ข่าว

นำ "โอลิมปิก-พาราลิมปิก" มาประยุกต์กับแบบเรียนคณิตศาสตร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็กญี่ปุ่นได้เรียนรู้ และร่วมเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาระดับโลก

คุณหญิงปัทมาลีสวัสดิ์ตระกูลกรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือไอโอซีเมมเบอร์เปิดเผยว่ามหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์"โตเกียว2020" ที่กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่นเจ้าภาพได้มีการรณรงค์สร้างการมีส่วนร่วมให้กับประชาชนในทุกระดับล่าสุดได้นำเรื่องของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกมาประยุกต์ให้เข้ากับแบบเรียนคณิตศาสตร์และส่งคาโอริมัตซึโมโตนักยูโดเหรียญทองและเหรียญทองแดงโอลิมปิกและทาคุโรยามาดะนักกีฬาเหรียญทองแดงว่ายน้ำพาราลิมปิกไปเป็นวิทยากรพิเศษในการจัดคลาสเรียนพิเศษณโรงเรียนประถมศึกษาของรัฐบาลแห่งหนึ่งด้วยโดยโครงการนี้มีเป้าหมายที่เยาวชนซึ่งเป็นนักเรียนมากกว่า100,000 คนในโรงเรียนประถมของรัฐ1,300 แห่งในกรุงโตเกียวและอีกกว่า36,000 คนใน600 โรงเรียนของอีก4 จังหวัดรวมแล้วไม่น้อยกว่า136,000 คนได้รับรู้และร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดีก่อนที่การแข่งขันจะมีขึ้นในกลางปีหน้า

สำหรับแบบเรียนคณิตศาสตร์ของญี่ปุ่นซึ่งนำเรื่องของกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกมาประยุกต์ใช้ครั้งนี้ประกอบไปด้วย2 ส่วนส่วนแรกคือโจทย์คณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาโอลิมปิก33 กีฬาและส่วนที่2 คือโจทย์คณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาพาราลิมปิก22 กีฬาคำถามเหล่านี้มีโจทย์ให้นักเรียนประเมินการทำผลงานของนักกีฬาในด้านต่างๆเช่นให้คำนวนค่าเฉลี่ยของระยะทางระหว่างลูกบอล12 ลูกในการแข่งขันกีฬาบอคเซียหรือคำนวนหาองศาการเหวี่ยงตัวของนักกีฬายิมนาสติกแบบเรียนใหม่นี้ช่วยเปลี่ยนวิชาคณิตศาสตร์ให้มีความสนุกมากขึ้น

ไอโอซีเมมเบอร์กล่าวต่อว่าในส่วนของตั๋วเข้าชมโอลิมปิกเกมส์“โตเกียว2020” นั้นประเทศญี่ปุ่นจะจัดกิจกรรมเปิดตัวการขายตั๋วเข้าชมอย่างเป็นทางการในวันที่9 พ.ค. นี้โดยมีนักกีฬาและคนบันเทิงเข้าร่วมงานด้วยในงานจะมีการสาธิตวิธีการซื้อตั๋วเข้าชมนอกจากนี้ระหว่างวันที่9-28 พ.ค. จะเปิดให้มีการขายตั๋วแบบสุ่มหรือลอตเตอรี่สำหรับชาวญี่ปุ่นผู้เข้าร่วมจะทราบผลในวันที่20 มิ.ย. สำหรับผู้ที่พลาดตั๋วในรอบนี้จะมีการจัดจำหน่ายแบบเฟิร์สคัมเฟิร์สเสิร์ฟหรือมาก่อนได้ก่อนในช่วงต้นฤดูใบไม้ร่วงและมีข่าววงในมาว่าการขายตั๋วให้คนทั่วโลกจะเริ่มขึ้นในวันที่14 มิ.ย. ส่วนการขายตั๋วในรอบถัดไปจะเริ่มขึ้นในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิปีหน้า

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ