ข่าว

จอมขมังเวทย์แอนฟิลด์ 'โรแบร์โต ฟีร์มิโน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้ายจากเวทีบุนเดสลีกา มาพะเนียงแข้งลีกสูงสุดเมืองผู้ดี เมื่อปี 2015

ตอนนั้น ลิเวอร์พูล ประเคนค่าเสียหายให้ ฮอฟเฟนไฮม์ ไป 29 ล้านปอนด์

 

ผลตอบแทนถึงเวลานี้ สังหารตาข่าย 67 ตุง ใน 197 นัด พ่วงแอสซิสต์ 49 หน

 

หากยึดเอาวาะทะ แกรี เนวิลล์ กูรูดังสกาย สปอร์ตส สื่อกีฬาดัง ชั่วโมงนี้ค่าตัวดาวยิงฟอลส์ไนน์เลือดบราซิล จะมีค่าตัวไม่ต่ำกว่าระดับ 150 ล้านปอนด์

 

สรรพคุณที่ยกตลอดจนการบรรยายข้างต้น คือ ผลงานของแข้งขวัญใจแอนฟิลด์ โรแบร์โต ฟีร์มีโน ดาวยิงที่มีลีลาตื่นตาตื่นใจที่สุดคนหนึ่งบนเกาะอังกฤษ

จอมขมังเวทย์แอนฟิลด์ 'โรแบร์โต ฟีร์มิโน'

 

เพื่อนร่วทีมยกแข้งสุดเจ๋ง

 

“อาจดูลำเอียงนิดหน่อยที่จะต้องพูดอะไรเกี่ยวกับเพื่อนร่วมทีมสักราย แต่ผมต้องบอกเลยว่าเป็น โรแบร์โต ฟีร์มิโน”  เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ ให้สัมภาษณ์ ทอล์ค สปอร์ตส สถานวิทยุกีฬาของอังกฤษ เมื่อถูกถามว่าแข้งรายใดยอดเยียมที่สุดในสายตาปราการหลังดัตช์

 

ลิเวอร์พูล ออกสตาร์ทบนเส้นทางฤดูกาลใหม่แล้วทั้งสิ้น 4 นัด พรีเมียร์ลีก อังกฤษ 3 นัด และยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ อีก 1 เกม ซึ่ง“ฟีร์มิโน ไม่เคยพลาดการลงสนาม”

 

1 ประตู กับ 2 แอสซิสต์ คือ ผลงานเด่นชัดที่จับต้องได้ ไม่นับรวมความสร้างสรรค์และการเล่นเพื่อทีมอันเป็นประโยชน์

 

“แม้จะมีซีซั่นที่ยอดเยี่ยมปีที่แล้ว แต่สำหรับผมนั่นยังไม่ใช่ฟอร์มที่ดีสุดของนักเตะรายนี้ กระทั่งฤดูกาลปัจจุบันที่เขาแสดงให้เห็นแล้ว่ากำลังทำได้เป็นอย่างดี” เจมี คาร์ราเกอร์ นักวิจารณ์และอดีตสเกาเซอร์ พูดถึงดาวเตะที่เพื่อนร่วมทีมเรียกติดปากว่า บ็อบบี้ ผ่าน“สกาย สปอร์ตส” ก่อนเกมบิ๊กแมตช์กับอาร์เซนอลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ทุกคนทราบผลลัพธ์ในเกมล่าสุดที่แแอนฟิลด์ดี สกอร์จบลงด้วยชัยชนะของทีมเจ้าบ้าน 3-1

 

แม้จะไม่มีชื่อบนสกอร์บอร์ด ทั้งที่ก่อนหน้านี้ตลอด 4 นัดยามเล่นในแอนฟิลด์ “ฟีร์มิโน” เจ้าของค่าเหนื่อย 180,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ (ข้อมูลจาก Spotrac สื่อกีฬาสหรัฐ) ไม่เคยพลาดซัดตาข่ายปืนใหญ่ แต่ดาวเตะแซมบ้าก็ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะทักษะ ลีลา อันน่าตื่นตาตื่นใจ

 

 

ลีลา แพรวพราว

 

 

จังหวะกระดกบอลข้ามตัว ดานี เซบายอส ที่เล่นเอาดาวเตะตัวยืมเรอัล มาดริด เสียท่า ถูกรีทวีตไป 5,000 ครั้ง, ยอดวิวสูงกว่า 1 ล้านครั้ง (นับถึงวันที่ 27 ส.ค.) และกดถูกใจอีกกว่า 30,000 แอคเคาต์

 

เพื่อให้ได้อรรถรสยิ่งขึ้นไป

 

ขอยกวลีต่างประเทศซึ่งทางเว็บไซต์ ลิเวอร์พูลเอฟซีดอดคอม โปรยไว้ว่า “อะ โมเมนต์ ออฟ บราซิลเลียน เมจิก” (a moment of Brazilian magic) ถอดใจความก็ประมาณ “จังหวะร่ายมนต์ของพ่อมดแซมบ้า”

 

ทักษะกระดกบอลดังกล่าว ทางเว็บไซต์หงส์แดงถึงกับแนะนำให้ทางวีดีโอเกมอย่าง “อีเอ สปอร์ตส” บรรจุท่านี้ไว้ในภาคต่อๆไปของบริษัทเกมชื่อดัง

จอมขมังเวทย์แอนฟิลด์ 'โรแบร์โต ฟีร์มิโน'

 

“โรแบร์โต ฟีร์มิโน เป็นผู้เล่นที่น่าเหลือเชื่อ” คลอปป์ ให้สัมภาษณ์เที่ยวล่าสุดกับบีบีซีหลังจบเกมกับ อาร์เซนอล ซึ่งเป็นข้อความคล้ายกับตอนที่นายใหญ่เมืองเบียร์มาจับงานที่แอนฟิลด์ใหม่ๆ ที่กุนซือรายนี้แปลกใจว่า ลิเวอร์พูล ทำอย่างไรถึงกล่อมแข้งที่โค้ช วัย 52 ปี มองว่าเป็นนักเตะน่าตื่นตาตื่นใจที่สุดรายหนึ่งในบุนเดสลีกา ยอมย้ายมาร่วมทีมได้สำเร็จเมื่อ 4 ปีก่อน

 

เป็นการออกสตาร์ที่ยอดเยี่ยมเอามากๆจริงๆ สำหรับ ฟีร์มิโน

 

ไล่ตั้งแต่ แอสซิสต์แรกที่ทำให้ ซาลาห์ ยิงตุงแรกของตัวเอง รวมถึงการพักอกแล้วกลับตัวยิงด้วยลีลาสไตล์แซมบ้า (ไปติดเซฟ) ในเกมเปิดซีซั่นกับ นอริช (แมตช์นี้สื่อแดนลุงแซมอย่าง อีเอสพีเอ็น ถึงกับยกให้ ฟีร์มิโน เป็นแมน ออฟเดอะ แมตช์ ด้วยคะแนน 9/10), จังหวะลากหนีกองหลังแล้วตวัดยิงตุงแรกของซีซั่นกับเซาธ์แฮมป์ตัน, ฟอร์มโดดเด่นกับเชลซีในถ้วยซูเปอร์ คัพ

 

กระทั่งมาถึงแมตช์กับ อาร์เซนอล

 

 

 

ยิงไม่เยอะ แต่ถูกพูดถึงเสมอ

 

ฟีร์มิโน ถูกพูดถึงอย่างมากทั้งที่ไม่ได้มีชื่อขึ้นสกอร์บอร์ดมากมายอะไร เพราะผลงานอันแข็งแกร่ง 

 

การเล่นในภาพรวมที่สร้างประโยชน์ให้ทีมจากทุกการคเลื่อนที่ของเขา คือ สิ่งที่นักวิจารณ์กำลังพากันออกมายกย่องอดีตแข้งฮอฟเฟนไฮม์รายนี้หนาหู

 

จอมขมังเวทย์แอนฟิลด์ 'โรแบร์โต ฟีร์มิโน'

 

“ในบรรดาสามแนวรุก บางทีอาจมีเพียง ฟีร์มิโน คนเดียวเท่านั้นที่ต้องผิดหวังเล็กๆ เพราะไม่ได้มีชื่อขึ้นสกอร์บอร์ดบ่อยๆเหมือน 2 เพื่อนร่วมทีม ซาลาห์ กับ มาเน” แซม อัลลาร์ไดซ์ เคยออกมาแสดงทรรศนะถึงแข้งบราซิเลียนกับ “ทอล์ค สปอร์ตส” ซึ่งเล่นเอา คลิฟ ทิลเดสลีย์ คอมเมนเตเตอร์ประจำรายการถึงกับงุนงง

 

ก่อนที่พิธีกรประจำสถานีจะสวนกลับอดีตผู้จัดการทีมชาติอังกฤษที่อายุงานสั้นที่สุดไปว่า “แต่ผมก็ไม่เคยเห็นร้อยยิ้มหายไปจากใบหน้าแข้งรายนี้”

 

ถึงจะไม่ได้พังตาข่ายบ่อยเท่าสองดาวยิงเพื่อนซี้

 

แต่นับเวลานี้ ฟีร์มิโน ต้องการประตูอีกแค่ลูกเดียวก็จะขึ้นแท่นเป็นนักเตะบราซิลเลียนคนแรกของลิเวอร์พูล ที่ยิงแตะหลัก 50 ประตู

 

เอียน ดอยล์ เคยบรรยายสรรพคุณของ ฟีร์มิโน ผ่านลิเวอร์พูล เอคโค ไว้ดังนี้

 

“ทุกสิ่งที่เริ่มต้นจาก ฟีร์มิโน ทำให้การเดินเครื่องแทบจะทุกตำแหน่ของ ลิเวอร์พูล ทำงานดีขึ้นถนัดตา”

 

“ไม่ว่าจะเป็นแนวรุกที่ทัศนวิสัยตลอดจนจินตนาการของเขานั้นเป็นประโยชน์เสมอ”

 

“แดนกลางก็ได้ผลพวงไปด้วย ยามเขาถอยลงต่ำเพื่อลงมาล้วงบอลหรือหาช่องเข้าทำ และเขาเต็มใจเสมอยามต้องวิ่งจากแดนหน้าลงมาช่วยไล่บอลในเกมรับ”

จอมขมังเวทย์แอนฟิลด์ 'โรแบร์โต ฟีร์มิโน'

 

เอียน ดอยล์ เสริมอีกว่า การหาตัวแทนที่จะทำได้ในแบบเดียวกับ ฟีร์มิโน นั้นแทบจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ 

 

และเป็นความจริงที่ว่าหากแข้งรายนี้ไม่ได้ลงเล่น

 

 

ลิเวอร์พูล ก็จำเป็นต้องเปลี่ยนแนวทางตลอดจนระบบในการเล่นเลยทีเดียว

 

 

 

 

 

เรียบเรียง : พชร นาคจู

ภาพ : AFP

ที่มา 

https://talksport.com/football/591490/virgil-van-dijk-exclusive-roberto-firmino-greatest-player-liverpool-stadium-kit-anfield/

https://live4liverpool.com/2019/08/lfc-news/carragher-firmino-is-on-fire/

https://www.liverpoolecho.co.uk/sport/football/football-news/roberto-firmino-remains-jurgen-klopps-16809161

https://www.manchestereveningnews.co.uk/sport/football/football-news/manchester-united-gary-neville-liverpool-16813467

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ