ข่าว

ส.ยกน้ำหนักพึ่ง "ศาลโลก"สู้ภัยโด๊ป 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต้องแข่งโอลิมปิก 2020 ให้ได้ 

“บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย เป็นประธานในการประชุมสมัชชาใหญ่สามัญประจำปี 2561 คณะกรรมการโอลิมปิก ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน เมื่อวันที่ 25 เมษายน 

 

ประธานได้ถามนายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ถึงการแก้ปัญหาความขัดแย้งภายในของสมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทย มีการฟ้องร้องกันอยู่ในชั้นศาล จนทำให้ตอนนี้การบริหารงานยังเป็นสุญญากาศ ส่งผลกระทบต่อการเตรียมนักยิงปืนทีมชาติไทยแข่งขันในหลายๆ ครั้ง 

นายก้องศักด กล่าวว่า ตอนนี้ยังมีการฟ้องร้องในศาลอุทธรณ์ และศาลยังไม่มีการอ่านคำพิพากษา แต่ในกรณีที่พบว่าสร้างความเสียหายให้นักกีฬาและการกีฬาภาพรวม กกท.มีอำนาจในการแทรกแซงเพื่อแก้ไขปัญหาให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างเรียบร้อยได้ 

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เมื่อมีปัญหามาอย่างยาวนานขอเสนอให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าไปเป็นนายกสมาคมเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ให้เสร็จสิ้น เพราะยิงปืนเป็นกีฬาที่มีการชิงเหรียญจำนวนมาก ถ้าสมาคมไม่มีปัญหา ก็มีโอกาสที่ไทยจะได้เหรียญจากยิงปืนมากขึ้นในหลายมหกรรม 

 “เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิติมศักดิ์ สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย แจ้งว่า หลังจากที่นักยกน้ำหนักไทยถูกตรวจพบสารต้องห้ามจากการตรวจที่ศูนย์ตรวจสารต้องห้ามในเมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี พบว่าวิธีการตรวจรูปแบบใหม่ GC-C-IRMS (Gas Chromatography-Combustion-Isotope Ratio Mass Spectrometry) ซึ่งสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติเลือกตรวจนักกีฬาทั่วโลก 20 คน และเป็นนักกีฬาไทยถึง 15 คน มีเจตนาที่จะเล่นงานจอมพลังไทยที่มีศักยภาพและเป็นการกลั่นแกล้งสมาคมของไทย เพราะการตรวจด้วยวิธีนี้ไม่มีใครที่รอดจากสารต้องห้ามแน่นอน สำหรับนักกีฬาไทยเจอในลักษณะของยาทาและมีปริมาณที่น้อยมาก ก็ยังโดนลงโทษ ดังนั้นจึงได้มีการเสนอให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ใช้ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์และ ทดสอบ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานที่เป็นสากล เข้ามาตรวจสารต้องห้ามนักกีฬายกน้ำหนัก เพื่อป้องกันไม่ให้นักกีฬาถูกตรวจสารต้องห้ามจากสหพันธ์โดยไม่เป็นธรรม 

 “ตอนนี้ผมกับหลายชาติพยายามต่อสู้เพื่อเรียกร้องความบริสุทธิ์ให้กับนักกีฬาและสมาคมอยู่ รวมทั้งฟ้องไปยังศาลกีฬาโลกแล้ว เพราะเชื่อว่าจะพิสูจน์ได้ว่าไม่ได้โด๊ปและกลับไปแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ที่ญี่ปุ่น ในปีหน้าได้ทันเวลา” เสธ.ยอด กล่าว 

นอกจากนั้น พล.ต.อินทรัตน์ ยังได้วิจารณ์การบริหารของ กกท. ว่าไม่สามารถดูแลสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยได้ทั่วถึง และวางตัวเป็นนายของสมาคมกีฬามาตลอด ทั้งๆ ที่มีหน้าที่ในการช่วยเหลือสนับสนุนให้สมาคมบริหารงานได้ดี 

“ถ้าสมาคมกีฬาไม่มี กกท. พวกเราอยู่ได้ แต่ถ้า กกท.ไม่มีสมาคมกีฬา กกท.ก็อยู่ไม่ได้ อยากให้ดูแลกันเพื่อให้สมาคมเข้มแข็งไม่ใช่ทำตัวเป็นนาย ” เสธ.ยอด กล่าว  

  

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย กล่าวว่า ปัญหาความไม่โปร่งใสของสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ(ไอบ้า) และอยู่ในช่วงการพิจารณาว่าจะให้ไอบ้าจัดการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิกเกมส์ 2020 หรือไม่นั้น จะมีการพิจารณาขั้นสุดท้ายในการประชุมของไอดอซี วันที่ 22 พฤษภาคม แต่จะมีการเปิดเผยว่าจะให้ไอบ้าจัดแข่งหรือองค์กรอื่นในการประชุมใหญ่ วันที่ 24-26 มิถุนายน 

นายพิชัย ชุณหวชิร นายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์เอเชีย 2019 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพอยู่ในขณะนี้ จัดการแข่งขันโดยไอบ้า และถูกตำหนิว่าการตัดสินมีปัญหาอย่างมาก และนักชกไทยก็การตัดสินที่ค้านสายตา อย่างไรก็ตามถ้าเทียบกับผลงานที่นักชกเยาวชนไทยได้ 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง ในศึกยูธโอลิมปิกเกมส์ 2018 ที่ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อปีที่แล้ว ไอบ้าไม่ได้จัด แต่นักชกไทยทำผลงานได้ดี ได้รับคำชมว่าการตัดสินโปร่งใส เห็นได้ชัดเจนว่ามีอะไรเกิดขึ้น 

“บิ๊กป้อม” ได้กล่าวสรุปว่า 1.ฝากให้ กกท.ดูแลสมาคมกีฬาให้มีประสิทธิภาพ ทำทุกอย่างให้รวดเร็ว ถูกต้อง 2.ให้สมาคมกีฬาพัฒนานักกีฬาให้มีศักยภาพสูงสุด คัดเลือกนักกีฬาทีมชาติอย่างยุติธรรม ตามสถิติที่มีให้เห็นชัดเจน 3.ให้นำวิทยาศาสตร์การกีฬามาพัฒนาให้นักกีฬามีศักยภาพและทักษะที่ทัดเทียมกับนานาชาติได้ 4.ระมัดระวังในเรื่องสารต้องห้าม เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อการคัดเลือกไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์และมหกรรมอื่นๆ ได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ