ข่าว

"น้องจีน" อาฒยา ฐิติกุล สวิงสาวมือ 1 สมัครเล่นโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดาวรุ่งพุ่งแรงที่น่าจับตามองที่สุด

วงการกอล์ฟหญิงของไทย มีประเด็นให้ฮือฮากันอีกครั้งเมื่อ "น้องจีน" อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟสมัครเล่นวัย 16 ปี 4 เดือนกับอีก 3 วัน คว้าแชมป์ Ladies European Tour รายการ Ladies European Thailand Championship ไปครองเป็นสมัยที่ 2 ในรอบ 3 ปีพร้อมสร้างประวัติศาสตร์ เป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดในโลกที่คว้าแชมป์ Ladies European Tour ได้ถึง 2 รายการ

"น้องจีน" อาฒยา ฐิติกุล สวิงสาวมือ 1 สมัครเล่นโลก

ก่อนหน้านี้ย้อนไปเมื่อปี 2017 น้องจีนก็คว้าแชมป์รายการเดียวกันนี้ ด้วยวัยเพียง 14 ปี 4 เดือน กับ 19 วันทำสถิติเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุด ที่คว้าแชมป์รายการอาชีพมาครองได้สำเร็จ

สิ่งที่น่าประทับใจยิ่งขึ้นสำหรับแชมป์หนล่าสุดของ “น้องจีน” คือฟอร์มการเล่นอันยอดเยี่ยมทำสกอร์รวม 22 อันเดอร์พาร์เหนือกว่า อันดับ 2 เอสเธอร์ เฮนเซลีท โปรกอล์ฟชาวเยอรมันถึง 5 สโตรก โดยเฉพาะวันที่สามซึ่งทำสถิติสนามด้วยสกอร์ 9 อันเดอร์พาร์ 63

ชัยชนะครั้งนี้ ยังช่วยการันตีสิทธิในการเข้าร่วมแข่งขันกอล์ฟเมเจอร์ 2 รายการสุดท้ายของปีคือ The Evian Championship ที่ ประเทศฝรั่งเศสระหว่างวันที่ 25-28 กรกฎาคม และ AIG Women’s British Open ที่ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 1-4 สิงหาคม ส่วนการประกาศอันดับโลกของนักกอล์ฟสมัครเล่นสัปดาห์ล่าสุด “น้องจีน” ขยับจากอันดับ 5 มาเป็นเบอร์ 1 ของโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

ความสำเร็จต่อเนื่องดังกล่าว เมื่อรวมกับผลงานการคว้าแชมป์รายการสมัครเล่น 15 รายการ รวมถึงเหรียญทองกอล์ฟทีมผสม จากการจับคู่กับ วันชัย หลวงนิติกุล ในการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ 2018 ที่ประเทศอาร์เจนตินา ทำให้ “น้องจีน” ได้รับการจับตามองเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเว็บไซต์ของ Ladies European Tour ซึ่งเปรียบเทียบว่าสาวไทยวัย 16 ปีมืออันดับ 5 ของโลกใน ประเภทสมัครเล่นหญิงคนนี้คือ ดาวรุ่งพุ่งแรงที่น่าจับตามองที่สุด ต่อจาก ลิเดีย โค อดีตนักกอล์ฟ มือ 1 ของโลกชาวนิวซีแลนด์ขณะที่สำนักข่าว "บีบีซี" ก็เคยเปรียบเทียบ “น้องจีน” กับทั้ง โคและ บรู๊ก เฮนเดอร์สัน โปรดังชาวแคนาเดียน มาแล้ว

"น้องจีน" อาฒยา ฐิติกุล สวิงสาวมือ 1 สมัครเล่นโลก

เหตุที่สื่อยก 2 โปรดังมาเปรียบเทียบเนื่องด้วย สมัยที่เป็นมือสมัครเล่น โค เคยเป็นเจ้าของสถิติแชมป์กอล์ฟอาชีพอายุน้อยที่สุดในโลก หลังคว้าแชมป์New South Wales Women's Open ปี 2012 ขณะอายุได้14 ปี 9 เดือน 5 วัน

สถิตินั้นมาโดน เฮนเดอร์สัน ทำลายลงในการแข่งขันรายการหนึ่งของ Canadian Women's Tour เดือนมิถุนายนปีเดียวกัน ขณะอายุ14 ปี 9 เดือน 3 วันเฉือน โค ไปเพียง 2 วันเท่านั้น ก่อนที่ “น้องจีน” จะทำลายสถิติของเฮนเดอร์สัน ลงได้ในที่สุด

หลังจบการแข่งขันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อกอล์ฟโลกตะวันตก ตั้งคำถามว่า “น้องจีน” จะตัดสินใจเทิร์นโปรเมื่อไร ซึ่งนักกอล์ฟสาวดาวรุ่งของไทยบอกว่ายังไม่มีแผนในขณะนี้ เนื่องจากต้องการช่วยทีมชาติไทยต่อไปก่อนโดยเฉพาะมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ปลายปีนี้ ที่ “น้องจีน” เป็นแชมป์เก่า ประเภทบุคคลหญิง และทีมหญิง

นอกจากจะอยากเป็นตัวแทนของประเทศลงแข่งขันรายการต่าง ๆ ให้นานที่สุดแล้ว “น้องจีน” ยังมองว่าตัวเองอายุยังน้อย ยังมีสิ่งให้เรียนรู้และปรับปรุงอีกมาก ก่อนจะขยับไปอีกก้าวสู่วงการกอล์ฟอาชีพโดยเฉพาะตอนนี้ที่กำลังเริ่มจับวงสวิงใหม่ ถ้าเข้าที่เข้าทางเมื่อไรก็น่าจะไปได้ดีในการเล่นทัวร์อาชีพ

เว็บไซต์ Ladies European Tour สรุปในประเด็นนี้ว่าเรื่องเทิร์นโปรของ “น้องจีน” นั้น คงต้องรอกันอีกระยะหนึ่งแต่ถ้าเรื่องการติดตามผลงานในสนามในรายการอาชีพคงไม่ต้องรอนานเกินไปเพราะเหลือเวลาอีก 1 เดือนก็จะถึงการแข่งขันเมเจอร์หญิง 2 รายการติดต่อกันบนแผ่นดินยุโรป ทั้งThe Evian Championship และ AIG Women’s British Open ซึ่ง”น้องจีน” ได้โควต้าร่วมแข่งขันไปแล้วเรียบร้อย

รอติดตามและให้กำลังใจดาวรุ่งสาวไทยคนนี้กับการประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการกอล์ฟไทยที่กำลังจะเกิดขึ้น

"น้องจีน" อาฒยา ฐิติกุล สวิงสาวมือ 1 สมัครเล่นโลก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ