ข่าว

กกท.แบ่งเกรด 'วิ่งมาราธอน'เมืองไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยกระดับ 6 รายการสู่'ไทยแลนด์ เมเจอร์'

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักดยอดมณีผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) เปิดเผยว่าตามที่ตนเองพร้อมด้วยผู้บริหารกกท. รวมทั้งผู้แทนสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทยฯและผู้แทนจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน) หรือสสปน.-TCEB ได้เดินทางไปสำรวจเส้นทางการแข่งขัน“บอสตันมาราธอน” ซึ่งเป็นรายการวิ่งมาราธอนที่เก่าแก่ที่สุดในโลกและจัดเป็นครั้งที่123 ในปีนี้ที่สหรัฐอเมริกาเมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมานั้นถือว่าได้ประโยชน์อย่างมากกับการนำมาใช้บริหารจัดการรายการวิ่งมาราธอนรายการต่างๆในประเทศไทย

ดร.ก้องศักดกล่าวว่าจากการเดินทางไปศึกษาบอสตันมาราธอนแล้วนั้นกกท.ยังได้เชิญผู้บริหารการแข่งขันมาราธอนระดับโลก5 รายการหลักของโลกมาร่วมประชุมมาราธอนระดับโลก“โกลบอลรันนิ่งซัมมิท2019” ที่โรงแรมเดอะริเวอร์รีบายกะตะธานีจ.เชียงรายวันที่4-5 กรกฎาคมนี้ซึ่งตอนนี้มี3 ผู้จัดเมเจอร์มาราธอนตอบรับคำเชิญแล้วคือโตเกียว, ชิคาโก้และลอนดอนเหลือเพียงอีก2 คือเบอร์ลินและนิวยอร์กซึ่งการประชุมครั้งนี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนของการจัดการมาราธอนในไทยได้มีโอกาสเข้าร่วมฟังแนวทางการบริหารจัดการรายการวิ่งมาราธอนเมอร์ของโลก

ผู้ว่าการกกท.กล่าวอีกว่าตอนนี้ในประเทศไทยมีรายการวิ่งมาราธอนมากมายเต็มไปหมดซึ่งกกท.จะจัดระบบให้เป็น“ไทยแลนด์เมเจอร์มาราธอน” ซึ่งจะเลือกรายการวิ่งมาราธอนท็อปที่จัดขึ้นในเมืองไทยมาจำนวน6 รายการหลักตามภูมิภาคต่างๆตัวอย่างเช่นบุรีรัมย์มาราธอน, บางกอกมิดไนท์มาราธอน, ภูเก็ตมาราธอน, ขอนแก่นมาราธอนและรายการอื่นๆให้เข้ามาถูกบรรจุเป็นเมเจอร์มาราธอนของเมืองไทย

“เราคงจะไม่สร้างรายการวิ่งมาราธอนขึ้นมาใหม่เพราะตอนนี้เรามีรายการวิ่งมาราธอนเต็มไปหมดและเราจะนำเอารายการเหล่านี้มาจัดเป็นไทยแลนด์เมเจอร์มาราธอนซึ่งจะเป็นการมาร่วมกันสร้างมาตรฐานและในแต่ละสนามแข่งขันก็จะมีเครดิตสามารถเทียบเวลากันได้และยกระดับการแข่งขันให้มีมาตรฐานสากลโดยเราจะเอาระบบของบอสตันมาราธอนมาปรับใช้แต่เราคงจะไม่มีกฎหมายกับผู้จัดที่จะต้องมีไลเซนส์เหมือนกับต่างประเทศได้เพราะที่ผ่านมาในบ้านเรามีการจัดกันไปเยอะแล้วแต่เราก็จะรับรองให้รายการมาราธอนเหล่านี้เป็นเกรดเอหรือเกรดบีเกรดซีตามลำดับ” บิ๊กก้องกล่าว

ดร.ก้องศักดกล่าวเพิ่มเติมว่าการดำเนินการคงจะต้องให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมพูดคุยกันทั้งกกท., สมาคมกรีฑาฯ, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน), การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) มาจับมือร่วมกันทำเพื่อสร้างมาตรฐานให้กับไทยแลนด์เมเจอร์มาราธอนและเพื่อทำให้นักวิ่งที่สนใจจะเข้าร่วมชิงชัยวิ่งมาราธอนของไทยจะได้รู้ว่ารายการไหนมีมาตรฐานแตกต่างกันไปในระดับใด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ