ข่าว

คบเพลิงโอลิมปิกเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เติมขี้เลื่อย 1 ครั้ง ไฟลุกโชนส่องสว่างยาวนาน 24 ชั่วโมง

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) กล่าวว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว เยาวชนปี 2020  “โลซานน์ 2020”  ของเมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เตรียมที่จะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ด้วยการใช้กระถางคบเพลิงจากพลังงานขี้เลื่อยอัดเม็ด ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมครั้งแรก นับตั้งแต่เริ่มมีการจัดกีฬาโอลิมปิกเป็นต้นมา โดยการก่อสร้างกระถางคบเพลิงพลังงานสะอาดนี้ เริ่มต้นขึ้นแล้วตั้งแต่ เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.โดยได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่าย และได้นักศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นผู้ออกแบบกระถางคบเพลิงดังกล่าว

สำหรับ เตาเผาไหม้ ได้วิศวกรหลายด้านมาช่วยออกแบบ และคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ ทำให้ไฟในกระถางสามารถลุกโชนส่องสว่างได้ยาวนาน 24 ชั่วโมง จากการเติมขี้เลื่อยอัดเม็ดที่เป็นเชื้อเพลิงเพียงวันละ 1 ครั้งเท่านั้น และการสร้างกระถางคบเพลิงนี้ มีกำหนดเสร็จสิ้นในช่วงต้นฤดูใบไม้ร่วงที่จะมาถึง แต่หน้าตากระถางใบนี้ จะยังคงปิดเป็นความลับจนกระทั่งพิธีเปิดการแข่งขันจะมาถึงในวันที่ 9 ม.ค.2020

คบเพลิงโอลิมปิกเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

    ไอโอซีเมมเบอร์หญิงของไทย กล่าวต่อว่า ไอโอซี ได้มีการลงนามบันทึกช่วยจำกับองค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Development-OECD) เพื่อโปรโมทจริยธรรม ความซื่อสัตย์ ธรรมาภิบาล สันติสุข และการพัฒนาอย่างยั่งยืนในกีฬา ซึ่งความร่วมมือนี้โฟกัสไปที่เรื่องการต่อสู้กับการคอรัปชั่นและโปรโมทความซื่อสัตย์ในกีฬา, โปรโมทการบริหารอย่างมีความรับผิดชอบ สำหรับองค์กรด้านกีฬาหรือการจัดการแข่งขันกีฬา, สนับสนุนการแข่งขันกีฬาใหญ่ ๆ ที่โปรโมทการพัฒนาและเติบโตอย่างยั่งยืน และพัฒนาเครื่องมือเพื่อประเมินผลว่าการจัดกีฬาระดับโลกส่งผลต่อการพัฒนาในท้องถิ่น และความเป็นอยู่ของคนในท้องถิ่นอย่างไร

คบเพลิงโอลิมปิกเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ