ข่าว

 "การ์เลส โรมาโกซา" นั่งผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคฟุตบอลไทย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีกรีโค้ชเยาวชนบาร์เซโลนา และปลุกปั้นนักเตะดังอย่าง เชสก์ ฟาเบรกาส, เคราร์ด ปิเก้, จอร์ดี้ อัลบา

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ แต่งตั้ง การ์เลส โรมาโกซา ชาวสเปน ทำหน้าที่ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะเริ่มงานทันที โดยในอดีตที่ผ่านมา สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ยังไม่มีผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค คอยทำหน้าที่วางรากฐาน เพื่อพัฒนานักกีฬาทีมชาติไทย โดยเฉพาะ การวิเคราะห์, ประมวลผลข้อมูล และสถิติ ของนักเตะในสนาม และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

  

ทั้งนี้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้รับคำแนะนำจาก สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ในการสรรหาผู้อำนวยการเทคนิค ทีมชาติไทย ที่จะเข้ามาทำหน้าที่แบบเต็มเวลา  

การ์เลส โรมาโกซา กล่าวว่า "ผมสามารถนำความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับฟุตบอลมาช่วยพัฒนาได้ ซึ่งผมต้องเข้าใจโครงสร้างและวัฒนธรรมก่อน เราต้องลงมือทำควบคู่ไปด้วย ผมสามารถช่วยได้ทั้งในส่วนของนักเตะ, โค้ช และ สโมสรฟุตบอลไทย เราต้องผลักดันให้ทุกอย่างประสบความสำเร็จ ทำให้ทีมชาติไทยมีผลงานดีกว่าเดิม"

"ขั้นตอนแรก ผมต้องวิเคราะห์ภาพรวมทั้งหมด ผมอยากให้ทีมชาติไทยประสบความสำเร็จ เราอยากจะก้าวไปข้างหน้า เราต้องมีปรัชญา มีเทคโนโลยี และแนวทางที่ชัดเจน เราอยากจะสร้างทุกอย่างขึ้นมา แต่สิ่งสำคัญคือเราต้องเข้าใจบริบททั้งหมดเสียก่อน"

"ผมคิดว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่สวยงาม และคนไทยส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับกีฬาฟุตบอล ผมคิดว่าจะสามารถช่วยยกระดับฟุตบอลไทยได้ ผมจึงตัดสินใจเข้ามาทำงานที่นี่ ผมจะพยายามทำทุกอย่างเพื่อยกระดับฟุตบอลไทย ผมเชื่อว่าสามารถทำได้"

"เราต้องพัฒนาทุกอย่างไปในทิศทางเดียวกัน ไล่ตั้งแต่ รุ่นอายุ 14, 16 และ 18 ปี ทุกทีมต้องเล่นอยู่ในปรัชญาเดียวกัน ผมพยายามที่จะสร้างให้ทีมทุกชุดทำงานร่วมกัน เพื่อให้ผลงานออกมาในทางที่ดี และอยู่ในเส้นทางเดียวกัน และไม่ใช่แค่ตัวของนักเตะ แต่ยังรวมถึงโค้ช ที่ต้องไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน"

 "การ์เลส โรมาโกซา" นั่งผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคฟุตบอลไทย 

  

พาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศและรองโฆษกสมาคมฯ กล่าวเสริมว่า "เราอยากพัฒนาตั้งแต่รูปแบบการเล่น, ปรัชญา, นักกีฬา และการฝึกอบรมโค้ช เราจำเป็นต้องใช้คนที่มีประสบการณ์ เคยดูแลอะคาเดมี่, ฟุตบอลเยาวชน และเคยอยู่สโมสรที่ความสามารถ อยู่ในประเทศที่มีผู้เล่นมากประสบการณ์ เราจึงสร้างตำแหน่งนี้ขึ้นมา เพื่อวางรากฐานให้เป็นแบบแผนเดียวกัน"

"เราเคยได้ยินว่านักฟุตบอลต้องเล่นในระบบเดียวกัน ปรัชญาเดียวกัน การทำงานเป็นขั้นตอน มีการพัฒนาเยาวชนตั้งแต่รากหญ้า นั่นคือสิ่งที่อยากเห็น แต่กระบวนการและขั้นตอนเหล่านั้นต้องเกิดจากคนที่เคยทำมาแล้ว เพื่อให้กระบวนการเป็นไปอย่างถูกต้อง"

"อนาคตคุณวิทยา ก็จะก้าวเป็นอุปนายก เพื่อดูแลภาพรวมทั้งหมดจากด้านบน ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคจะเป็นคนทำทั้งหมด เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามเป้าหมาย คอยขับเคลื่อนให้ทุกอย่างประสบความสำเร็จ"

"ผู้สมัครเข้ามาทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ทุกรุ่น เราก็ต้องทำความรู้จักทั้งตัวโค้ชไทย โค้ชเอเชีย และจากทวีปอื่นๆ เพื่อเข้าสู่กระบวนการเลือกสรร ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคจะเลือกคนที่สามารถทำได้ตามเป้าหมายได้ หรือมีปรัชญา และมีวิธีการเล่นที่เข้ากันได้"

สำหรับ การ์เลส โรมาโกซา เป็นอดีตผู้ฝึกสอนชาวสแปนิช โดยในปี 1997 ได้เข้าไปเป็นผู้ฝึกสอนของ ทีมเยาวชนบาร์เซโลนา และปลุกปั้นนักเตะดังอย่าง เชสก์ ฟาเบรกาส, เคราร์ด ปิเก้, จอร์ดี้ อัลบา ฯลฯ ก่อนจะก้าวขึ้นไปเป็น ผู้อำนวยการโรงเรียน ของสโมสรบาร์เซโลนา พร้อมกันนี้ ยังเป็นผู้ช่วยประธานเทคนิค ของสหพันธ์ฟุตบอลกาตาลัน พร้อมกับจัดคอร์ส อบรมผู้ฝึกสอนมากมาย ในแคว้นกาตาลัน

หลังจากนั้น ได้ออกมาเป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัยอูนิเวอร์ซิตัต เด วิค สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา และเป็นผู้วางปรัชญาการเล่นฟุตบอลแบบ เอคโคโน่ ซึ่งนอกจากหน้าที่ดังกล่าวแล้ว เจ้าตัวยังเป็นที่ปรึกษาด้านเทคนิคของสโมสร ปาชูก้า ในประเทศเม็กซิโก รวมถึงสมาคมฟุตบอลจีน ในการให้คำแนะนำเรื่องการพัฒนาเยาวชน รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี และ 17 ปี ก่อนจะเข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการเทคนิคของ ปารีส แซงต์ แชร์กแม็ง ตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคม 2015 ถึงเดือนตุลาคม 2018

 "การ์เลส โรมาโกซา" นั่งผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคฟุตบอลไทย 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ