ข่าว

ทัพนักกีฬาพิการไทย พร้อมลุยอาเซียนพาราเกมส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกนี้ซ้อมใหญ่ก่อนล่าเหรียญทอง "พาราลิมปิก โตเกียว 2020"

ทัพนักกีฬาพิการทีมชาติไทย ชุดลุยศึกอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 10 กว่า 500 ชีวิต เข้ารายงานตัว และปฐมนิเทศเพื่อเก็บตัวฝึกซ้อมครบทั้ง 16 ชนิดกีฬา ที่ห้องประชุมชั้น 24 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม  

ทัพนักกีฬาพิการไทย พร้อมลุยอาเซียนพาราเกมส์

 

“บิ๊กนิดหน่อย” นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นประธานการปฐมนิเทศและรายงานตัวนักกีฬาพาราไทย ที่ผ่านการคัดเลือกเป็นตัวแทนทีมชาติไทย เพื่อเข้าเก็บตัวฝึกซ้อมเตรียมความพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 10 ที่ ซูบิค ประเทศฟิลิปปินส์  ระหว่างวันที่ 18-25 มกราคม 2563 ที่ ประเทศฟิลิปปินส์  

การปฐมนิเทศในครั้งนี้ มีผู้แทนจาก 4 สมาคมกีฬาฯ พร้อมด้วย นักกีฬา, ผู้ฝึกสอน และ เจ้าหน้าที่ ที่ผ่านมาการคัดเลือกเป็นตัวแทนทีมชาติทั้ง 16 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, ว่ายน้ำ, ยิงธนู , แบดมินตัน, เทเบิลเนนิส, วีลแชร์เทนนิส, ยกน้ำหนัก, วอลเลย์บอล (นั่ง), วีลแชร์บาสเกตบอล, โกลบอล, บอคเซีย, ฟุตบอล 7 คน, โบว์ลิ่ง, หมากรุกสากล, ฟุตบอล 7 คน และ ไตรกีฬา รวมทั้งสิน 467 คน แบ่งเป็น นักกีฬา 323 คน, ผู้ฝึกสอน 91 คน และ ผู้ช่วยเหลือนักกีฬา 53 คน 

“บิ๊กนิดหน่อย”  กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีให้กับนักกีฬาคนที่ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนทีมชาติไทยในครั้งนี้ด้วย ส่วนเรื่องเป้าหมายของเราในภาพรวมการแข่งขันกีฬาในระดับอาเซียนนั้น คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย มีนโยบายว่า นี่เป็นการซ้อมใหญ่ของนักกีฬาเรามากกว่า เพราะที่ผ่านมาเราได้ให้สมาคมกีฬาต่างๆ ได้ส่งนักกีฬาหน้าใหม่เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันในรายการนี้ไว้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์

ทัพนักกีฬาพิการไทย พร้อมลุยอาเซียนพาราเกมส์

“อย่างไรก็ดี เรื่องผลการแข่งขันนั้นเราจึงไม่ได้เน้นมาก แต่เราจะเน้นไปที่กีฬาในระดับสากลเป็นหลัก และเน้นไปที่สถิติส่วนตัวของนักกีฬามากกว่า ซึ่งสุดท้ายเข้าจะนำไปไว้ใช้ประเมินในการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ซึ่งทำให้ในอาเซียนพาราเกมส์ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เราจึงให้ความสำคัญไปที่การพัฒนานักกีฬามากกว่าให้ที่จะเน้นไปที่การคว้าเหรียญรางวัลนั่นเอง”

ประมุขพาราลิมปิกไทย กล่าวต่ออีกว่า “เราได้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันครบทั้ง 16 ชนิด ตามที่เจ้าภาพจัดการแข่งขัน และในครั้งนี้กีฬาที่ฟิลิปปินส์ จัดการแข่งขันส่วนใหญ่เป็นกีฬาที่ยอมรับของนานาชาติ ถ้าหากพูดถึงเรื่องความพร้อมนั้น ต้องบอกว่านักกีฬาที่ความหวังใน “พาราลิมปิก โตเกียว 2020” นั้นมีการออกไปแข่งขันทำสถิติ เพื่อเก็บแรงกิ้งทั่วโลกตลอดเวลา ทำให้พวกเขาก็ค่อนข้างมีความพร้อมอยู่แล้ว แต่ก็จะมีเพียงนักกีฬาหน้าใหม่ที่มีอยู่ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งอาจจะยังขาดประสบการณ์ แต่ต้องบอกว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดีมากที่  กกท. ให้งบมาณในการเก็บตัวนักกีฬาอย่างเต็มที่ ทำให้เชื่อมั่นว่านักกีฬาหน้าใหม่ของเรายังไม่โดนทิ้งห่างไปอย่างแน่นอน แต่ต้องยอมรับว่า 2 ปีที่แล้ว  เราทำผลงานที่ไม่ดีนัก  โดย 9 ปีที่ผ่านมา มี 3 ครั้งที่เราไม่ได้ที่ 1 แต่เราก็ไม่ได้ซีเรียสเรื่องผลการแข่งขันเพราะเจ้าภาพส่วนใหญ่มักเอากีฬาพื้นเมืองบรรจุเข้ามาในการแข่งขันฯ ซึ่งเราไม่ได้ให้ความสำคัญ แต่เรามุ่งเน้นไปที่การพัฒนานักกีฬาระดับสากลเป็นสำคัญมากกว่า”

 

ทัพนักกีฬาพิการไทย พร้อมลุยอาเซียนพาราเกมส์

ในขณะที่ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กิจกรรมปฐมนิเทศในครั้งถือเป็นความร่วมมือของทางการกีฬาแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย และ 4 สมาคมกีฬาฯ จัดขึ้นเพื่อต้องการทำความเข้าใจและชี้แจงกฎระเบียบ, สิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่นักกีฬาจะได้รับทราบในช่วงระหว่างการเก็บตัวฝึกซ้อม อาทิ ค่าที่พัก, เบี้ยเลี้ยง , อาหาร, การรักษาพยาบาล และ สิทธิประโยชน์ จนร่วมไปถึงเรื่องการตรวจเยี่ยม และการประเมินผลการฝึกซ้อม ร่วมถึงเป้าหมายของแต่ละชนิดกีฬาให้นักกีฬาไทยทราบโดยทั่วกัน ทั้งนี้นักกีฬาทั้งหมด ได้เก็บตัวฝึกซ้อมตั้งแต่ วันที่ 1 กรกฎาคม ไปจนถึง 15 มกราคม 2563

สำหรับ การแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 9  ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อปี 2017 ทัพนักกีฬาไทย ทำผลงานจบในอันดับที่ 3  กวาดมา 68 เหรียญทอง 73 เหรียญเงิน และ 95 เหรียญทองแดง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ