ข่าว

เรื่องยุ่ง ๆ ในสมาคมฮอกกี้น้ำแข็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีปัญหาเรื่องสิทธิ์นักกีฬา และเบี้ยเลี้ยง

นายอาทิตย์ ธรรมวงศ์สิน อดีตนักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งทีมชาติไทย ได้เดินทางไปที่ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เมื่อวันที่ 31 ก.ค.หลังถูกผู้บริหารสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย สวมสิทธิ์เบิกเบี้ยเลี้ยงฝึกซ้อมและถูกห้ามเข้าสนามฝึกซ้อม โดยมี  "รองตูน" ณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศ และวิทยาศาสตร์การกีฬา เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวน

เรื่องยุ่ง ๆ ในสมาคมฮอกกี้น้ำแข็ง

 

 

 


 

"รองตูน" กล่าวว่า ได้รับหนังสือร้องเรียนกรณี นายอาทิตย์ ธรรมวงศ์สิน อดีตนักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งทีมชาติไทย ถูกสวมสิทธิ์นำเอกสารที่นักกีฬาไม่ได้ลงรายชื่อด้วยตัวเองไปเบิกเบี้ยเลี้ยงจาก กกท. 130,000 บาท ในขณะที่นักกีฬาเซ็นเอกสารรับเบี้ยเลี้ยงจริงเพียง 76,000 บาท และการนำเงินส่วนที่เหลือจากการจ่ายนักกีฬา นำไปใช้เพื่อกิจการด้านอื่น ๆ ของสมาคม รวมถึงความไม่โปร่งใสในการพิจารณาคัดเลือกนักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติ

เรื่องยุ่ง ๆ ในสมาคมฮอกกี้น้ำแข็ง    

ทั้งนี้  นายอาทิตย์ ธรรมวงศ์สิน ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นอดีตนักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งทีมชาติไทย และถูกห้ามจากสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทยไม่ให้ร่วมกิจกรรมใดๆของสมาคม หวังว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากกรณีดังกล่าว

    ในขณะที่  นางวัลลีย์ แสงวิลัย เลขาธิการสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย ได้ ชี้แจงว่า สำหรับ นายอาทิตย์ ธรรมวงศ์สิน เป็นนักกีฬาที่มีความสามารถและยังเป็นผู้เล่นหลักของทีมชาติไทย แต่ไม่ค่อยให้ความร่วมมือกับ สมาคมในเรื่องการประชุมเตรียมทีมชาติและไม่ยอมมารับรู้ถึงแผนงานการพัฒนาของสมาคมที่กำลังจะยกระดับไปสู่เวิลด์แชมเปี้ยนชิพรวมไปถึงการควอลิฟายโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งนักกีฬาที่ไม่ให้ความร่วมมือกับสมาคม ทำให้สมาคมจึงจำเป็นจำกัดสิทธิ์ทุกอย่างภายในกิจกรรมของสมาคมเช่น การอบรมผู้ตัดสินและผู้ฝึกสอน และการลงซ้อมทีมชาติรวมไปถึงการตัดสิทธิ์ในการเล่นทีมชาติทุกรายการ

    เลขาธิการไอซ์ฮอกกี้ไทย เผยต่อว่า ในกรณีที่เป็นเรื่องฟ้องร้องกันในเรื่องเบี้ยเลี้ยงซ้อมที่ถูกหักไปนั้น โดยกฎของทีมชาติจะจ่ายเบี้ยเลี้ยงให้แก่นักกีฬาที่มาซ้อมตามวันที่มาซ้อมจริง นั้นหมายความว่านักกีฬาคนใดทำผิดวินัย คือ ขาดซ้อมก็จะหักเบี้ยเลี้ยงตามวันที่ขาดซ้อม สำหรับเงินที่หักนั้นก็นำไปใช้ในกิจกรรมของสมาคมเช่นการจัดอบรมผู้ตัดสินและผู้ฝึกสอน รวมไปถึงการจัดแข่งไอซ์ฮอกกี้ไทยแลนด์ลีกที่นักกีฬาลงแข่งขันฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ซึ่งที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันไอซ์ฮอกกี้รายการใดๆในประเทศนักกีฬาจะต้องใช้ทุนตัวเอง แต่การที่สมาคมนำเงินที่หักจากเบี้ยนักกีฬาทีมชาติที่ทำผิดวินัยมาใช้ในการเช่าลานเพื่อแข่งไทยแลนด์ไอซ์ฮอกกี้ลีก ทำให้นักกีฬาที่มาแข่งไม่ต้องเสียเงิน รวมถึงนายอาทิตย์ ธรรมวงศ์สิน ก็ลงทำการแข่งขันด้วย

   

  เรื่องยุ่ง ๆ ในสมาคมฮอกกี้น้ำแข็ง

นางวัลลีย์ ได้กล่าวอีกว่า ในนามของสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทยรู้สึกตกใจเป็นอย่างมากที่เรื่องภายในสมาคมและนักกีฬาทีมชาติทุกคนก็รับรู้และเป็นพยานในการเรื่องการหักเบี้ยเลี้ยงนักกีฬาที่ทำผิดวินัยเพื่อไปทำประโยชน์ต่อส่วนรวมของสมาคม ไปฟ้องร้องต่อ กกท. ถึงความไม่โปร่งใสของสมาคม โดยเรื่องนี้อยากให้นายอาทิตย์ ธรรมวงศ์สิน และนักกีฬาอีก 3 คนเข้ามาคุยกันที่สมาคมและรับฟังการชี้แจงต่าง ๆ อีกครั้ง เหมือนที่นักกีฬาทีมชาติคนอื่น ๆ ที่ยอมรับในข้อตกลงของสมาคมในเรื่องการหักเงินเบี้ยเลี้ยงซ้อมสำหรับนักกีฬาที่ทำผิดวินัย

    "เงินเบี้ยเลี้ยงซ้อมที่หักจากนักกีฬาที่ทำผิดวินัยทุกบาททุกสตางค์สมาคมได้นำไปจัดแข่งขันไอซ์ฮอกกี้ไทยแลนด์ลีกโดยนักกีฬาทั้งหมดไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งไอซ์ฮอกกี้ไทยแลนด์ลีก คือ ใบเบิกทางสู่การที่ทีมชาติไทยได้สิทธิ์ไปแข่งเวิลด์แชมเปี้ยนชิพ และยังได้สิทธิ์ไปแข่งควอลิฟายโอลิมปิกฤดูหนาว โดยนับว่าทั้ง 2 รายการนี้เป็นครั้งแรกของสมาคมไอซ์ฮอกกี้ไทยที่ได้ลงแข่งขันในรายการดังกล่าว อีกทั้งงบประมาณรายปีของสมาคมก็ใช้ไปกับการพัฒนากีฬาฮอกกี้น้ำแข็งทั้งการจัดอบรมผู้ตัดสินหรือค่าจ้างวิทยากรจากสหพันธ์ฮอกกี้น้ำแข็งนานาชาติ ซึ่งสมาคมเราไม่มีผู้สนับสนุนหลักจึงทำให้งบประมาณรายปีที่ได้มาก็ใช้ไปกับการพัฒนาวงการทั้งหมด" นางวัลลีย์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ