ข่าว

"จุฑาธิป" ผงาดซิวตั๋วโอลิมปิก 2020

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ได้แชมป์ปั่นวันเดย์เรซ "ทัวร์ ออฟ ตราด"

การแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “ทัวร์ออฟตราด2019” ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภานเรนทิราเทพยวดี เมื่อวันที่26 พ.ค. เป็นการแข่งขันประเภทวันเดย์เรซระดับ“ยูซีไออีลิท1.1” แข่งวันเดียวจบไม่รวมกับผลการแข่งขัน 2 วันแรกซึ่งจบไปแล้วเส้นทางจากหน้าศาลากลางจังหวัดตราดไปเข้าเส้นชัยที่อ.แหลมงอบสุด แผ่นดินตะวันออกของไทยระยะทาง 93.8 กิโลเมตร

"จุฑาธิป" ผงาดซิวตั๋วโอลิมปิก 2020

พิธีเปิดได้รับเกียรติจาก นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธาน ร่วมกับ “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายวิเชียร ทรัพย์เจริญ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตราดและหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดร่วมงานคับคั่ง

    เส้นทางการแข่งขันเป็นเนินขึ้นๆลงๆตลอดทางแต่ก็ไม่ถึงกับสูงนักกลางทางมีฝนตกลงมาเล็กน้อยช่วง50 กม. แรกมีการกระชากหนีกันถึง3 รอบและช่วง10 กม. ก่อนถึงจุดแย่งชิง“เจ้าความเร็ว” หรือIS ซึ่งมีให้เก็บแค่จุดเดียวเท่านั้น จันทร์เพ็ง นนทะสิน จากไทยแลนด์วีเมนส์ไซคลิงทีม กระชากหนีออกมาพร้อมกับ ลี จู มีนักปั่นทีมชาติเกาหลีใต้, มิซูสุชิ โมยาม่าจากญี่ปุ่นรวมทั้งนักปั่นรัสเซีย2 คน ไดอาน่า คลีโมว่า กับ อนาสตาเซีย พลิอาสกิน่า และ เชลซี เหว่ย ฉี ตัน จากสิงคโปร์รวม6 คน

    เมื่อถึงจุดIS กม.ที่55.5 ซึ่งเป็นทางขึ้นเนินเล็กๆ จันทร์เพ็ง ยกสปรินต์ขึ้นมาก่อนขณะที่คนอื่นๆก็ยกตามแต่ยังสู้ความแข็งแกร่งของ ลี จู มี กัปตันทีมเกาหลีใต้ไม่ได้ส่งผลให้สาวโสมขาวคว้าIS ไปครองจากนั้นกลุ่มนี้ก็ยังหนีกลุ่มใหญ่ต่อไปเมื่อเหลือระยะทางอีก30 กม. กลุ่มใหญ่นำโดยนักปั่นทีมชาติไทยครบ5 คนรวมทั้งไทยแลนด์วีเมนส์ไซคลิงทีม ที่เหลือก็ไล่ตามรวบกลุ่มสำเร็จอย่างไรก็ตาม อนาสตาเซีย ยังกระหนีออกไปคนเดียวได้แต่นำได้ไม่นานก็โดนรวบเช่นกัน

    เข้าสู่ช่วง1 กม.สุดท้าย“บีม” ชนิภรณ์บัตริยะสมาชิกอีกคนของไทยแลนด์วีเมนส์ไซคลิงทีมกระชากหนีออกมาเป็นผู้นำเพื่อเบิกทางให้“บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ ที่เร่งเครื่องขึ้นมาเกาะกลุ่มหัวแถวแต่ยังมี ยูมิ คาจิฮาร่า กัปตันทีมชาติญี่ปุ่นขนาบข้างติดมาด้วยรวมทั้งนักปั่นเกาหลีใต้และก่อนที่จะเข้าทางตรง200 เมตร “บีซ” ตัดสินใจฉีกออกขวาแล้วยกสปรินต์ทันทีขณะที่ คาจิฮาร่า พยายามไล่กวดแต่สู้แรงสปรินต์ของ จุฑาธิป ไม่ได้ส่งผลให้นักปั่นสาวไทยเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกคว้าแชมป์ไปครองอย่างสวยงาม "จุฑาธิป" ผงาดซิวตั๋วโอลิมปิก 2020

    สรุปผลการแข่งขันวันเดย์เรซประเภทบุคคลชนะเลิศ“บีซ” จุฑาธิป นักปั่นสาวไทยแลนด์วีเมนส์ไซคลิงทีมได้ “เสื้อส้ม” ไปครองและรับเงินรางวัลพิเศษจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ20,000 บาท, ที่2 ยูมิคาจิฮาร่า(ทีมชาติญี่ปุ่น), ที่3 ยู ซอนฮา(ทีมชาติเกาหลีใต้) เวลา2.27.42 ชั่วโมงเท่ากันโดยมี จันทร์เพ็งนนทะสินเข้าเส้นชัยในอันดับที่12

ประเภทบุคคลอาเซียนชนะเลิศ“บีซ” จุฑาธิปได้“สื้อฟ้า” ไปครองอีกตัว, ที่2 ไออุสติน่าเดเลียพริแอตนา(ทีมชาติอินโดนีเซีย), ที่3 จันทร์เพ็งเวลา2.27.42 ชั่วโมงเท่ากัน

ประเภททีมเวลารวมชนะเลิศทีมชาติเกาหลีใต้, ที่2 ทีมชาติญี่ปุ่น, ที่3 ไทยแลนด์วีเมนส์ไซคลิงทีมเวลา7.23.06 ชั่วโมงเท่ากันส่วนประเภททีมอาเซียนชนะเลิศไทยแลนด์วีเมนส์ไซคลิงทีมเวลา7.23.12 ชั่วโมง, ที่2 ทีมชาติอินโดนีเซียและที่3 ทีมชาติสิงคโปร์เวลา7.23.15 ชั่วโมงเท่ากัน

    รางวัลเจ้าความเร็วที่1 ลีจูมี(ทีมชาติเกาหลีใต้), ที่2 ไดอาน่าคลีโมว่า(ทีมชาติรัสเซีย), ที่3 จันทร์เพ็งนนทะสินด้านรางวัลนักบู๊ยอดเยี่ยมได้แก่อนาสตาเซียพลิอาสกิน่า(ทีมชาติรัสเซีย)

    สำหรับนักกีฬาและทีมที่ได้ครองถ้วยพระราชทานทั้ง9 ถ้วยแบ่งเป็นถ้วยพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวในประเภทสเตจเรซจำนวน5 ถ้วยประกอบด้วยถ้วยชนะเลิศประเภทบุคคลเวลารวมได้แก่ยูมิคาจิฮาร่า(ทีมชาติญี่ปุ่น), ถ้วยชนะเลิศประเภททีมเวลารวมได้แก่ทีมชาติเกาหลีใต้, ถ้วยชนะเลิศประเภทคะแนนรวม(เจ้าความเร็ว) ได้แก่จุฑาธิปมณีพันธุ์, ถ้วยชนะเลิศบุคคลอาเซียนได้แก่จุฑาธิปมณีพันธุ์และถ้วยชนะเลิศประเภททีมอาเซียนได้แก่ไทยแลนด์วีเมนส์ไซคลิงทีม

    ถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯในประเภทวันเดย์เรซจำนวน4 ถ้วยประกอบด้วยถ้วยชนะเลิศประเภทบุคคลได้แก่จุฑาธิปมณีพันธุ์, ถ้วยชนะเลิศประเภททีมเวลารวมได้แก่ทีมชาติเกาหลีใต้, ถ้วยชนะเลิศบุคคลอาเซียนได้แก่จุฑาธิปมณีพันธุ์และถ้วยชนะเลิศประเภททีมอาเซียนได้แก่ไทยแลนด์วีเมนส์ไซคลิงทีม

พล.อ.เดชา กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้นับว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมายแม้ในประเภทสเตจเรซ จุฑาธิป จะได้ที่2 แต่คะแนนรวมกับเพื่อนๆก็ได้มาถึง154 คะแนนในวันเดย์เรซ จุฑาธิป เข้าที่1 ก็ได้มาอีก125 คะแนนเราได้ไปโอลิมปิกเกมส์2020 ที่ญี่ปุ่นแน่นอนแล้ว1 คนคือ จุฑาธิป ส่วนจะได้เพิ่มเป็น2 หรือ3 ก็ต้องลุ้นกันต่อไปตอนนี้คะแนน“โอลิมปิกแรงกิ้ง” ของทีมชาติไทยน่าจะขยับขึ้นไปอยู่ที่9 หรือ10 โดยการคว้าโควต้าโอลิมปิกต้องอยู่1 ใน22 อันดับแรก 

“หลังจากให้นักกีฬาพักผ่อน2 สัปดาห์ก็จะกลับมาซ้อมต่อเตรียมไปแข่งขันรายการอื่นๆเพื่อสะสมแต้มเพิ่มโดยคณะกรรมการบริหารสมาคมฯจะหารือกับสตาฟฟ์โค้ชและนักกีฬาว่าเราควรจะวางแผนกันอย่างไรต่อไปหนทางจะเอาแต้มเพิ่มมีรายการไหนควรไปแข่งพอหมดช่วงการล่าแต้มในเดือนต.ค. เราต้องมาดูว่าญี่ปุ่นจัดสนามแข่งขันแบบไหนทางราบหรือทางขึ้นเขาจะได้หาสถานที่ฝึกซ้อมให้เหมาะสมส่วนทีมชายเราก็ไม่ได้ทิ้งตอนนี้กำลังตระเวนแข่งขันเก็บแต้มอยู่เช่นกัน” พล.อ.เดชากล่าว

"จุฑาธิป" ผงาดซิวตั๋วโอลิมปิก 2020 จุฑาธิป กล่าวว่า วันนี้เราทำเต็มที่กันทุกคนวางแผนมาดีรวมใจกันเป็นหนึ่งเดียวไม่ปล่อยให้ใครหนีส่วนการที่ไม่ขึ้นไปเก็บIS เพราะไม่มีผลต่อคะแนนช่วงที่เหลือระยะทาง15-10 กม. เหนื่อยมากยิ่งเหลือ5 กม. ก็ยิ่งบีบหัวใจพอถึง300 เมตรก่อนเข้าเส้นชัยนักปั่นเกาหลีใต้พยายามเบียดดักทางซ้ายแต่ตนเองเปลี่ยนเกมฉีกหนีออกขวาพุ่งเข้าเส้นชัยคนแรกยอมรับว่าทุกคนเหนื่อยสุดๆพวกเราทำเต็มที่ทุกแมตช์แต่ถึงเหนื่อยแค่ไหนก็ต้องอดทนต้องสู้เพราะอยากเห็นนักปั่นไทยไปโอลิมปิก2 หรือ3 คนไม่ว่าจะเป็นใครก็แล้วแต่ทุกคนคือทีมชาติไทยวันนี้เราประสบผลสำเร็จไปขั้นหนึ่งแล้ว

สำหรับคะแนนที่ จุฑาธิป ทำได้จากรายการทัวร์ออฟตราด ในประเภทสเตจเรซ คว้าอันดับ2 เวลารวมได้85 คะแนนแชมป์สเตจที่1 ได้16 คะแนนและสวมเสื้อเหลือง1 วันได้3 คะแนนสเตจที่2 เข้าอันดับ4 ได้6 คะแนนส่วนประเภทวันเดย์เรซได้แชมป์รับไป125 คะแนนเต็มรวมแล้วจุฑาธิปโกยคะแนนไปทั้งสิ้น235 คะแนนเมื่อรวมกับคะแนนเก่าที่สะสมไว้ก่อนหน้านี้376 คะแนนก็จะมีเต้มสะสมทั้งสิ้น611 คะแนนคาดว่าอันดับ“โอลิมปิกแรงกิ้ง” ของ จุฑาธิปจะขึ้นจากที่50 ไปอยู่ท็อป30 แน่นอน

ในขณะที่คะแนนของคนอื่นเช่น“ไก่” ศุภักษร นันตะนะได้จากประเภทสเตจเรซโดยเข้าอันดับ5 ในสเตจที่1 ได้5 คะแนนและเป็นอันดับ7 เวลารวมได้อีก35 คะแนนรวมเป็น40 คะแนนขณะที่จันทร์เพ็งได้จากวันเดย์เรซด้วยการเข้าอันดับที่12 ได้รับ10 คะแนนยังไม่รวมกับนักปั่นคนอื่นๆที่เวลารวมอยู่ใน25 อันดับแรกก็จะมีแต้มคนละ3 คะแนนส่งผลให้ทีมชาติไทยมีคะแนน“โอลิมปิกแรงกิ้ง” ขยับไปอันดับที่9 หรือ10 จึงมีโอกาสสูงที่จะได้โควต้าโอลิมปิกในจักรยานประเภทถนนสตรีเพิ่มอีก1 คน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ