ข่าว

แผน 15 ปี สู่การเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาใหญ่ระดับนานาชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสนอให้ "ซูเปอร์บอร์ด" คณะกรรมการนโยบายกีฬาแห่งชาติ พิจารณา

    “รองตูน”​ นายณัฐวุฒิเรืองเวสรองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬาเปิดเผยว่าสำหรับแนวทางของการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาใหญ่ของไทยนั้นในขณะนี้กกท. กำลังเตรียมที่จะเสนอแผน15 ปีเพื่อต่อยอดไปสู่การเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติในอนาคตให้“ซูเปอร์บอร์ด” คณะกรรมการนโยบายกีฬาแห่งชาติได้พิจารณา

ทั้งนี้การเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาจะต้องมีการวางแผนที่ดีและวางแผนในระยะยาวเร่ิมจากเกมเล็กไปใหญ่จะเป็นการดีที่สุดไม่ใช่เสนอจัดเกมใดเกมหนึ่งเพียงครั้งเดียวแล้วก็จบลงแค่นั้นทั้งนี้แผนดังกล่าวยังรวมไปถึงการเตรียมนักกีฬาทีมชาติไทยไปเข้าร่วมมหกรรมกีฬาต่างๆในระยะยาวด้วยเช่นกันซึ่งจะต้องมีแผนรองรับที่ชัดเจน 

    สำหรับแผนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาและการเตรียมนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันรายการต่างๆนั้นเร่ิมจากในปี2019 เป็นซีเกมส์ที่ฟิลิปปินส์/ ปี2020 โอลิมปิกที่ญี่ปุ่น/ ปี2021 ซีเกมส์ที่กัมพูชา, อินดอร์มาร์เชียลอาร์ตเกมส์, ปี2022 ยูธโอลิมปิกเกมส์ที่เซเนกัล, เอเชี่ยนเกมส์ที่จีน/ ปี2023 ซีเกมส์ที่เวียดนาม/ ปี2024 โอลิมปิกที่ฝรั่งเศส/ ปี2025 ซีเกมส์/ ปี2026 เอเชี่ยนเกมส์ที่ญี่ปุ่น, ยูธโอลิมปิกเกม/ ปี2027 ซีเกมส์/ ปี2028 โอลิมปิกที่สหรัฐอเมริกา/ ปี2029 ซีเกมส์/ ปี2030 เอเชี่ยนเกมส์/ ปี2031 ซีเกมส์/ ปี2032 โอลิมปิกเกมส์

รองผู้ว่าการกกท. กล่าวต่อว่านอกจากแผน15 ปีแล้วยังได้เพิ่มรายละเอียดเข้าไปให้ซูเปอร์บอร์ดได้พิจารณาด้วยคือการยกตัวอย่างให้จังหวัดชลบุรีเป็นโมเดลแรกที่จะใช้เป็นสถานที่จัดการชิงชัยนอกจากพร้อมในด้านสนามกีฬาในระดับหนึ่งมีศูนย์กีฬาภาคตะวันออกแล้วยังมีความพร้อมในส่วนของการเป็นเมืองท่องเที่ยวมีที่พักที่เพียงพอสำหรับผู้มาเยือนได้อย่างสบายซึ่งแนวทางของแผนนี้ก็จะเร่ิมสร้างสนามกีฬารองรับจากเกมหนึ่งไปสู่เกมที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆอย่างค่อยเป็นค่อยไปและเหมาะสมพร้อมๆกับการพัฒนาเมืองควบคู่กันไปด้วยซึ่งถ้าทำได้ตามแผนนี้จะส่งผลดีต่อประเทศไทยของเรา

    “ส่วนแผนเตรียมนักกีฬาทีมชาติไทยไปเข้าร่วมมหกรรมกีฬาซีเกมส์2019 ขอรอดูท่าทีของเจ้าภาพฟิลิปปินส์ว่าจะมีการปรับลดชนิดกีฬาลงตามข่าวจริงหรือไม่กรณีถ้าปรับลดลงจริงกกท. พร้อมที่จะยืดหยุ่นแผนการเตรียมนักกีฬาที่เหมาะสมได้ตลอดเวลา”​ นายณัฐวุฒิกล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ