ข่าว

กีฬาคนพิการประสบความสำเร็จ ในหลายมิติ แต่ต้องเดินหน้าต่อไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมการสู่มหกรรมกีฬา "พาราลิมปิกเกมส์ 2020" ที่ญี่ปุ่น

นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการประชุมสมัชชาใหญ่คณะกรรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ประจำปี 2561 เมื่อวันที่ 23 เมษายน ได้มีการสรุปผลงานของทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยในรอบปี และหารือถึงแนวทางการพัฒนานักกีฬาเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬา “พาราลิมปิกเกมส์ 2020” ที่ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

 

 คณะกรรมการพาราลิมปิกไทย ทุกคนทำงานอย่างหนัก เพื่อให้กีฬาคนพิการประสบความสำเร็จ ในหลายมิติ อาทิ เรื่องการแข่งขัน หรือ การพัฒนานักกีฬา รวมถึงบุคลากรทางการกีฬา ส่วนในเอเชี่ยนพาราเกมส์ 2018 ซึ่งนักกีฬาเราทำผลงานได้อันดับที่ 7 แต่ต้องบอกว่าเราไม่ได้พอใจร้อยเปอร์เซ็นต์เพราะจำนวนเหรียญทองเราอาจเพิ่มขึ้น แต่ทว่าอันดับเราตกลง ทำให้ต้องลงไปดูในรายละเอียดในแต่ละประเภทกีฬา เนื่องจากในบางชนิดกีฬาเราทำผลงานงานได้ดีเกินคาด เพราะมีนักกีฬาหน้าใหม่เข้ามาสร้างผลงานทำลายสถิติของตัวเอง และการแข่งขัน แต่ก็มีบ้างกีฬาที่ทำผลงานได้ไม่ดี ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของคณะกรรมการพาราลิมปิก และสมาคมกีฬาฯ เราต้องหาจุดอ่อนของเราเพื่อกลับมาพัฒนาให้ดีขึ้นให้ได้ในอนาคต

ขณะที่ความสำเร็จในด้านอื่นๆ ในเวลานี้ต่างชาติให้ความสำคัญกับพาราลิมปิกมาก ๆ โดยเฉพาะพาราลิมปิกไทย ซึ่งที่ผ่านมาตนได้รับเชิญจาก IPC ให้เป็นกรรมการของอกิตอส (AGITOS) ซึ่งเป็นมูลนิธิที่พัฒนานักกีฬาพาราของพาราลิมปิกสากล ซึ่งถือเป็นตัวแทนของเอเชียไปนั่งเป็นคณะกรรมการ เนื่องจากเขาไม่ได้เล็งเห็นความสำคัญในด้านกีฬาเพียงอย่างเดียว แต่เขามองถึงเรื่องการความร่วมมือจากทั้งภาครัฐ และเอกชน ซึ่งประเทศไทยทำได้ดีมาก ๆ

นอกจากนี้ ประเทศญี่ปุ่น  เจ้าภาพ โอลิมปิกเกมส์ 2020 และ พาราลิมปิกเกมส์ 2020 รัฐบาลเขาจึงอยากให้ทุกจังหวัดเข้ามามีส่วนร่วม แม้ว่าจะไม่เป็นเมืองที่จัดการแข่งขันก็ตาม ทำให้หลายเมืองในประเทศญี่ปุ่น ให้ความสนใจพาราลิมปิกไทย เปิดให้นักกีฬาของไทยเข้าไปฝึกซ้อมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ โดยสมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย  ได้ไปฝึกซ้อมที่ จังหวัดอาคิตะ ประเทศญี่ปุ่น  แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเรา แต่อย่างไรก็ดีต้องยอมรับว่าหากเราไม่ได้รับการสนับสนุนที่ดีจากภาครัฐเราคงไม่มีถึงจุดนี้ได้

 “เมื่อมองในภาพรวมของปี 2561 แล้ว ต้องบอกว่าเป็นปีที่ดี เพราะจากการที่เราวางรากฐานกันมากว่า 10 ปี ทำให้เราได้เห็นผลที่งอกเงยออกมาเพราะเรามีนักกีฬารุ่นใหม่หน้าใหม่เพิ่มขึ้นและได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนมากขึ้น และทำให้ผู้บริหารคณะกรรมการพาราลิมปิกทั่วโลกให้ความสำคัญ และเห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยมากขึ้น และเชิญประเทศไทยให้เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันรายการต่างๆ ทำให้คิดว่ามันเป็นทิศทางที่ดี และถือว่าเป็นความสำเร็จร่วมกันของพวกเรา” 

 

สำหรับในปี 2019  ไม่มีมหกรรรมกีฬาใหญ่ ๆ ถึงแม้ว่า จะมีการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ ประเทศฟิลิปปินส์  แต่เจ้าภาพ ขอเลื่อนกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ไปจัดการแข่งขันในต้นปี 2020  อย่างไรก็ตาม เราได้มีการพัฒนานักกีฬาอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ต้นปี ก็ได้ส่งนักกีฬาออกไปแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนสะสมพาราลิมเกมส์แล้ว รวมถึงการจัดการแข่งขันรายการต่างๆ ในประเทศหลายรายการ ซึ่งเป็นการพัฒนาและเตรียมพร้อมสำหรับปี 2020 ซึ่งเราตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะต้องทำผลงานให้ดีกว่าครั้งที่แล้ว

 โปรแกรมมหกรรมการแข่งขันกีฬาคนพิการ ในระดับนานาชาติ รายการใหญ่ อาเซียนพาราเกมส์ ที่เมืองซูบิค ประเทศฟิลิปปินส์ จะแข่งขัน วันที่ 18-25 มกราคม 2563 บรรจุ 16 ชนิดกีฬา และ พาราลิมปิก เกมส์ 2020 ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น วันที่ 25 สิงหาคม - 6 กันยายน 2563 แข่งขัน 22 ชนิดกีฬา ซึ่งผลงานใน “ริโอเกมส์” ปี 2016 ไทย คว้ามาได้ 6 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน 6 เหรียญทองแดง

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ