ข่าว

เมษายนหฤโหดของ"เปป กวาร์ดิโอลา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สโลแกนเดินหน้ากวาดทุกแชมป์ของเปป กวาร์ดิโอลา และลูกทีม"เรือใบสีฟ้า" ค่อยๆ เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น เมื่อล่าสุดสามารถทะลุเข้าไปรอลงเล่นรอบชิงชนะเลิศได้อีก 1 รายการ

ศึกเอฟเอ คัพ รอบรองชนะเลิศ ณ สนามเวมบลีย์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา แมนฯ ซิตี เฉือนเอาชนะ ไบรตันท์ 1-0 โดยประตูชัยของ กาเบรียล เชซุส นอกจากทำให้ทีมของ กวาร์ดิโอลา เก็บชัย 22 เกม จาก 23 นัด หลังสุดนับรวมทุกรายการแล้ว เวลานี้พวกเขายังอยู่บนเส้นทางประวัติศาสตร์กวาดทุกแชมป์ทั้ง 4 รายการ

เมษายนหฤโหดของ"เปป กวาร์ดิโอลา"

ก่อนหน้านี้พวกเขาสอยแชมป์ลีกคัพมาครองได้สำเร็จตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ขณะเดียวกันเส้นทางลุ้นแชมป์ทั้งในถ้วยพรีเมียร์ลีก อังกฤษ และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่รอลงบู๊รอบ 8 ทีมสุดท้ายก็กำลังเข้มข้นเอามากๆ

ส่วนถ้วยรายการเก่าแก่ที่สุดของอังกฤษก็เหลือแค่รอลงเล่นในรอบชิงฯเท่านั้น

“ผมมีความสุขมากที่เราผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ” กวาร์ดิโอลา เผยกับ “สกาย สปอร์ตส” สื่อเจ้าดัง “เราเขยิบเข้าใกล้เป้าหมายที่วางไว้หลังผ่านสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาและเรากำลังมีความสุขกับสิ่งนี้”

ถึงจะอยู่บนเส้นทางที่สวยหรูกับการเดินหน้าคว้าทุกความสำเร็จ แต่ขณะเดียวกันก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ด้วยเป้าหมายใหญ่ที่วางไว้สูงกำลังหันกลับมาเล่นงานพวกเขาด้วยโปรแกรมสุดหฤโหดซึ่งเป็นผลพวงมาจากความร้อนแรงของพวกเขานั่นเอง

 

เมษาฯหฤโหด

ภารกิจสำคัญจากนี้คือการบุกไปดวล ทอตแนม ฮอตสเปอร์ ที่เตรียมเปิดรังหย้าใหม่รอต้อนรับพวกเขาในศึกเลกแรกของรอบ 8 ทีมสุดท้าย คืนวันอังคารที่ 9 เม.ย.นี้

โดย กวาร์ดิโอลาและลูกทีมต้องทำการบ้านให้ดีเพราะเคยได้บทเรียนเมื่อซีซั่นก่อนมาแล้วที่แม้จะฟอร์มยอดเยี่ยมเพียงใด แต่กับรายการนี้กุนซือชาวสแปนิชต้องเสียหน้าอย่างแรงเมื่อปล่อยให้ ลิเวอร์พูล คู่ปรับร่วมลีกยัดเยียดความปราชัย 3-0 ของเกมนัดแรกที่แอนฟิลด์ ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ของเมื่อปีที่แล้ว เมษายนหฤโหดของ"เปป กวาร์ดิโอลา"

5 วันหลังกรำศึกหนักกับ“ไก่เดือยทอง”ในเวทียูซีแอล

สุดสัปดาห์ แมนฯ ซิตี จะกลับมาลงบู๊เกมลีกกับคริสตัล พาเลซ ในวันอาทิตย์ที่ 14 เม.ย. โดย“เรือใบสีฟ้า”จะลงเตะในวันเดียวกับ ลิเวอร์พูล คู่แข่งแย่งแชมป์ที่มีคิวทำศึกบิ๊กแมตช์กับ เชลซี แต่ทีมของ กวาร์ดิโอลา จะได้เล่นเป็นคู่แรก ในเวลา 20.05 น. ก่อนที่เกม“หงส์”ชน“สิงห์”จะเล่นเป็นคู่ปิดท้าย เวลา 22.30 น.

จุดนี้จะมองว่า แมนฯ ซิตี เสียเปรียบก็ไม่ได้เพราะถึงจะได้พักน้อยกว่า (แมนฯ ซิตี กับ ลิเวอร์พูล ลงเล่นเกมยูฟ่า แชเมปี้ยนส์ ลีก รอบ 8 ทีมสุดท้ายในวันเดียวกัน) แต่การได้โอกาสลงเตะแล้วรู้ผลก่อนย่อมสร้างแรงกดดันให้คู่แข่งที่ลงสนามทีหลังทันที เมษายนหฤโหดของ"เปป กวาร์ดิโอลา"

เมษายนหฤโหดของ กวาร์ดิโอลา จะเพิ่มดีกรีความเข้มข้นเป็นทวีคูณ เมื่อต้องดวลกับ สเปอร์ส 2 นัดซ้อน ในระยะเวลาห่างกัน 3 วัน โดยข้อได้เปรียบเดียวก่อนลงสนามที่เหนือกว่า คือ จะได้ลงชี้ชะตาเกมสำคัญ 2 นัดนี้ในอิติฮัด สเตเดียม รังเหย้าของตัวเอง

แมนฯ ซิตี กับ สเปอร์ส จะลงตัดสินอนาคตเส้นทางยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 8 ทีมสุดท้าย นัด 2 คืนวันที่ 17 เม.ย. จากนั้นจะโคจรมาเจอกันเป็นคำรบที่ 4 ของซีซั่น ในเกมพรีเมียร์ลีก วันเสาร์ที่ 20 เม.ย.

เสร็จจากฟัด“ไก่เดือยทอง”ทั้ง 2 เวอร์ชัน “เรือใบสีฟ้า” จะมีเวลาพักเต็มๆ แค่วัน 3 วัน ก่อนต้องเตรียมตัวทำศึกผ่าเมืองกับโปรแกรม“แมนเชสเตอร์ ดาร์บี” ที่มีคิวบุกเยือนถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ดของ “ปีศาจแดง” แมนฯ ยูไนเต็ด วันพุธที่ 24 เม.ย. โดยคาดกันว่าศึกผ่าเมืองเที่ยวนี้ในเวอร์ชัน “เปป” ปะทะ โอเล กุนนาร์ โซลชา จะเป็นการชี้ขาดว่าแต้มในมือกับโปรแกรมที่ลงเตะมากกว่าของหงส์แดงจะยังสร้างความได้เปรียบอยู่หรือไม่

 

12 นัด ? บนเส้นทางประวัติศาสตร์

อย่างที่เกริ่นไว้ตั้งแต่บรรทัดแรกๆ ในฐานะผู้จัดการทีมสิ่งที่ กวาร์ดิโอลา ต้องให้ความสนใจต่อเนื่องจากภารกิจไล่ล่าความสำเร็จทุกรายการ หนีไม่พ้นอาการล้าและบาดเจ็บของผู้เล่น โดยเกมเอฟเอ คัพ กับ ไบรตันท์ ถือเป็นนัดที่ 52 ที่ลูกทีมของเปป กวาร์เดิโอลา ลงทำการแข่งขันในฤดูกาล 2018-19

การต้องลงเล่น 2 นัด ต่อสัปดาห์ ติดๆกัน ย่อมหนีไม่พ้นปัญหาแข้งหลักตบเท้าเข้าโรงหมอเช็คอาการกันต่อเนื่อง เกมล่าสุด ไคล์ วอล์คเกอร์ โดนถอดออกจากสนามทันทีด้วยเหตุผลเอ็นร้อยหวาย ส่วน เซร์คิโอ อเกวโร ต้องหายหน้าจากทีมอีกครั้งแม้ก่อนเกมอดีตนายใหญ่บาร์เซโลนาจะออกมายืนยันว่า ดาวยิงอาร์เจนไตน์สลัดอากาบาดเจ็บหายเป็นปริดทิ้งแล้วก็ตาม

2 เคสนี้แสดงให้เห็นว่า แต่ละเกม แต่ละนาที กวาร์ดิโอลา ค่อนข้างใส่ใจรายะเอียดเล็กน้อยเหล่านี้เอามากๆ

แต่หากหยิบข้อมูลแข้งเดี้ยงมากางให้เห็นจริงๆ ชั่วโมงนี้มีแค่ โอเล็กซานเดอร์ ซินเชนโก (กล้ามเนื้อหลังเข่า) และ ฟาเบียน เดลฟ์ (ต้นขา) 2 ฟูลแบ็คเท่านั้นที่ยังต้องพักฟื้นตัวในโรงหมอ

ส่วนรายของ เบนฌาแมง เมนดี ที่เจ็บและพักยาวไปนานก็กลับมาแสดงให้เห็นแล้วว่าพร้อมจะเป็นขุมกำลังสำคัญในช่วงที่เหลือ หลังได้โอกาสแสดงฝีเท้า 79 นาที ในเกมล่าสุดกับนกนางนวล

“สกาย สปอร์ตส” ได้คาดการณ์โปรแกรมที่แน่นอนหาก ซิตี เลือกเดินบนเส้นทางประวัติศาสตร์กวาดทุกแชมป์ โดยถ้าพวกเขาสามารถฝ่าด่าน สเปอร์ส และทะลุเข้าไปถึงรอบชิงดำบอลถ้วยยุโรปได้สำเร็จ เปปและลูกทีมต้องกรำศึกทั้งหมดอีก 12 นัด จาก 3 รายการที่เหลือลุ้นชิงชัยไล่ตั้งแต่พรีเมียร์ลีก, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และเกมรอบชิงชนะเลิศเอฟเอ คัพ

 

4 แชมป์แมนฯ ซิตี กับ 12 เกมประวัติศาสตร์ (ที่อาจเกิดขึ้น)

นัด // คู่แข่ง // วันที่ // รายการ

1. สเปอร์ส (เยือน)    วันที่ 9 เม.ย.     ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

2. พาเลซ (เยือน)     วันที่ 14 เม.ย.    พรีเมียร์ลีก

3. สเปอร์ส (เหย้า)    วันที่ 17 เม.ย.    ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

4. สเปอร์ส (เหย้า)    วันที่ 20 เม.ย.    พรีเมียร์ลีก

5. แมนฯ ยูไนเต็ด      วันที่ 24 เม.ย.    พรีเมียร์ลีก

6. เบิร์นลีย์ (เยือน)    วันที่ 28 เม.ย.    พรีเมียร์ลีก

7. ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 4 ทีมสุดท้าย นัด 1

8. เลสเตอร์ (เหย้า)    วันที่ 4 พ.ค.      พรีเมียร์ลีก

9. ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 4 ทีมสุดท้าย นัด 2

10. ไบรตันท์ (เยือน)   วันที่ 12 พ.ค.    พรีเมียร์ลีก

11. วัตฟอร์ด              วันที่ 18 พ.ค.     เอฟเอ คัพ รอบชิงชนะเลิศ               

12. ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบชิงชนะเลิศ     วันที่ 1 มิ.ย.

 

แม้จะดีใจที่ทีมตีตั๋วชิงฯเอฟเอคัพ แต่ กวาร์ดิโอลา ยอมรับว่าโอกาสกวาดทุกแชมป์นั้นไม่ง่ายเพราะยังไม่มีทีมใดเคยทำได้มาก่อน แต่ไม่ว่าอย่างไรนายใหญ่สแปนิชได้กำชับลูกทีมต้องพยายามเก็บชัยทุกเกมที่เหลือให้ได้ เมษายนหฤโหดของ"เปป กวาร์ดิโอลา"

22 จาก 23 นัดหลังสุดรวมทุกรายการ แมนฯ ซิตี คว้าชัยเรียบวุธ 

ตั้งแต่ขึ้นปฎิทินปี 2019 เกมแพ้ นิวคาสเซิล 1-2 คือนัดเดียวที่เปปและลูกทีมพบความปราชัย 

ส่วนนับถึงตอนนี้ก็เป็นจำนวน 14 นัดติดเข้าไปแล้วที่“เรือใบสีฟ้า”คว้าชัยมาแบบต่อเนื่อง และจากนี้หากเดินหน้าคว้าชัยเกมลีก 6 นัดที่เหลือ ก็จะเข้าป้ายแชมป์ทันทีโดยไม่ต้องไปลุ้นผลงานของคู่แข่ง

ในมุมมองและเสียงส่วนใหญ่ทั้งจากแฟนบอลและกูรูลูกหนังยังเชื่อว่าจากนี้จนถึงจบฤดูกาลต้องมีสักนัดที่ลูกทีมของ เปป กวาร์ดิโอลา สะดุดขาตัวเอง

แต่นั่นจะเพียงพอทำให้หยุดเส้นทางประวัติศาสตร์ของพวกเขาไปเลยหรือไม่ ? ยังคงเป็นคำถามที่ต้องลุ้นกันถึงนัดสุดท้าย

 

 

พชร นาคจู : เรียบเรียง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ