ข่าว

ซีเกมส์ เหนื่อยแน่!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟิลิปปินส์เจ้าภาพขาดงบประมาณ

“บิ๊กป้อม” พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เป็นประธานคณะกรรมการโอลิมปิคฯ ที่ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคฯ บ้านอัมพวัน เมื่อวันที่ 3 ก.ค.

เรื่องการเตรียมทัพนักกีฬาไทย เข้าร่วมแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกฯกำชับให้ทุกฝ่ายติดตามดูแลการฝึกซ้อมอย่างใกล้ชิด คัดเลือกนักกีฬาอย่างมีระบบยุติธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ และหมั่นออกตรวจเยี่ยมนักกีฬา รวมถึงให้เร่งปรับปรุงเรื่องเงินรางวัลที่มอบให้กับนักกีฬาที่สร้างชื่อเสียงขอให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ดำเนินรวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ให้เพิ่มการดูแลนักกีฬาที่ทำชื่อเสียงทั้งด้านอาชีพและความเป็นอยู่ 

ที่ประชุมยังแจ้งให้ทราบว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส จะมีการเพิ่มอีก 4 ชนิดกีฬาแข่งขันประกอบด้วย ปีนหน้าผา, สเก็ตบอร์ด, โต้คลื่น และ เบรกแดนซ์ ซึ่งในกีฬาที่ยังไม่มีสมาคมรับผิดชอบนั้น ไทยต้องรีบดำเนินการเพื่อเตรียมนักกีฬาเข้าร่วมชิงชัยต่อไปขณะที่การเสนอตัวการเป็นเจ้าภาพกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ 2026 เดิมมีอินเดีย เป็นคู่แข่งขันแต่ล่าสุด นิคารากัว ได้เสนอตัวชิงเจ้าภาพกับไทยด้วยเช่นกัน 

“บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งจะมีขึ้นวันที่  วันที่ 30 พฤศจิกายน-11 ธันวาคมนี้ เปิดเผยว่า ณ เวลานี้เจ้าภาพฟิลิปปินส์ ยังไม่ส่งเอกสารใดๆแจ้งมาเลยขณะเดียวกันการเตรียมงานดูจะวุ่นวายสับสนไปหมดล่าสุดก็มีเปลี่ยนแปลงเมืองจัดแข่งขันรวมถึงชนิดกีฬาเปลี่ยนเมืองแข่งขันแข่งขันเช่นกัน

“สนามแข่งขันณตอนนี้จะมีด้วยกัน 4 เมือง ประกอบด้วย กรุงมะนิลา, เมืองคลาร์ก, เมืองซูบิค, เซ้าท์ลูซอน ขณะที่ ฮอกกี้, ฟลอร์บอล, เนตบอล โยกจากมะนิลา ไปแข่งที่ เซ้าท์ลูซอน, เรือกรรเชียง ย้ายจากมะนิลา ไปแข่งที่เมืองซูบิค, ยกน้ำหนัก กับคาราเต้ ย้ายจากซูบิค เข้ามาแข่งที่มะนิลา, อันเดอร์วอเตอร์ฮอกกี้ ย้ายจากคลาร์ก มาแข่งที่เซ้าท์ลูซอน” หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย กล่าว

“บิ๊กต้อม” กล่าวต่อว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดจากการถูกตัดงบประมาณจัดการแข่งขันไปกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ ก่อนหน้านี้ก็มีกระแสข่าวว่า ซีเกมส์อาจจะเลื่อนจัดการแข่งขันออกไป แต่ท้ายที่สุดแล้วคณะกรรมการโอลิมปิกฟิลิปปินส์ยังยืนยัน ไม่มีการเลื่อน ทั้งนี้ ในวันที่ 11 ก.ค.นี้ ตนจะเดินทางไปร่วมประชุมที่กรุงมะนิลา ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่12-13 ก.ค.รายละเอียดความคืบหน้าต่างๆ คงจะชัดเจนมากขึ้น

นอกจากนี้ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย กล่าวอีกว่า ตนทราบข่าวล่าสุดมาจาก นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดีประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทยว่า เจ้าภาพฟิลิปปินส์ได้แจ้งมาว่าการแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ที่เดิมจะต้องจัดต่อจากกีฬาซีเกมส์นั้น ปีนี้จะไม่มีจัดแข่งขันโดยได้แจ้งว่าขอเลื่อนไปจัดแข่งขันในต้นปี 2563 แทน แต่ช่วงเวลาไหนยังไม่มีการกำหนด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ