็ตาม ได้มีนักข่าวชาวเวียดนาม ถ่ายภาพการซ้อมจากด้านนอกของสนาม ในช่วงหลังจากที่ได้รับอนุญาต และนำไปลงยังเว็บไซต์ข่าวของตนเอง จนเป็นกระแสทางสื่อสังคมออนไลน์

     ซึ่งทางฝ่ายจัดการแข่งขัน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ปรึกษากับผู้ควบคุมการแข่งขันจากฟีฟ่า พร้อมกับประสานไปยังสหพันธ์ฟุตบอลเวียดนาม เพื่อแจ้งงดออกบัตรเข้าทำข่าว ให้กับสื่อมวลชนจากสำนักข่าวดังกล่าว ในเกมการแข่งขันระหว่าง ไทย และ เวียดนาม วันที่ 5 กันยายน 2562

    โดย พาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศสมาคมฯ ชี้แจงว่า "หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ทางสมาคมฯ ได้มีการค้นหาข้อมูลทั้งหมด ซึ่งทางเราก็ได้พบภาพที่ทีมชาติไทยซ้อมปิด ถูกเผยแพร่สู่สาธารณะ ทางเว็บไซต์กีฬาแห่งหนึ่งของประเทศเวียดนาม"

    "หลังจากทราบชื่อผู้กระทำ ทางเราก็ตรวจสอบพบว่า ได้มีการลงทะเบียนบัตรสื่อเพื่อทำข่าวนัดนี้ไว้ด้วย ซึ่งมาตรการเบื้องต้น ทางฝ่ายจัดขออนุญาติยกเลิกบัตรสื่อ แก่นักข่าวเวียดนามที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากการกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม"

    "จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เราก็ได้มีการพูดคุยกับ ผู้ควบคุมการแข่งขันจากฟีฟ่า ที่ทำหน้าที่ในแมตช์นี้ เขาก็ได้แนะนำให้มีการทำรายงานส่งไปยังฟีฟ่า เพื่อชี้แจงเรื่องทั้งหมด"

    "ซึ่งล่าสุด นักข่าวคนที่ถูกงดออกบัตรสื่อ ได้ส่งจดหมายชี้แจงเข้ามาที่สมาคมฯ เพื่อรับทราบ พร้อมกันนี้ ทางเราก็ได้ส่งข้อมูลทั้งหมด ให้กับทางสหพันธ์ฟุตบอลเวียดนาม เพื่อของดให้นักข่าวคนดังกล่าว เข้าร่วมผลิตข่าวในเกมการแข่งขัน เพื่อให้เขาทราบต่อไป"

    "เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นเหตุการณ์ที่เราไม่สามารถควบคุมได้ เราสามารถปิดสนามได้ก็จริง แต่เราไม่สามารถควบคุม พื้นที่รอบนอกทั้งหมดได้ สาเหตุที่ต้องดำเนินการ เป็นเพราะภาพดังกล่าว มันเกิดการเผยแพร่ไปสู่สาธารณะ และถือเป็นการเสียมารยาท เพราะก่อนหน้านี้เราได้แจ้งแล้วว่ามันเป็นการซ้อมปิด"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ