ข่าว

รวมประเด็นน่าสนใจศึก "เอ็นบีเอ ไฟนอลส์ 2018-19"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับศึกบาสเกตบอลเอ็นบีเอ สหรัฐ ฤดูกาล 2018-19

      โดยทีมที่คว้าแชมป์ในปีนี้ไปครอง นั่นก็คือ โตรอนโต แรปเตอร์ส ที่หักปากเซียนเอาชนะ โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส แชมป์เก่า และเต็ง 1 ไปแบบไร้ข้อกังหา 4-2 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 มิ.ย.) พร้อมซิวโทรฟี “แลร์รี่ โอ ไบรอัน” ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ทีม

     สำหรับฤดูกาลที่ผ่านมาของศึกลีกยัดห่วงแดนมะกันนั้น เรียกได้ว่ามีครบทุกรสชาติชนิดที่แฟนๆทั่วโลกต่างออกมาชื่นชมตั้งแต่รอบแรกเมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว โดยเฉพาะในรอบไฟนอลส์ ที่ถือเป็นเป็นคู่ชิงชนะเลิศที่สูสี และสู้กันด้วยสปิริต รวมถึงมีประเด็นต่างๆให้พูดถึงมากมายในแต่ละเกม

     ทำให้ทีมข่าวกีฬา “คม ชัด ลึก” ได้รวมรวมประเด็นที่น่าสนใจของ ไฟนอลส์ ฤดูกาล 2018-19 ทั้งการคว้าแชมป์ครั้งแรกของ แรปเตอร์ส, ฟอร์มอันสุดยอดของ คาไว เลียวนาร์ด และวอร์ริเออร์ส กับซีซั่นแห่งความผิดหวัง

รวมประเด็นน่าสนใจศึก "เอ็นบีเอ ไฟนอลส์ 2018-19"

“แรปเตอร์ส” กับ 24 ฤดูกาลที่รอคอย
     เชื่อว่าก่อนเปิดซีซั่นคงจะไม่มีใครคิดว่า แรปเตอร์ส จะก้าวขึ้นมาเถลิงแชมป์เอ็นบีเอ ได้อย่างแน่นอน เนื่องจากพวกเขาคือทีม “นอกสายตา” ที่ถูกมองข้ามจากผลงานที่ผ่านมาในซีซั่นก่อนๆเนื่องจากความสำเร็จมากที่สุดของพวกเขาคือการผ่านเข้าสู่รอบเพลย์ออฟของสายตะวันออกได้ 5 ครั้ง (2007, 2014, 2015, 2016, 2018) รวมถึงมีเหล่าบรรดาบิ๊กทีมเป็นอุปสรรคสำคัญ ทั้ง โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส, มิลวอคกี บัคส์ และแอลเอ เลเกอร์ส ซึ่งมีทั้งประสบการณ์ในการลุ้นแชมป์ รวมถึงผู้เล่นซูเปอร์สตาร์อยู่ในทีมอย่างคับคั่ง
     สำหรับ แรปเตอร์ส เริ่มเข้าร่วมศึกเอ็นบีเอ ในฤดูกาล 1995-1996 หลังฝ่ายจัดการแข่งขันได้มีการเพิ่มทีมสมาชิกใหม่เข้าไปในลีกอีก 2 ทีม ในวาระครบรอบ 50 ปีแห่งการแข่งขัน ซึ่ง 2 ทีมดังกล่าว คือ แวนคูเวอร์ กริซลีส์ และ โตรอนโต แรปเตอร์ส ซึ่งเป็นทีมที่ตั้งอยู่ในประเทศแคนาดา
อย่างไรก็ตามในปี 2001 แวนคูเวอร์ กริซลีส์ เกิดปัญหาด้านการเงิน ทำให้พวกเขาต้องย้ายไปอยู่ในเมืองเมมฟิส ในสหรัฐแทน และกลายเป็นทีม เมมฟิส กริซลีส์ จนทำให้ แรปเตอร์ส คือทีมที่มีรกรากอยู่ในแคนาดาเพียงทีมเดียว
     ทว่าในฤดูกาลนี้ พวกเขากลับโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมตั้งแต่รอบคอนเฟอเรนซ์ โดยจบในอันดับ 2 ของสายตะวันออก ก่อนปราบทั้ง ออร์แรนโด เมจิค, ฟิลาเดลเฟีย เซเว่นตีซิกเซอร์ส รวมถึงหักด่าน มิลวอคกี บัคส์ เต็งแชมป์อันดับ 2 ด้วยการเอาชนะซีรีส์ไป 4-2 คว้าแชมป์สาย รวมถึงผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้เป็นครั้งแรก
     แม้ในรอบชิงชนะเลิศพวกเขาจะถูกมองว่าเป็นรองทีม “สะพานทอง” อยู่มาก แต่ด้วยแผนการเล่นที่สุดยอดของ นิค เนิร์ส เฮดโค้ชคนเก่งที่เน้นการโจมตีวงในใส่ วอร์ริเออร์ส ทำให้พวกเขาไล่ถล่มแชมป์เก่า ด้วยการบุกชนะที่ โอราเคิล อารีนา ได้ทั้ง 3 เกม และคว้าแชมป์เป็นครั้งแรกของทีมหลังลงเล่นมากว่า 24 ฤดูกาลมาครอง

รวมประเด็นน่าสนใจศึก "เอ็นบีเอ ไฟนอลส์ 2018-19"

ปีทองของ “คาไว เลียวนาร์ด”
     อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ แรปเตอร์ส ผงาดคว้าแชมป์เอ็นบีเอ นั่นก็คือการที่ทีมมีผู้ชายที่ชื่อ คาไว เลียวนาร์ด อยู่ในทีม
     โดยก่อนซีซั่นนี้จะเริ่มต้นขึ้น พวกเขายอมวัดใจด้วยการเทรด เดอมาร์ เดอโรซาน การ์ดตัวเก่งไปให้กับ ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส และเอา เลียวนาร์ด ที่กำลังมีปัญหากับตันสังกัดเข้ามาแทน ซึ่งหลายคนมองว่านี่คือดีลที่อาจจะทำให้ทีมมีผลงานถอยหลัง เนื่องจากฟอร์เวิร์ดชื่อก้องไม่ได้อยู่ในช่วงที่มีผลงานโดดเด่นเหมือน 2-3 ปีก่อน
    ถึงกระนั้นดีลดังกล่าวถือเป็นการตัดสินใจที่สุดคุ้มค่า เพราะ เลียวนาร์ด สามารถปรับตัวกับทีมได้อย่างรวดเร็ว และเล่นเข้าขากับผู้เล่นจอมเก๋าของทีม เช่น ไคล์ ลอว์รี รวมถึงมาร์ค กาซอล ได้แบบลงตัว
    เท่านั้นยังไม่พอเขายังมีส่วนสำคัญกับทั้งเกมรับ และเกมรุกของทีม โดยเฉพาะเกมรุกด้วยสถิติเฉลี่ยทำ 26.6 แต้ม 7.3 รีบาวด์ และ 3.3 แอสซิสต์ต่อเกมตลอดทั้งฤดูกาล พร้อมช่วยยกระดับผลงานของทีมขึ้นมาแบบเห็นได้ชัด
     ขณะที่ในรอบเพลย์ออฟ ผู้เล่นวัย 27 ปี ยังระเบิดฟอร์มอย่างต่อเนื่อง หลังทำแต้มมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ในประวัติศาสตร์ของรอบด้วยจำนวน 732 แต้ม เป็นรองแค่ ไมเคิล จอร์แดน (759 แต้มในปี 1992) และเลบรอน เจมส์ (748 แต้มในปี 2018 ที่ผ่านมา)
     จนกระทั่งรอบไฟนอลส์ เลียวนาร์ด คือกุญแจสำคัญในการปลดล็อกพา แรปเตอร์ส คว้าแชมป์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์อย่างแท้จริง หลังทำไป 28.5 แต้มต่อเกม, 9.8 รีบาวด์ และ 4.2 แอสซิสต์ตลอดซีรีส์ ส่งผลให้เจ้าตัวครองรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า (เอ็มวีพี) มาครอง
โดยการคว้า ไนนอลส์ เอ็มวีพี ครั้งนี้ ทำให้อดีตซูเปอร์สตาร์ของ สเปอร์ส เป็นคนแรกคนเดียวในประวัติศาสตร์เอ็นบีเอ ตอนที่คว้าได้ในนามทีมจากทั้งสายตะวันออก (แรปเตอร์ส) และสายตะวันตก (สเปอร์ส)
    และจากผลงานดังกล่าวทำให้มีข่าวว่า แรปเตอร์ส์ เตรียมขยายสัญญากับ เลียวนาร์ด ไปอีก 5 ปีด้วยค่าเหนื่อย 190 ล้านดอลลาร์ (ราว 5.70 พันล้านบาท) เลยทีเดียว
     “เรามีผู้เล่นที่ดีที่สุดในลีก และผู้เล่นที่ดีที่สุดในการแข่งขันรอบเพลย์ออฟ ซึ่งเขาคนนั้น คือ คาไว เลียวนาร์ด” ปาสคาล เซียคัม ฟอร์เวิร์ดร่างโย่งกล่าวถึงเพื่อนร่วมทีมรายดังกล่าว

รวมประเด็นน่าสนใจศึก "เอ็นบีเอ ไฟนอลส์ 2018-19"

บัลลังก์ที่สั่นคลอนของ “วอร์ริเออร์ส”
     แน่นอนว่าเป้าหมายเดียวของ วอร์ริเออร์ส ในฤดูกาล 2018-19 นี้ คือการป้องกันแชมป์ให้ได้ ซึ่งสื่อทั่วโลกก็คาดหมายว่าพวกเขาจะทำได้อย่างไม่ยากเย็นด้วยการมี “3 พีต” อย่าง สตีเฟน เคอร์รี, เคลย์ ธอมป์สัน และเควิน ดูแรนท์ นำทัพ
     สำหรับทัพ “สะพานทอง” เปิดซีซั่นได้อย่างยอดเยี่ยม หลังเข้าป้ายเป็นอันดับ 1 ในรอบคอนเฟอเรนซ์ ด้วยสถิติชนะ 57 เกม และแพ้ 25 เกม
อย่างไรก็ตามพวกเขาต้องมาเผชิญปัญหาใหญ่ และอาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ให้แชมป์หลุดมือ นั่นก็คือการที่ ดูแรนท์ ฟอร์เวิร์ดซูเปอร์สตาร์ได้รับบาดเจ็บน่องขวาอย่างรุนแรง ในรอบเพลย์ออฟ รอบสอง กับ ฮุสตัน ร็อตเกตส์ และหลังจากนั้นเจ้าตัวก็ลงสนามให้ทีมไม่ได้อีกเลย แต่ทีมก็ยังผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้ตามคาด
     โดยผู้เล่นวัย 30 ปีรายนี้ คือแกนหลักอย่างแท้จริง เพราะเขากดแต้มเฉลี่ยไปถึง 26 คะแนนต่อเกมในฤดูกาลที่ผ่านมานอกจากนั้นยังมีบทบาทในเกมรับด้วยส่วนสูง 206 เซ็นติเมตร
    และการขาดหายไปของ ดูแรนท์ ก็มาส่งผลอย่างชัดเจนในรอบชิงชนะเลิศ เมื่อ วอร์ริเออร์ส ที่เหลือแค่ เคอร์รี และธอมป์สัน ไม่อาจต้านทานความแข็งแกร่งของ แรปเตอร์ส ที่เรียกได้ว่าฟูลทีมได้ จนตามหลังในซีรีส์ไปก่อนถึง 3-1

รวมประเด็นน่าสนใจศึก "เอ็นบีเอ ไฟนอลส์ 2018-19"
    ทำให้ในเกมที่ 5 ของรอบชิงฯ อดีตดราฟท์ หมายเลข 2 ในปี 2007 ที่ยังมีความฟิตไม่เต็มร้อยตัดสินใจขอช่วยทีม หลังไม่ได้ลงสนามมา 13 นัดติดต่อกัน ทว่า ดูแรนท์ กลับลงไปเล่นได้เพียง 12 นาที และทำไป 11 คะแนนเท่านั้น ก่อนจะเกิดอาการบาดเจ็บเพิ่มเติมในบริเวณเอ็นร้อยหวาย ซึ่งแม้ทีมจะเก็บชัยได้ แต่ถือว่าเป็นการเสี่ยงที่เรียกว่าไม่คุ้มค่าเนื่องจากเจ้าตัวต้องเข้ารับการผ่าตัดทันที และคาดว่าจะต้องพักรักษาตัวไม่ต่ำกว่า 8-12 เดือนเลยทีเดียว
     ขณะที่ในเกมที่ 6 โมเมนตัมดูเหมือนจะกลับมาทาง วอร์ริเออร์ส หลังทำได้ดีกว่าในช่วงต้นเกม ทว่า ธอมป์สัน 1 ใน 3 จตุรเทพของทีม ที่กดไปคนเดียวกว่า 30 แต้ม ต้องถูกเปลี่ยนตัวออกเหตุบาดเจ็บเอ็นไขว้หน้าเข่าซ้ายฉีกในช่วงท้ายควอเตอร์ 3 ซึ่งหลังจากนั้น “สะพานทอง” เหมือนเสียกำลังใจ และสุดท้ายพ่ายคารังต่อ แรปเตอร์ส 110-114 และทำแชมป์หลุดมือไปคาถิ่น พร้อมต้องรอคอยแชมป์สมัยที่ 7 ต่อไป
     นอกจากเสียแชมป์แล้ว “นักรบทองคำ” ยังได้รับข่าวร้ายเพิ่มเติม เพราะ ธอมป์สัน ต้องพักรักษาตัวอย่างน้อย 9-10 เดือน และหมายความว่าแฟนๆอาจจะไม่ได้เห็นเขาลงเล่นตลอดฤดูกาลหน้า

รวมประเด็นน่าสนใจศึก "เอ็นบีเอ ไฟนอลส์ 2018-19"
     โดยปัญหาที่ สตีฟ เคอร์ หัวหน้าผู้ฝึกสอนของทีมต้องเร่งหาหนทางแก้ไข นั่นก็คือ การหาตัวแทนของ ดูแรนท์ และธอมป์สัน เข้าสู่ทีม เนื่องจาก เคอร์รี คนเดียวคงไม่สามารถพาทีมกลับไปประสบความสำเร็จได้อย่างทันท่วงที ขณะที่บรรดาผู้เล่นคนอื่นๆ ทั้ง เดรย์มอน กรีน, เดมาร์คัส คอนซินส์ และอฟอนโซ แมคเคนนี ก็ยังเล่นได้ต่ำกว่ามาตรฐาน ซึ่งหากแก้ปัญหาดังกล่าวไม่ตกอาจทำให้ยุคทองของ วอร์ริเออร์ส ค่อยๆจบลงในไม่ช้านี้

     ทั้งหมดที่กล่าวมาคือบทสรุปของ เอ็นบีเอ รอบชิงชนะเลิศ ของฤดูกาล 2018-19 ที่คงต้องถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ถึงการคว้าแชมป์ครั้งแรกของ โตรอนโต แรปเตอร์ส ซึ่งต้องมาดูกันว่าในซีซั่นหน้าทีมดังจากแคนาดา จะยังสามารถรักษาผลงานอันสุดยอดดังกล่าวเอาไว้ได้หรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ