ข่าว

ฟุตบอลไทยเดินได้ด้วยแผนแม่บท 20 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทีมชาติไทยจะแข็งแรง ต้องเกิดจากรากฐานฟุตบอลลีกที่แข็งแรง"

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสมาคมฯเมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ รร.อัล มีรอซ ซึ่งมีใจความว่า"ตลอด3 ปีที่เราทำงานกันมาเราก็มุ่งหวังจะพัฒนาวงการฟุตบอลไทยยิ่งขึ้นเรามีการร่างแผนพัฒนาแม่บทฟุตบอลไทยระยะยาว20 ปีฉะนั้นใน2 ปีที่ผ่านมานี้เราก็พยายามทำทุกอย่างให้เป็นไปตามแผนแม่บทที่วางไว้โดยที่แนวทางต่างๆของการทำงานก็เป็นไปตามแผนและมีการประเมินผลงานในสิ่งที่สมาคมทำว่าผ่านเกณฑ์ที่ควรจะเป็นหรือไม่"

"ช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมาผมตระหนักดีว่าการพัฒนากีฬาฟุตบอลนั้นมิอาจพัฒนาส่วนใดส่วนหนึ่งเพียงอย่างเดียวไม่ใช่แค่เพียงการมุ่งหวังผลการแข่งขันของทีมชาติเพราะองค์ประกอบของกีฬาฟุตบอลนั้นมีหลายส่วนโดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคลากรในกีฬาฟุตบอลจะเห็นว่าช่วงที่ผ่านมาสมาคมฯมีนโยบายพัฒนาผู้ฝึกสอนซึ่งในอดีตเรามีบุคลากรด้านนี้ไม่มากแต่ตอนนี้เรามีโค้ชที่ผ่านการอบรมหลักสูตรตั้งแต่ระดับเบื้องต้นจนถึงโปรไลเซนส์จำนวนกว่า2,000 คนและยังมีการอบรมอยู่เรื่อยๆ" 

"เรามีวิสัยทัศน์ว่าเราจะเปิดโอกาสให้เด็กๆในระดับรากหญ้าได้มีโอกาสเรียนรู้ฟุตบอลจากผู้ฝึกสอนที่มีพื้นฐานการฝึกสอนจากการอบรมตามมาตรฐานเอเอฟซีและเราก็มองว่าโรงเรียนต่างๆ  อะคาเดมี่กว่า3,000 แห่งหรือโรงเรียนจากสพฐ. อีก8,000 กว่าแห่งไม่มีครูซึ่งจบการอบรมโค้ชเลยแต่ปีนี้เราได้ร่วมมือกับสพฐ.  จัดหลักสูตรอบรมโค้ชเบื้องต้นให้กับบุคลากรครู 8 คอร์ส คอร์สละ 30 คนทำให้ปีนี้โรงเรียนจาก สพฐ. จะมีโค้ชที่จบการอบรมหลักสูตรเบื้องต้น 240 คนจาก 8,000 กว่าโรงเรียน"

"ปีนี้เองเราก็จะมีการเปิดหลักสูตรอบรมโค้ชเบื้องต้น77 จังหวัดทั่วประเทศโดยเปิดโอกาสให้ครูนอกสพฐ. ที่มีหนังสือรับรองจากโรงเรียนรวมถึงบุคคลทั่วไปจากอะคาเดมี่เพราะเราเชื่อว่าพวกเขาจะช่วยสร้างนักกีฬาฟุตบอลจากระดับรากหญ้าได้ซึ่งเป็นสิ่งที่เรากำลังมองหาจากโค้ชหากเราเทียบโค้ชของเรากับประเทศอื่นจะพบว่าเราห่างเขามากถ้าเป็นเกาหลีทีมโรงเรียนจะมีโค้ชระดับซีไลเซนส์เป็นอย่างต่ำส่วนญี่ปุ่นเองมีโค้ชถือไลเซนส์3-4,000 คนซึ่งเป็นตัวชี้วัดให้เห็นว่าความห่างไกลในการพัฒนานักกีฬาฟุตบอลของไทยกับชาติอื่นอย่างห่างไกลมาก"

"นอกจากเรื่องผู้ฝึกสอนแล้วเรื่องผู้ตัดสินก็เช่นกันเรามีการดำเนินคดีกับผู้มีส่วนร่วมกับการกำหนดผลการแข่งขันล่วงหน้ามีการดำเนินคดีผู้ทำผิด2 ครั้ง15-16 คนและจะมีการทำต่อไปซึ่งเราจะแก้ปัญหาในส่วนที่ผู้ตัดสินไม่ได้รับการยอมรับเราจะมีการสรรหาสิ่งต่างๆมาช่วยการตัดสินให้เกิดความยุติธรรมโดยการนำVAR เข้ามาใช้เราทดลองใช้มา1 ปีและได้ขอไปที่ฟีฟ่าว่าเราจะขอเป็นชาติที่ใช้VAR แต่ทางฟีฟ่ายังไม่อนุมัติจนกว่าเราจะเก็บชั่วโมงบินครบตามกำหนดซึ่งสมาคมฯกำลังพยายามจะให้เราได้ใช้VAR โดยเร็วที่สุดเช่นเดียวกับการแก้ปัญหาด้านกายภาพของสนามบางสนามในระดับสโมสร"

"อีกเรื่องที่สำคัญคือสนามฝึกซ้อมหรือศูนย์ฝึกกีฬาฟุตบอลซี่งเราเองยังไม่มีศูนย์ฝึกเป็นของตัวเองอย่างแท้จริงโดยปัจจุบันเราใช้ศูนย์ฝึกกีฬาต้นแบบบนความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีและตอนนี้เราก็ได้บรรลุข้อตกลงกับการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) ซึ่งได้อนุญาตให้ทางสมาคมฯใช้พื้นที่ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติอำเภอมวกเหล็กจังหวัดสระบุรีจำนวน150 ไร่ให้สร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลซึ่งจะเป็นของสมาคมฯเองโดยศูนย์แห่งนี้จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วนซึ่งต่อไปกิจกรรมการฝึกอบรมโค้ชและกิจกรรมรากหญ้าต่างๆของสมาคมฯจะจัดที่นี่ทั้งหมด"

"ทีมชาติไทยจะแข็งแรงต้องเกิดจากรากฐานฟุตบอลลีกที่แข็งแรงดังนั้นสมาคมฯจึงพยายามผลักดันสิ่งต่างๆอะไรที่เป็นประโยชน์กับสโมสรเราก็จะทำโดยเราได้พูดคุยกับบริษัทพีอีเอเอ็นคอมอินเตอร์เนชันแนลจำกัดซึ่งเป็นบริษัทลูกของกฟภ. ในการปรับปรุงไฟส่องสว่างในสนามให้แต่ละสโมสร" 

"นี่คือสิ่งที่สมาคมฯพยายามจะทำให้กับสโมสรสมาชิกเช่นเดียวกับการเปิดหลักสูตรอบรมนักกายภาพเพื่อผลิตนักกายภาพคนไทยที่มีคุณภาพโดยขอให้สโมสรส่งนักกายภาพของท่านมาอบรมเพื่อเป็นการพัฒนาบุคลากรต่อไป"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ