ข่าว

  "จุฑาธิป" ยังรั้งผู้นำพร้อมรักษาเสื้อได้ทั้ง 3 ตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปั่นทางไกลนานาชาติ "ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์"

 การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ รายการ “The Princess Maha Chakri Sirindhorn’s cup Tour of Thailand 2019” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประเภททีมหญิง เมื่อวันที่ 9 เม.ย. เป็นการแข่งขันในสเตจที่ 2 เส้นทางใน จ.เชียงใหม่ เริ่มจากบริเวณหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์-เลาะแม่น้ำปิง-เข้าเส้นชัยที่บริเวณสวนรุกขชาติห้วยแก้ว รวมระยะทาง 67 กม.  

  "จุฑาธิป" ยังรั้งผู้นำพร้อมรักษาเสื้อได้ทั้ง 3 ตัว

 

  

เส้นทางการแข่งขันช่วงแรกจะเป็นเส้นทางในตัวเมือง ขี่ค่อนข้างลำบาก แต่พอออกไปถนนเลาะคลองชลประทานก็ขี่กันได้สะดวกขึ้น สเตจนี้ “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ จากไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม โดนกันจากคู่แข่งไม่สามารถหนีออกจากกลุ่มใหญ่ได้ รวมทั้ง ยูมิ คาจิฮาร่า นักปั่นทีมชาติญี่ปุ่น ก็หนีไม่ออกเช่นกัน ช่วงกลาง ๆ สเตจมีนักปั่นจากหลาย ๆ ทีมพยายามกระชากหนีออกไป แต่ก็โดนรวบตลอด จนกระทั่ง 1 กม.สุดท้าย มีการเบียดแย่งชิงไหวชิงพริบกันอย่างสุดฤทธิ์

เข้าสู่ช่วง 300 เมตร มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจากการที่ อากีโร่ มิลากิ นักปั่นจากทีมเม็กซ์-วอเตอร์สลีย์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม (เนเธอร์แลนด์) ไปเกี่ยวกับ อนาสตาเซีย โคเลซาวา จากเวิลด์ ไซคลิง ทีม (ดับเบิลยูซีซี) รวมทั้ง มิโยโกะ คารามิ กับ ซึบาสะ มากิเสะ สองนักปั่นทีมชาติญี่ปุ่น, ทิ ฮวย บุย จากเวโลฟิต ออสเตรเลีย ส่วน “แนน” วราภรณ์ วายุภาพ ของทีมชาติไทย หลบไม่พ้นพุ่งเข้าไปชนซ้ำอีก ได้รับบาดเจ็บคนละเล็กคนละน้อย แต่มี มิโยโกะ คารามิ ที่อาการหนักสุดเจ็บทั้งข้อมือขวา และขาซ้าย ถูกนำตัวส่งโรงพยายาบาลมหาราชเพื่อตรวจเช็คอาการต่อไป

  "จุฑาธิป" ยังรั้งผู้นำพร้อมรักษาเสื้อได้ทั้ง 3 ตัว

ส่วนการแย่งชิงกันเข้าเส้นชัย จุฑาธิป พยายามฉีกหนีตัวกันออกมาสปริ้นต์ช่วง 200 เมตรสุดท้าย แต่ก็หนีไม่ออก จึงเข้าเส้นชัยในอันดับที่ 5 ด้านพิธีปิดการแข่งขันและมอบรางวัล ได้รับเกียรติจาก นางสาววราพร มะโนเพ็ญ ผู้จัดการธนาคารออกสิน สาขาแม่ริม ร่วมกับ พล.อ.เดชา

ผลการแข่งขันทั้งหมดมีดังนี้ ชนะเลิศประจำสเตจที่ 2 เทเนียล แคมป์เบล จากเวิลด์ ไซคลิง ทีม (ดับเบิลยูซีซี), ที่ 2 มาเรียน รีอุสเซอร์ จากเวิลด์ ไซคลิง ทีม (ดับเบิลยูซีซี), ที่ 3 เหงียน ทิ ทิ ทีมชาติเวียดนาม โดย จุฑาธิป ได้ที่ 5 ทั้งหมดทำเวลาเท่ากันที่ 1.30.19 ชั่วโมง แต่ได้คะแนนและโบนัสลดหลั่นกัน อย่างไรก็ตาม ผู้นำเวลารวมยังเป็นของ จุฑาธิป ได้ครองเสื้อชมพูต่อไป เวลารวม 3.48.56 ชั่วโมง ทิ้งห่างจาก เทเนียล แคมป์เบล ที่ไล่บี้มาเป็นอันดับ 2 เพียงแค่ 3 วินาที

ผู้ชนะเลิศอาเซียนประจำสเตจที่ 2 เหงียน ทิ ทิ ทีมชาติเวียดนาม, ที่ 2 จุฑาธิป, ที่ 3 เหงียน ทิ ธู มัย ทีมชาติเวียดนาม แต่ทั้งนี้ รางวัลผู้นำอาเซียน ยังเป็นของ “บีซ” จุฑาธิป คว้าเสื้อม่วงไปครองเช่นกัน

รางวัลเจ้าความเร็ว (IS) มีเพียง 1 จุด ปรากฏว่า “บีซ” จุฑาธิป ไม่ทำให้แฟน ๆ ผิดหวัง คว้าเจ้าความเร็วไปครอง  ทำให้ “บีซ” ได้ครองเสื้อเขียวอีก 1 ตัว พร้อมรับเงินรางวัลจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ 10,000 บาท สรุปว่า จุฑาธิป ยังเป็นนักปั่นที่เหมาเสื้อไปคนเดียวทั้ง 3 ตัว คือ เสื้อชมพู, เสื้อม่วง, เสื้อเขียว เช่นเดียวกับสเตจแรก สำหรับรางวัลนักบู๊ยอดเยี่ยม ประจำสเตจที่ 2 ได้แก่ โอลก้า ซาเบลินสกาย่า จากโคเกียส-เม็ตต์เลอร์ ลุคโปร ไซคลิง ทีม (รัสเซีย)

  "จุฑาธิป" ยังรั้งผู้นำพร้อมรักษาเสื้อได้ทั้ง 3 ตัว

 

ประเภททีมประจำสเตจที่ 2 อันดับ 1 ทีมชาติยูเครน 4.30.57 ชั่วโมง แต่เวลารวมโอเวอร์ออล ยังเป็น เม็กซ์-วอเตอร์สลีย์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม (เนเธอร์แลนด์) เวลา 11.27.39 ชั่วโมง, อันดับ 2 ทีมชาติยูเครน, อันดับ 3 เวิลด์ ไซคลิง ทีม (ดับเบิลยูซีซี) ส่วนประเภททีมอาเซียนประจำสเตจที่ 2 อันดับ 1 ทีมชาติเวียดนาม, ที่ 2 ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม, ที่ 3 ทีมชาติสิงคโปร์ ขณะที่ผู้นำเวลารวมประเภทอาเซียน ยังเป็นของ ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม เวลา 11.27.39 ชั่วโมง, อันดับ 2 ทีมชาติเวียดนาม, อันดับ 3 ทีมชาติสิงคโปร์

หลังการแข่งขัน จุฑาธิป เปิดเผยว่า ต้องขอโทษแฟน ๆ ชาวไทยทุกคนที่ทำให้ผิดหวัง แต่ก็ยังพอใจผลงานที่รักษาเสื้อไว้ได้ทั้ง 3 ตัว ในสเตจ 2 นี้เป็นเกมที่เร็วมาก ความเร็วเฉลี่ย 43 กม./ชม. ยอมรับว่าตนเองประมาทไปนิด มาพลาดจุดที่เลี้ยวซ้ายก่อนการสปรินต์เข้าเส้นชัย โดยช่วงที่เหลือไม่ถึง 1 กม. ตนสปีดขึ้นมาเป็นคนแรกแต่โดนนักปั่นรัสเซียบี้ ซึ่งเขาแข็งแรงมาก พอเราเลี้ยวโค้งไม่ดีก็ทำให้เสียจังหวะ จึงโดนทีมรัสเซียเบียดเข้ามา ซึ่งในช่วง 300 เมตรสุดท้าย มีคู่แข่งกันตนเองเกือบ 10 คน ขึ้นซ้ายก็ไม่ได้ ขวาก็ไม่ได้ สำหรับสเตจที่ 3 ต้องทำให้เต็มที่ ไม่ประมาทเด็ดขาด โดยเฉพาะช่วงชิง “เจ้าความเร็ว” ต้องเก็บให้ได้ และจะขอคว้าแชมป์ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ มาครองเป็นครั้งแรกของชีวิตตามที่หวังไว้ ขอให้แฟน ๆ ชาวไทยส่งแรงใจเชียร์ด้วย

  "จุฑาธิป" ยังรั้งผู้นำพร้อมรักษาเสื้อได้ทั้ง 3 ตัว

พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ผลงานวันนี้ถือว่านักกีฬาทำได้ตามเป้า จุฑาธิป ยังรักษาเสื้อไว้ได้ทั้ง 3 ตัว แต่ จันทร์เพ็ง นนทะสิน กับ ศุภักษร นันตะนะ ทำงานกันหนักมาก ยังเหลือสเตจที่ 3 เป็นสเตจสุดท้าย จะต้องทำให้ดีที่สุด ทุกคนต้องร่วมใจกันและทำงานเป็นทีม ซึ่งอาจจะต้องให้น้อง ๆ ทีมชาติมาช่วยด้วย เพราะ จุฑาธิป เจอศึกหนักแน่นอน ตนขอแรงใจจากพี่น้องชาวไทยช่วยเชียร์นักปั่นไทย รวมทั้งประชาชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจใน จ.เชียงใหม่ เหลือการแข่งขันอีก 1 วัน ก็ขอความร่วมมือร่วมใจกันทำเพื่อประเทศชาติ ในส่วนของอุบัติเหตุเกิดจากการเฉี่ยวชนกัน ไม่ได้เกิดจากความบกพร่องในการจัดการแข่งขัน ตนได้สั่งให้ทีมงานดูแลนักกีฬาที่บาดเจ็บให้ดีที่สุด

สเตจที่ 3 วันที่ 10 เม.ย. เส้นทางใน จ.เชียงใหม่ เริ่มจากบริเวณหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์-ผ่านถนนพระปกเกล้า-โรงแรมแชงกรีล่า-สะพานสี่แยกเม็งรายอนุสรณ์-ศูนย์ราชการอำเภอแม่ออน-มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา-เข้าเส้นชัยที่บริเวณสวนรุกขชาติห้วยแก้ว รวมระยะทาง 83.80 กม.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ