ข่าว

ซามูไร นิชิโนะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - รุกฆาต บายไลน์ นิคม

ภาพของซามูไรกวัดแกว่งดาบอย่างรวดเร็ว เมื่อเสร็จภารกิจ เก็บคมดาบไว้ในฝัก แล้วเดินหันหลังจากไปอย่างทระนง ท่ามกลางอาทิตย์อัสดงในแสงสุดท้าย คือ ฉากปิดของภาพยนตร์ญี่ปุ่นเรื่องหนึ่งที่คุ้นตา

อากิระ นิชิโนะ เข้ามารับตำแหน่ง กุนซือทีมฟุตบอลทีมชาติไทยชุดใหญ่ และ ชุดยู 23 ทำให้เกิดภาพ “ช้างศึก” ที่ได้เสริมคมเป็นดาบซามูไร ด้วยดีกรีของกุนซือระดับเจลีก และ นำ ทัพ “ซามูไรบลูส์” ไปลุยบอลโลกมาแล้ว เราจึงอดคิดไม่ว่า ทีมฟุตบอลไทยจะแข็งแกร่งมากขึ้น

หลังวันเซ็นสัญญา อากิระ นิชิโนะ ก็เริ่มงานทันที งานแรกในชีวิตของเขาที่เดินทางมาทำงานนอกประเทศ ถือเป็นงานที่ยากและท้าทายที่สุด ดังที่เขาว่าไว้

“ผมมาทำงานคนเดียว สิ่งสำคัญที่สุดคือ ผมต้องการความร่วมมือจากทุกฝ่าย ให้ช่วยสนับสนุนการทำงานทุกอย่าง ให้เป็นไปอย่างราบรื่น”

มีคนสงสัยว่า ทำไม อากิระ นิชิโนะ ไม่มีทีมงานจากญี่ปุ่นมาด้วย ยิ่งคุมทีมชาติ 2 ชุด งานก็มากขึ้นเป็น 2 เท่า ถ้อยคำที่บอกออกมาเช่นนั้น แว่บหนึ่งแฟนบอลรู้สึกโดดเดี่ยวยังไงชอบกล

อย่างไรก็ตาม การทำงานนั้นต้องทำกันเป็นทีม ไม่มีใครทำคนเดียวได้อย่างแน่นอน ไม่ว่าทีมงานญี่ปุ่นหรือทีมไทย จะต้องเข้าประกบ เพื่อผลักดันงานทุกอย่างให้เดินหน้าไป

ซามูไร นิชิโนะ

"เป้าหมายแรกของผม คือ พาทีมชาติไทยกลับไปเป็นทีมอันดับ 1 ของอาเซียน นี่คือก้าวแรก จากการที่ผมเดินทางไปชมการฝึกซ้อมของแต่ละสโมสร และเห็นการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก ผมคิดว่า ทีมชาติไทยสามารถก้าวไปถึงระดับโลกได้ในอนาคต ซึ่งผมจะพยายามผลักดันให้ทีมชาติไทย ก้าวไปถึงจุดนั้นให้ได้”

นี่คือ การจ้างโค้ชที่แพงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ฟุตบอลไทย ความคาดหวังจึงสูงสุดอย่างช่วยไม่ได้ อากิระ นิชิโนะ จำเป็นต้องเนรมิต 3 สิ่งมาให้แฟนบอลไทย

หนึ่ง คือ การเข้ารอบ 12 ทีมสุดท้าย ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย, สอง คือ เหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ฟิลิปปินส์ และ สาม คือ ตั๋วไปเล่นในมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่น 

หากแต่เขาคือโค้ชธรรมดาคนหนึ่งไม่ใช่เทวดาที่จะเสกสิ่งที่ต้องการได้โดยพลัน “ช้างศึก” อาจจะไม่ถือซามูไรไปทิ่มแทงคู่ต่อสู้ได้ดังใจ 

เมื่อนักฟุตบอลทีมชาติไทยก็ยังเป็นชุดเดิมที่เรามีอยู่ นักเตะในลีกเดิม สตาฟโค้ชเดิม สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยแห่งเดิม คณะกรรมการบริหารชุดเดิม สภาพแวดล้อมเดิม ความคิด-ทัศนคติ การทำงานแบบเดิม

อะไร ๆ จะเปลี่ยนแปลงไปได้แค่ไหนก็ไม่รู้ 

ภาพยนตร์ญี่ปุ่นเรื่องนั้นจบลงแล้ว ไม่มีใครรู้ว่าซามูไรคนนั้นจะกลับมาอีกหรือไม่ แต่งานของอากิระ นิชิโนะ เพิ่งเริ่มต้น พลันมีคนคิดถึงตอนจบเอาไว้แล้วว่า “ซามูไรนิชิโนะ” เดินจากไป และไม่น่าจะกลับมาอีก 

ฝากไว้เพียงผลงานที่เขาได้ทำไว้ แต่เกรงว่า 3 สิ่งที่เราต้องการ อาจจะได้ไม่ครบ

ซามูไร นิชิโนะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ