ข่าว

"เบล" สุชัญญา - "ไหม" พิชญาภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หญิงคู่"ความหวังใหม่ขนไก่ไทย

แชมป์สมัยที่ 2 คือผลงานชิ้นโบว์แดงล่าสุดของนักตบลูกขนไก่สาว “หญิงคู่” ดาวรุ่ง “น้องเบล” สุชัญญา พัววรานุเคราะห์ กับ “น้องไหม” พิชญาภา ภูยาดาว ที่ช่วยกันคว้ามาครองได้ ในรุ่นอายุต่ำกว่า 17 ปี ศึกแบดมินตัน SCG จูเนียร์ แบดมินตัน แชมเปี้ยนชิพ 2019 ครั้งที่ 39 สนามที่ 3 รอบคัดเลือกตัวแทนภาคกลาง ที่เพิ่งจบการแข่งขันไป เมื่อวันที่ 19 เมษายน ที่สนามแบดมินตัน ศรีราชาอารีน่า สปอร์ตคลับ จ.ชลบุรี

"เบล" สุชัญญา - "ไหม" พิชญาภา

 

ก่อนหน้านี้ “น้องเบล”สุชัญญา วัย 15 ปี และ “น้องไหม” พิชญาภา ในวัย 16 ปี ที่เพิ่งจับคู่เล่นกันไม่นาน ประสบความสำเร็จแบบก้าวกระโดดขึ้นมาจากการคว้าแชมป์ รอบคัดเลือกตัวแทนภาคกลางเมื่อปีที่แล้ว พร้อมกับสิทธิไปแข่งขันในรอบสุดท้าย รอบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย

“น้องเบล” สุชัญญา เกิดวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2547 ขณะที่ “น้องไหม” พิชญาภา เกิดวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ.2546

ทั้งคู่เริ่มเล่นแบดมินตัน มาตั้งแต่อายุ 8 ขวบ โดย“น้องเบล” สุชัญญา เล่นตามพี่ชาย “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ นักตบลูกขนไก่ทีมชาติคนดังที่เพิ่งคว้าแชมป์ประเภทคู่ผสมกับ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ในศึกใหญ่ “สิงคโปร์ โอเพ่น 2019” เมื่อกลางเดือนเมษายน 

สำหรับ “น้องไหม” พิชญาภา มาลงคอร์ตฝึกซ้อมกีฬาลูกขนไก่ก็เพราะคุณพ่อคุณแม่อยากให้หากิจกรรมทำยามว่างเพื่อดึงลูกสาวออกห่างจากสมาร์ทโฟนและหน้าจอคอมพิวเตอร์ จนกระทั่งโค้ชเห็นแววจึงเริ่มฝึกจริงจังมากขึ้น และเข้ามาทดสอบเพื่อคัดเลือกตัวเข้าโครงการ “เอสซีจี แบดมินตัน อคาเดมี่” และสุดท้ายก็ได้รับการคัดเลือกเข้ามาได้ในที่สุดเมื่อตอนอายุ 12 ปี เช่นเดียวกับ “น้องเบล” ที่ตามเข้าโครงการมาติดๆ เมื่ออายุ 13 ปี

ทั้งคู่เริ่มจับคู่กันมาประมาณ 2 ปี และทำผลงานได้ดีต่อเนื่อง โดยนอกเหนือจากการคว้าแชมป์ภาคกลาง ในศึก SCG จูเนียร์ แบดมินตัน แชมเปี้ยนชิพ 2 สมัยซ้อนแล้ว ยังคว้ารองแชมป์ ดาวรุ่งโยเน็กซ์ คู่กันมา 2 ปีติดด้วย

ปัจจุบันทั้งคู่ฝึกซ้อมร่วมกันอยู่ที่ “เอสซีจี แบดมินตัน อคาเดมี่” โดยมีโปรแกรมซ้อมช่วงเช้าเวลา 08.30-11.00 น.และช่วงเย็นในเวลา 17.00-20.00 น.

”น้องเบล” กล่าวว่า ส่วนตัวยังมีสิ่งต้องปรับคือเกมบุก และความแม่นยำในเกมที่ยังทำได้ไม่ค่อยดี คิดว่าจากนี้จะต้องปรับพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขณะที่น้องไหมบอกว่า ด้วยความที่ชอบตีประเภทคู่และตัวเล็ก โค้ชได้ทดลองปรับเปลี่ยนคู่มาเรื่อยๆ จนมาลงตัวกับเบลที่เล่นแล้ว ค่อนข้างเข้าขากันมากในตอนนี้

 

“เราจะพยายามพัฒนาตัวเองและคู่ของเราให้ดียิ่งขึ้นต่อไป” สองสาวน้อยกล่าวด้วยความมุ่งมั่น

"เบล" สุชัญญา - "ไหม" พิชญาภา

ส่วนเป้าหมายในอนาคตนั้น ทั้งคู่ตั้งเป้าคล้ายกันว่าอยากจะไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ให้ได้สักครั้งในชีวิต และวาดหวังไว้ในโอลิมเกมส์อีก 5 ปีข้างหน้า นั่นคือ ปี 2014 ที่ปารีส 

แต่ก่อนจะไปสู่จุดนั้น ทั้งคู่มีด่านสำคัญจะต้องพิสูจน์คือ การแข่งขันแบดมินตัน SCG จูเนียร์ แบดมินตัน แชมเปี้ยนชิพ 2019 ครั้งที่ 39 ชิงทุนการศึกษารวมกว่า 1,500,000 บาท สนามสุดท้ายรอบชิงแชมป์ประเทศไทย ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4-9 มิถุนายนนี้ณ ศูนย์ฝึกแบดมินตัน และวิทยาศาสตร์การกีฬา สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ โดยรอบชิงชนะเลิศในศึก SCG จูเนียร์ แบดมินตัน แชมเปี้ยนชิพ 2018 ปีที่แล้ว สองสาวน้อยทำได้เพียงคว้าอันดับ 3 ของรอบแบ่งกลุ่ม ไม่สามารถเข้าไปเล่นต่อในรอบ 8 คู่สุดท้ายได้

แต่ในปีนี้ ทั้งคู่เชื่อว่า ประสบการณ์บนสังเวียนต่างๆ ที่สะสมในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมา จะทำให้เธอทั้งสองพัฒนาและแข็งแกร่งขึ้น จนก้าวไปสู่ความสำเร็จที่สูงกว่าเดิม 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ