ข่าว

ขนไก่ไทยไปชิงแชมป์โลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ล่าแชมป์ บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2019

การแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลก หรือ “บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพส์ 2019” จะชิงชัยกันระหว่างวันที่ 19-25 สิงหาคม ที่ เมืองบาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ในปีนี้ มีนักตบขนไก่ไทยลงแข่งขันทุกประเภท หญิงเดี่ยว มีถึง 4 คนได้แก่ “เมย์” รัชนก อินทนนท์มือ 6 ของโลก, “หมิว” พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ มือ14 ของโลก “ครีม” บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ มือ 19 ของโลก, “แน็ต” ณิชชาอร จินดาพล มือ 20 ของโลก/ ชายเดี่ยว “กัน” กันตภณ หวังเจริญ มือ 15 ของโลก, “เพชร” โฆษิต เพชรประดับ มือ 29 ของโลก/ ชายคู่ “เอ” มณีพงศ์ จงจิตร - “อาท” บดินทร์ อิสสระ คู่มือ 34 ของโลก

หญิงคู่ “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธรากุล - “วิว” รวินดาประจงใจ คู่มือ 11 ของโลก, “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย - “เอิร์ธ” พุธิตา สุภจิรกุล คู่มือ 22 ของโลก, “เบสท์” ชญานิษฐ์ ฉลาดแฉลม - “จ๋อมแจ๋ม” ผไทมาส เหมือนวงศ์ คู่มือ 34 ของโลก/ คู่ผสม “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ - “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มือ 4 ของโลก, “ต้นน้ำ” นิพิฐพนธ์พวงพั่วเพชร - “เอ็มเอ็ม” สาวิตรี อมิตรพ่าย คู่มือ 15 ของโลก

ที่ผ่านมามีนักตบขนไก่ไทยเพียงคนเดียว ที่คว้าแชมป์โลกมาครองได้ คือ รัชนก อินทนนท์ ในประเภทหญิงเดี่ยว เมื่อปี 2013 ส่วน “เต่า” สุดเขตประภากมล - “ส้ม” สราลีย์ ทุ่งทองคำ เคยคว้าอันดับ 3 ร่วมในประเภทคู่ผสมได้ 2 สมัย เมื่อปี 2005, 2006 เรียกได้ว่าไม่มีนักแบดมินตันไทยผ่านเข้าถึงรอบตัดเชือกมานาน 5 ปี 

ผลงานเมื่อปีที่แล้ว ที่เมืองนานจิง ประเทศจีน ประเภทหญิงคู่ จงกลพรรณ-รวินดา กรุยทางเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ ซึ่งถือเป็นผลงานที่ดีที่สุดของนักกีฬาไทย

น่าสนใจว่าแชมป์เก่า 3 จาก 5 ประเภทเมื่อปีที่แล้วยังคงทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเป็นมือ 1 ของโลกกันถ้วนหน้าทั้งชายเดี่ยว เคนโตะ โมโมตะ จากญี่ปุ่น, หญิงคู่ มายุ มัตสึโมโตะ- วากานะ นากาฮาระ จากญี่ปุ่น และ คู่ผสม เจิ้งซีเหว่ย- หวงย่าเฉียง จากจีน ส่วน คาโรลิน่า มาริน อดีตมือ 1 ของโลกชาวสเปน และแชมป์หญิงเดี่ยวปีที่แล้วตอนนี้ร่วงไปอยู่อันดับ 25 ของโลก แต่แชมป์เก่าชายคู่ ลี จุน ฮุย- หลิว ยู่ เฉิน ยังเป็นมือ 3 ของโลก 

  ขนไก่ไทยไปชิงแชมป์โลก

สำหรับนักแบดมินตันไทยที่อันดับโลกสูงสุดในตอนนี้ คือ คู่ผสม เดชาพล-ทรัพย์สิรี นับเป็นอีกหนึ่งความหวังในการลุ้นแชมป์ เพราะในปีนี้ทั้งคู่ทำผลงานได้น่าจับตามอง คว้าแชมป์มา 1 รายการ คือ สิงคโปร์ โอเพ่น 2019 คว้ารองแชมป์มาแล้ว 2 รายการ คือ ปริ๊นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2019 และ มาเลเซีย มาสเตอร์ 2019 นอกจากนั้นยังผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศได้อีก 3 รายการ มาเลเซีย โอเพ่น 2019, ศึกชิงแชมป์เอเชีย 2019 และ โตโยต้าไทยแลนด์โอเพ่น 2019 

ขนไก่ไทยไปชิงแชมป์โลก

ส่วนประเภทอื่นๆ ก็มีลุ้นเช่นกัน หญิงเดี่ยว ที่มีรัชนกเป็นหนึ่งในตัวเต็งเสมอในทุกรายการใหญ่ เพราะ “เมย์” เคยสัมผัสแชมป์นี้มาแล้วและยังคงตั้งเป้าที่จะกลับไปยืนบนโพเดียมให้ได้อีกสักครั้ง ชายเดี่ยวที่มี กันตภณ และโฆษิต ทั้งคู่เล่นกันแบบสู้ไม่ถอย เอาทุกแต้มเรียกเสียงปรบมือให้กองเชียร์ได้เสมอ และจากประสบการณ์ที่ได้รับมากขึ้นเรื่อย ๆก็เป็นไปได้ที่จะเข้าถึงรอบลึกๆ ได้เช่นกัน

ทัพตบขนไก่ไทยกำลังฝ่าด่านอรหันต์ เกมแต่ละรอบจะเป็นงานยากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ถ้าอยากสร้างประวัติศาสตร์ให้วงการแบดมินตันไทยอีกครั้ง ไม่ว่าจะเจอคู่แข่งคนไหนก็ต้องเอาชนะให้ได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ