ข่าว

3 ปัญหาที่ "ราชันชุดขาว" ควรแก้ไข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรียกได้ว่าเป็นฤดูกาลที่น่าผิดหวังสำหรับ เรอัล มาดริด ยักษ์ใหญ่แห่งศึกลาลีกา สเปน

     เหตุพวกเขาจบฤดูกาลด้วยการไม่มีถ้วยรางวัลติดมือแต่อย่างใด และต้องเปลี่ยนกุนซือไปถึง 3 ราย ทั้ง ฆูเลน โลเปเตกี, ซานติอาร์โก โซลารี และซีเนอดีน ซีดาน เทรนเนอร์คนล่าสุดที่ต้องกลับมาช่วยทีมเป็นคำรบ 2 ทั้งๆที่เพิ่งลาออกไปเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา

     โดยสาเหตุหลักที่หลายคนมองว่าส่งผลอย่างใหญ่หลวงต่อ “ราชันชุดขาว” คือการย้ายออกจากทีมของ คริสเตียโน โรนัลโด กองหน้าซูเปอร์สตาร์ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของทีม ที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมตลอด 9 ปีที่อยู่ในถิ่น ซานติอาร์โก เบร์นาเบว 

     นอกจากนั้น “โลส บลังโกส” ยังมีปัญหาอื่นๆรุมเร้าอย่างมากมาย จนกระทั่งปัจจุบันแม้ ซีดาน จะเข้ามาคุมทีมแล้ว แต่สถานการณ์ก็ยังไม่ดีขึ้น จากการลงสนามในลีก 12 นัด ชนะ 5 แพ้ 6 เสมอ 2 เก็บได้ 17 คะแนน จนจบฤดูกาลนี้ด้วยการได้อันดับ 3 จากการมี 68 แต้มจาก 38 เกม

     ทำให้ล่าสุดสื่อต่างประเทศได้วิเคราะห์ถึง 3 ปัญหาสำคัญที่ เรอัล มาดริด ควรแก้ไขโดยด่วน หากอยากจะทวงความสำเร็จในฤดูกาลหน้าคืนมา

3 ปัญหาที่ "ราชันชุดขาว" ควรแก้ไข

แนวรับเสียประตูง่าย
     หากดูจากชื่อชั้นแล้วแผงหลังของ เรอัล มาดริด ถือว่าอุดมไปด้วยซูเปอร์สตาร์ระดับโลก ทั้ง เซร์คิโอ รามอส, ราฟาแอล วาราน, มาร์เซโล และดานี การ์บาฆาล ซึ่งชุดนี้มีส่วนสำคัญอย่างมากที่ช่วยให้ “ราชันชุดขาว” คว้าแชมป์ยุโรปถ้วยใหญ่ได้ 3 สมัยติดต่อกัน
ทว่าในฤดูกาลนี้สถานการณ์กลับพลิกผันเมื่อ “โลส บลังโกส” กลายเป็นทีมที่เสียประตูง่ายไม่ว่าจะเป็นการเล่นในบ้าน หรือนอกบ้านก็ตาม โดยในซีซั่นนี้พวกเขาโดนยิงไปแล้ว 46 ประตู มากกว่า แอตเลติโก มาดริด คู่ปรับร่วมเมืองถึง 17 ลูก และมากกว่า บาร์เซโลนา ทีมแชมป์ลาลีกา สมัยล่าสุด 10 ลูก
     ปัจจัยหลักที่ทำให้กองหลังของ เรอัล มาดริด ไม่แข็งแกร่งเช่นเดิมเนื่องจากอาการบาดเจ็บที่รบกวนทั้ง มาร์เซโล และการ์บาฆาล จนส่งผลต่อฟอร์มการเล่น โดยเฉพาะรายแรกที่ผลงานตกต่ำจนหลุดไปเป็นแค่ตัวสำรองในยุคของ โลเปเตกี และโซลารี และมีข่าวลือว่าต้องการย้ายออกจากทีมอยู่เป็นระยะ ขณะที่ดาวรุ่งรายอื่นๆ เช่น นาโช หรือ อัลบาโร โอดริโอโซลา ก็ไม่สามารถขึ้นมาแทนที่ได้
     โดย ซีดาน เห็นถึงปัญหาดังกล่าวเป็นอย่างดี และได้จัดการแก้ไขเบื้องต้นด้วยการดึงตัว มิลิเตา กองหลังสารพัดประโยชน์ของ เอฟซี ปอร์โต มาร่วมทีมล่วงหน้าด้วยค่าตัว 50 ล้านยูโร (ราว 1.74 พันล้านบาท) เพื่อช่วยอุดรอยรั่วในเกมรับให้ดียิ่งขึ้น ทว่าทีมยังต้องมีการเสริมทัพในแผงหลังเพิ่มเติมอีกอย่างน้อย 1-2 ตำแหน่ง เพื่อไม่ให้เสียประตูง่ายเหมือนฤดูกาลนี้

3 ปัญหาที่ "ราชันชุดขาว" ควรแก้ไข

กองกลางฟอร์มตก
    ก่อนซีซั่นนี้จะเริ่มต้นขึ้นเชื่อว่าแฟนๆของ เรอัล มาดริด คงจะมั่นใจในผู้เล่นในแผงแดนกลางของทีมอย่างมาก เนื่องจากบรรดาแข้งหลัก ทั้ง ลูกา โมดริช, โทนี โครส และคาเซมิโร กำลังอยู่ในช่วงมั่นใจ และมีฟอร์มที่ยอดเยี่ยม
    โดยเฉพาะดาวเตะทีมชาติโครเอเชีย ที่เพิ่งพา “ทัพตราหมากรุก” คว้าตำแหน่งรองแชมป์โลก จนส่งผลให้เจ้าตัวผงาดซิวรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของทวีปยุโรป “บัลลงดอร์” เมื่อปีที่แล้วไปครอง โดยเอาชนะทั้ง ลีโอเนล เมสซี และคริสเตียโน โรนัลโด
     ถึงกระนั้นเมื่อฤดูกาลออกสตาร์ท กลายเป็นแผงกองกลางที่ดูจะมีปัญหาที่สุดในทีม เพราะไม่สามารถเก็บบอล รวมถึงมีทีเด็ดเรื่องการยิงไกลในแถวสองเหมือนหลายๆปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการวางแท็คติกที่ผิดพลาดในยุค โลเปเตกี ที่ให้ โครส ซึ่งถนัดในการปั้นเกมไปเล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรับคู่กับ คาเซมิโร
     ส่วน โมดริช ก็ดูช้าลงไปอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากอายุที่มากขึ้น (33 ปี) จนไม่สามารถสร้างความแตกต่างให้ทีมได้แต่อย่างใด ทั้งๆที่ควรจะเป็นแข้งความหวังต่อจาก “ซีอาร์ เซเว่น”
    จีงเป็นที่แน่ชัดว่า “ราชันขุดขาว” จะต้องมีการเสริมทีมในตำแหน่งมิดฟิลด์เพิ่มเติม ซึ่งตัวเต็งที่จะเข้ามาร่วมทีม คือ คริสเตียน อิริคเซน กองกลางฟอร์มเยี่ยมจาก ทอตแนม ฮอทสเปอร์

3 ปัญหาที่ "ราชันชุดขาว" ควรแก้ไข

กองหน้าปืนฝืด
    หลังจากการย้ายออกไปของ โรนัลโด หลายฝ่ายมีความเป็นกังวลว่าแนวรุกของ เรอัล มาดริด จะมีปัญหาหรือไม่? เนื่องจากนักเตะที่เหลืออยู่ก็มีผลงานที่ยังไม่ชัดเจน โดยมีเพียง คาริม เบนเซมา และแกเร็ธ เบล เท่านั้นที่ดูจะสามารถประคองทีมต่อไปได้
นอกจากนั้น โลเปเตกี กุนซือคนแรกที่เข้ามาคุมทัพ “ราชันชุดขาว” ในซีซั่นนี้ไม่ยอมหาตัวแทนของสตาร์ทีมชาติโปรตุเกส เหตุมั่นใจว่านักเตะแนวรุกที่มีอยู่ในทีมดีพออยู่แล้ว
    และนี่ถือเป็นความผิดพลาดที่สุดจนทำให้ โลเปเตกี โดนปลด เพราะทั้ง มาเรียโน, อิสโก, เบล และอเซนซิโอ มีผลงานที่ย่ำแย่ จนส่งผลเรื่องการจบสกอร์ของทีม โดยพวกเขาทำได้เพียง 59 ประตูจาก 35 นัดซึ่งต่างจากซีซั่นที่ทำไป 106 ประตูจาก 38 นัด
    โดย “มาร์กา” สื่อดังของสเปน ได้วิเคราะห์ว่า มีเพียง เบนเซมา และวินิซิอุส จูเนียร์ ดาวโรจน์ทีมชาติบราซิลเท่านั้นที่โชว์ฟอร์มได้ดี แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะช่วยให้ “โลส บลังโกส” ประสบความสำเร็จในรายการใดๆได้
    เป็นเหตุให้มีรายงานว่า ฟลอเรนติโน เปเรซ ประธานสโมสร เตรียมจัดงบจำนวนมหาศาลให้ ซีดาน ในการคว้าตัวแนวรุกคนใหม่เข้ามาร่วมทีม โดยมีตัวเต็ง คือ คิลิยัน เอมบัปเป แนวรุก ปารีสแซงต์ แชร์กแมง และเอแดน อาซาร์ ปีก เชลซี

3 ปัญหาที่ "ราชันชุดขาว" ควรแก้ไข

ตำนานแนะแนวทางแก้ปัญหา

    ทีมข่าวกีฬา “คม ชัด ลึก” ได้มีโอกาสไปสัมภาษณ์พิเศษกับ 2 ตำนานของ เรอัล มาดริด ทั้ง เฟร์นานโด มอริเอนเตส อดีตกองหน้าชื่อดัง    และเฟร์นานโด เอียร์โร อดีตกองหลังกัปตันทีมช่วงทศวรรษ 90 ถึง 2000 ในงาน World Football Summit 2019 ที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ถึงปัญหา และหนทางแก้ไขของอดีตต้นสังกัด
    โดย มอริเอนเตส กล่าวถึงปัญหาของทีมว่า “เรอัล มาดริด เจอฤดูกาลที่ยากลำบาก โดยพวกเขาไม่ได้แสดงถึงความเป็นนักสู้ในการอยากจะคว้าแชมป์ในซีซั่นนี้ ซึ่งขณะนี้พวกเขาต้องเล่นเพื่อตัวเอง และศักดิ์ศรีของแฟนบอล แน่นอนว่าทีมเกิดความคาดหวังหลังจากคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มา 3 สมัยติดต่อกัน อย่างไรก็ตามผมเชื่อว่า ซีดาน จะพา เรอัล มาดริด กลับมายิ่งใหญ่ได้อีกครั้ง เพราะเขามีดีเอ็นเอของทีมอยู่ โดยเขาเข้าใจในทุกๆอย่างของสโมสรไม่ว่าจะเป็นนักเตะ ทีมงาน รวมถึงแฟนบอล และนี่เป็นเหตุผลว่าทำไม ฟลอเรนติโน เปเรซ ประธานสโมสรจึงเลือกเขากลับมาทำหน้าที่นี้อีกครั้ง”
    ขณะที่ เอียร์โร เปิดใจในเรื่องดังกล่าวว่า “เราไม่สามารถจะเป็นแชมป์ได้ในทุกปี เพราะขณะนี้ทุกทีมใน ลาลีกา แทบจะมีความแข็งแกร่งไม่ต่างกัน โดยเฉพาะ บาร์เซโลนา ที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในฤดูกาลนี้ โดยผมเชื่อว่าหากเราให้เวลากับ ซีดาน รวมถึงนักเตะอีกสักนิด เรอัล มาดริด จะกลับมายิ่งใหญ่ได้อย่างแน่นอนในฤดูกาลหน้า เพราะพวกเขามีโครงการใหม่ทั้งเรื่องของการเสริมทัพ และการพัฒนาส่วนต่างๆของทีมในช่วงซัมเมอร์นี้”
     และทั้งหมดนี่คือปัญหาที่เกิดขึ้นสำหรับ เรอัล มาดริด ในฤดูกาลนี้ ซึ่งต้องมาติดตามว่า ซีดาน จะสามารถแก้ข้อบกพร่อง และยกระดับของทีมขึ้นมาได้มากน้อยเพียงใดเพื่อทำให้ “ราชันชุดขาว” กลับมาสู่บัลลังก์ความยิ่งใหญ่อีกครั้งสำหรับการแข่งขันซีซั่นหน้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ