ข่าว

รู้จัก "ลาลีกา ดาร์บี" ศึกแห่งศักดิ์ศรีลีกลูกหนังสเปน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถ้าจะพูดถึงลีกระดับท็อปของโลกแน่นอนว่าต้องมีชื่อของ ลาลีกา สเปน ซึ่งเป็นลีกที่รวบรวมสโมสรยักษ์ใหญ่ไว้อย่างคับคั่ง

     นำโดย เรอัล มาดริด, บาร์เซโลนา และแอตเลติโก มาดริด จนทำให้ปัจจุบันมีแฟนบอลของลีกดังกล่าวไม่ยิ่งหย่อนไปกว่า พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แต่อย่างใด

     แม้หลายคนอาจคิดว่า ลาลีกา คือการชิงชัยของ 2 บิ๊กทีมอย่าง “เจ้าบุญทุ่ม” และ“ราชันชุดขาว” แต่ในความเป็นจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่ เพราะบรรดาทีมอื่นๆก็พร้อมที่จะต่อกรกับ 2 ทีมดังกล่าว โดยเฉพาะในเกม “ดาร์บี แมตช์” ซึ่งเป็นการปะทะกันของทีมร่วมเมือง หรือร่วมแคว้น ทำให้ไม่มีทีมใดจะยอมศิโรราบง่ายๆ เพราะนอกจากเรื่องผลการแข่งขันแล้ว ยังมีประเด็นเรื่องของศักดิ์ศรีมาเกี่ยวข้องด้วย

     ทำให้วันนี้ทางทีมข่าวกีฬา “คม ชัด ลึก” จะพามาทำความรู้จักกับ “ลาลีกา ดาร์บี” ซึ่งมีเกียรติประวัติอย่างยาวนาน และมีความเข้มข้นในทุกๆแมตช์

เกมลาลีกา ดาร์บีคืออะไร?
     ถ้าเรายึดตามความหมายตามพจนานุกรมของเคมบริดจ์ “เกมดาร์บี” หมายถึง “การเผชิญหน้า” โดยปกติแล้วจะหมายถึงเกมฟุตบอล ที่เป็นการพบกันระหว่าง 2 สโมสร ที่แฟนบอลเป็นปฏิปักษ์กัน และส่วนมากมักจะเป็นเพราะเป็นทีมในท้องถิ่นหรือแคว้นเดียวกัน จนทำให้เกิดความรู้สึกอยากแข่งขันที่แรงกล้าในแฟนบอลความเป็นปฏิปักษ์
     โดยเกมดาร์บีของลาลีกานั้น เป็นมากกว่าแค่เกมฟุตบอลธรรมดา เพราะไปไกล และเหนือกว่าแค่มุมมองเรื่องของกีฬาจากการรวมเอาเรื่องของขนบธรรมเนียม และวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน ทำให้เกมการแข่งขันเหล่านี้จึงเต็มไปด้วยความรู้สึกที่ร้อนแรง และถูกนิยามจากความเป็นคู่แข่งภายในซึ่งเชื่อมโยงเข้ากับเมือง และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมฟุตบอลภายในประเทศสเปน
     สำหรับเกมดาร์บีของลาลีกาส่วนใหญ่ จะเป็นทีมที่มาจากเมืองเดียวกัน เช่น “เอล แกรน ดาร์บี” ในเมืองเซบียา ระหว่าง เซบียา กับ เรอัล เบติส นอกจากนี้ยังมีการพบกันของทีมที่มาจากแคว้นเดียวกัน เช่น “บาสก์ ดาร์บี” ระหว่าง แอธเลติก บิลเบา จากเมืองบิลเบา และ เรอัล โซเซียดัด จากเมืองซาน เซบาสเตียน เป็นต้น

5 เกมดาร์บีสุดคลาสสิค
     แท้จริงแล้วในฟุตบอล ลาลีกา สเปน มีศึก ดาร์บี เป็นจำนวนมาก แต่ทว่าเกมดาร์บี ที่มีชื่อเสียง รวมถึงเต็มไปด้วยมประเพณี และน่าหลงใหล ตามการจัดอันดับของลีกสูงสุดแดนกระทิงดุ ประกอบด้วย 5 แมตช์ ดังนี้

บาสก์ ดาร์บี (เรอัล โซเซียดัด พบ แอธเลติก บิลเบา)

     เกมคู่นี้มีประวัติยาวนาน ตั้งแต่ปี 1929 ซึ่งเป็นปีการก่อตั้งฤดูกาลแข่งขันของลาลีกา พร้อมเป็นโปรแกรมที่มีส่วนตัดสินแชมป์โดยตรง ในช่วงทศวรรษ 1980 เหตุในเวลานั้นทีมจากแคว้นบาสก์ครองฟุตบอลสเปน โดยมีสถิติหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นก็คือ ทั้ง 2 ทีมข้างต้นต่างเคยคว้าแชมป์ได้ในเกมดาร์บีนี้ เริ่มจาก เรอัล โซเซียดัด คว้าแชมป์ ลีกได้ในฤดูกาล 1980/81 และ 1981/82 ก่อนที่ แอธเลติก บิลเบา จะได้แชมป์ ในฤดูกาล 1982/83 และ1983/84
ถึงแม้ว่าความปรารถนาที่จะอยากเป็นผู้ชนะจะร้อนแรง แต่เกมนัดนี้ก็เป็นเกมแห่งมิตรภาพด้วยเช่นกันโดยมีความไม่ถูกกันน้อยมากบนอัฒจันทน์ ไม่เหมือนกับเกมดาร์บีอื่นๆ ซึ่งบ่อยครั้งเราจะได้เห็นว่านั่งดูด้วยกันบนอัฒจันทน์ระหว่างเกม

รู้จัก "ลาลีกา ดาร์บี" ศึกแห่งศักดิ์ศรีลีกลูกหนังสเปน

คาตาลัน ดาร์บี (บาร์เซโลนา พบ เอสปันญอล)

   ด้วยความที่ บาร์เซโลนา และ เอสปันญอล ก่อตั้งในปี 1899 และ 1900 ตามลำดับ ทำให้คู่นี้กลายเป็นปฏิปักษ์ทางลูกหนังซึ่งมีเรื่องราวยาวนานกว่าร้อยปี
    โดย “เจ้าบุญทุ่ม” ถือเป็นเจ้าแห่งเกมดังกล่าว เพราะตามสถิติพบกว่า บาร์ซา เอาชนะ ได้ทั้งหมด 114 ครั้ง จากการพบกันทั้งหมด 194 ครั้ง นับเป็นการเก็บชัยกว่า 59% ขณะที่ เอาปันญอล ชนะ 39 ครั้ง และจบลงด้วยการเสมอกัน 41 ครั้ง
    อย่างไรก็ตามแม้ “อาซูลกรานา” อาจจะมีสถิติที่ดีกว่าในการพบกันตลอด 90 ปี ทว่า “เจ้านกแก้ว” คือทีมที่ชนะด้วยสกอร์ขาดที่สุดในเกมดาร์บีแห่งเมืองบาร์เซโลนา ด้วยการชนะถึง 6-0 ในเดือน เม.ย.1951

รู้จัก "ลาลีกา ดาร์บี" ศึกแห่งศักดิ์ศรีลีกลูกหนังสเปน

มาดริด ดาร์บี (เรอัล มาดริด พบ แอตเลติโก มาดริด)

    จากการที่เมืองมาดริด ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศนั้น มี 2 ทีมที่เป็นทีมที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลของสเปน และยุโรป ทำให้ศึกแห่งเมืองหลวงน่าตื่นเต้น และน่าหลงไหลเป็นอย่างมาก
    ก่อนหน้านี้ “ตราหมี” ตกยุคใต้ร่มเงาของ “ราชันชุดขาว” มาโดยตลอด หลังไม่เคยเอาชนะในเกมดาร์บีได้เลยถึง 14 ปี (1999-2013) หรือนับเป็นจำนวนกว่า 15 แมตช์ จนกระทั่ง ดีเอโก ซิเมโอเน เข้ามาคุมทัพ แอตเลติโก มาดริด ก็ผลงานกระเตื้องขึ้น เพราะพวกเขาสามารถ ชนะ 8 จาก 25 เกมดาร์บีนับจากนั้น โดยเป็นการเสมออีก 10 นัด และแพ้แค่ 7 นัด
    นอกจากนั้นเกมนัดนี้เคยยิ่งใหญ่กว่าศึก “เอล กลาสิโก” ระหว่าง เรอัล มาดริด พบ บาร์เซโลนา เพราะในช่วง 2 ทศวรรษแรกก่อนที่สงครามกลางเมืองสเปนจะจบลงในปี 1939 “ตราหมี” และ “ราชันชุดขาว” เคยยิ่งใหญ่กว่า บาร์ซา
โดย อัลเฟรโด ดิ สเตฟาโน ตำนานแข้งของ เรอัล มาดริด เคยระบุไว้ว่า “ลืม บาร์เซโลนาไป เพราะทีมที่จะทำให้เราหงุดหงิดได้คือ แอตเลติโก"

เซวิลล์ ดาร์บี (เซบียา พบ เรอัล เบติส)

     เซบียา เมืองหลวงของแคว้นอันดาลูเชีย และคือบ้านของหนึ่งในเกมดาร์บีที่เปี่ยมด้วยสีสันมากที่สุดของสเปน ระหว่าง 2 ทีมในเมือง อย่าง เซบียา และ เรอัล เบติส ซึ่งเป็นระยะเวลากว่าศตวรรษที่ เอล แกรน ดาร์บี กลายเป็นหนึ่งในเกมที่ถูกชมมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ลาลีกา โดยประวัติอย่างเป็นทางการของเกมดาร์บีดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อปี 1915 โดย เรอัล เบติส เป็นฝ่ายกำชัยได้จากประตูของ อัลแบร์โต เองเค พร้อมมีการแห่ขบวนพาเหรดฉลองโทรฟีไปรอบเมือง อย่างไรก็ตามหากเอาตามประวัติแบบไม่เป็นทางการ เกมดาร์บีของคู่นี้เกิดขึ้นในวันวาเลนไทน์เมื่อปี 1909 แต่ไม่ได้มีการจดบันทึกว่าทีมใดเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะในเกมที่ผ่านมา
     นอกจากนั้นเกม “เซวิลล์ ดาร์บี” ยังเคยเกิดขึ้นในฟุตบอลถ้วยยุโรปอย่าง ศึกยูโรปา ลีก ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายเมื่อฤดูกาล 2013/14 โดยการพบกันครั้งนั้นต้องตัดสินถึงฎีกาด้วยการดวลจุดโทษ เมื่อ เซบียา ชนะในการดวลจุดโทษ 4-3 ที่สนาม เบนิโต บียามาริน สเตเดี้ยม ของ เรอัล เบติส ก่อนจะก้าวไปคว้าแชมป์ในเวลาต่อมาด้วยการล้ม เบนฟิกา
ส่วน โฮเซ อันโตนิโอ เรเยส เป็นเจ้าของสถิติพังประตูในศตวรรษที่ 21 ในเกมดาร์บีมากที่สุด โดยทำไป 5 ประตู

รู้จัก "ลาลีกา ดาร์บี" ศึกแห่งศักดิ์ศรีลีกลูกหนังสเปน

บาเลนเซีย ดาร์บี (บาเลนเซีย พบ เลบานเต)

     เมืองใหญ่ลำดับที่ 3 ของสเปน ถือเป็นบ้านของ 2 ทีมในลาลีกา ซานตาเดร์ อย่าง บาเลนเซีย และ เลบานเต ซึ่งเป็นชีวิต และจิตใจของชาวเมืองกว่า 800,000 คนมายาวนานกว่า 100 ปีถึงแม้ว่า บาเลนเซีย จะมีชื่อเสียงกว่า รวมถึงเป็นชื่อเมืองด้วย แต่ เลบานเต นั้นก่อตั้งมายาวนานกว่าตั้งแต่ปี 1909 หรือ 10 ปีก่อนหน้าที่ บาเลนเซีย จะก่อตั้งขึ้น
โดยการพบกันในลีกครั้งแรกของทั้ง 2 สโมสร ต้องรอยาวนานกว่า 20 ปีหลังจากที่ทั้ง บาเลนเซีย และเลบานเต เริ่มต้นทีม จนกระทั่งฤดูกาล 1963/64 ซึ่งเป็นฤดูกาลแรกที่ “ค้างคาวน้อย” ได้เลื่อนชั้นขึ้นมาบนลีกสูงสุด ก่อนพวกเขาจะแพ้ก่อนในเกมที่ เมสตายา 5-3 แต่กลับมาเอาชนะได้ในบ้านของตัวเอง 1-0

รู้จัก "ลาลีกา ดาร์บี" ศึกแห่งศักดิ์ศรีลีกลูกหนังสเปน

เกมดาร์บีอื่นๆ

      สำหรับทั้ง 5 เกมดาร์บีข้างต้น คือเกมที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานของการเป็นคู่ปรับสำคัญ แต่ว่ายังมีเกมดาร์บีที่น่าตื่นเต้นอื่นๆอีกมากในลาลีกา ซึ่งเป็นเกมประวัติศาสตร์ที่เป็นที่สนใจของชาวเมืองยาวนานหลายทศวรรษ ระหว่าง เช่น "กาลิเซียน ดาร์บี ระหว่าง เซลตา บีโก กับ เดปอร์ติโบ ลา คอรุนญา แต่หลัง เดปอร์ติโบ ตกชั้นจากลาลีกาไปในช่วงจบฤดูกาล 2017/18 เกมอันน่าตื่นเต้นดังกล่าวก็หายไป ขณะที่ในกรุงมาดริด ก็ยังมีอีกหนึ่งดาร์บีที่น่าสนใจนอกจาก เรอัล มาดริด กับแอตเลติโก มาดริด เพราะยังมีอีกหลายทีมที่อยู่ในเมืองนี้ ทั้ง เลกาเนส, เคตาเฟ และราโย บาเยกาโน  ส่วนในภูมิภาคอื่นๆในสเปนก็มีเกมดาร์บี เช่น ในแคว้นบาสก์ที่มีเกมดาร์บีประวัติศาสตร์ระหว่าง แอธเลติก บิลเบา และ เรอัล โซเซียดัด แต่ในฤดูกาลนี้ทั้งสองทีมใหญ่ต้องเจอกับคู่ปรับร่วมแคว้นบาสก์เหมือนกันอย่าง อลาเบส และ เออิบาร์ ด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ