ข่าว

"จันทร์เพ็ง-จุฑาธิป" นำทัพหญิงปั่น "ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ยูซีไอ" ชื่นชมไทย "จัดการแข่งขันได้ดีมาก"

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชาเหมกระศรีนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์เปิดเผยว่าการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติรายการ“The Princess Maha Chakri Sirindhorn’s cup Tour of Thailand 2019” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารียังมีแข่งขันต่อในประเภททีมหญิงระหว่างวันที่8-10 เม.ย. เส้นทางในจ.เชียงใหม่และจ.ลำพูนโดยสมาคมกีฬาจักรยานฯได้ส่งนักปั่นหญิงลงแข่งขัน2 ทีมด้วยกันคือทีมชาติไทยประกอบด้วย“ลอร่า” อภิญญาเทียงแก้ว, “แนน” วราภรณ์วายุภาพ, “ต้า” ปิยะธิดาทิศจันทร์, “เตย” สาธินีย์จันทิมา, “เนย” ภาสิรีเจริญทรัพยานนท์กับทีมไทยแลนด์วีเมนส์ไซคลิงนำโดย“กัปตันจัน” จันทร์เพ็งนนทะสิน, “บีซ” จุฑาธิปมณีพันธุ์พร้อมด้วย“ไก่” ศุภักษรนันตะนะ, “แพร” เพชรดารินทร์สมราช, “บีม” ชนิภรณ์บัตริยะร่วมชิงชัยกับทีมระดับโลกอีก13 ทีมรวมทั้งสิ้น15 ทีม

สำหรับประเภททีมหญิงได้รับการบรรจุลงในปฏิทินการแข่งขันของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ(ยูซีไอ) ในระดับ2.1 อย่างเป็นทางการและเป็นการสะสมคะแนนคัดเลือกนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์2020 ที่ประเทศญี่ปุ่นเช่นเดียวกับทีมชายมีนักปั่นนานาชาติร่วมชิงชัย15 ทีมประกอบด้วยไทยแลนด์วีเมนส์ไซคลิงทีม, ทีมอิลลูมิเนต(สหรัฐอเมริกา), เวิลด์ไซคลิงทีม(ทีมจากยูซีไอ), โคเกียส-เม็ตต์เลอร์ลุคโปรไซคลิงทีม(รัสเซีย), เม็กซ์-วอเตอร์สลีย์วีเมนส์ไซคลิงทีม(เนเธอร์แลนด์), เวโลฟิตออสเตรเลีย(ออสเตรเลีย), ดับเบิลยูซีซีโคเรีย(เกาหลีใต้) ส่วนระดับทีมชาติก็มีทีมชาติเวียดนาม, ทีมชาติมาเลเซีย, ทีมชาติญี่ปุ่น, ทีมชาติสิงคโปร์, ทีมชาติยูเครน, ทีมชาติคาซัคสถาน, ทีมชาติรัสเซียและทีมชาติไทยแต่ละทีมมีนักกีฬา5 คนเจ้าหน้าที่3 คนรวมจำนวนทั้งสิ้น120 คนโดยก่อนหน้านี้ทีมชาติอุซเบกิสถานขอถอนทีมออกไปอย่างกระทันหัน

  พล.อ.เดชากล่าวว่าจากการแข่งขันในประเภททีมชายที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปสมาคมกีฬาจักรยานฯได้รับคำชมอย่างมากจากมร.จินชานเซาประธานผู้ตัดสินนานาชาติชาวจีนของยูซีไอว่าจัดการแข่งขันได้ดีเลิศประเด็นแรกคือเรื่องการปิดการจราจรระหว่างการแข่งขันเราสามารถปิดเส้นทางได้เกือบ100% ทำให้เกิดความปลอดภัยกับนักกีฬาเรื่องนี้ต้องชื่นชมเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกๆจังหวัดที่ร่วมเป็นเจ้าภาพปฏิบัติหน้าที่ได้ดีเยี่ยมประเด็นที่สองคือเรื่องการจัดโรงแรมที่พักกับจุดสตาร์ทซึ่งอยู่ไม่ไกลกันทำให้การเดินทางและขนส่งง่ายมีความสะดวกประเด็นที่สามคือคณะกรรมการผู้ตัดสินหรือที่เรียกว่า“คอมมิสแซร์” ชาวไทยทำหน้าที่ได้ดีมาก

  “เสธ.หมึก” ยังกล่าวอีกว่าอีกเรื่องที่น่ายินดีคือดร.ก้องศักดยอดมณีผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทยยืนยันชัดเจนแล้วว่าจะให้การสนับสนุนการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติทัวร์ออฟไทยแลนด์ต่อไปและท่านอยากได้ทีมที่มีชื่อเสียงระดับโลกมาแข่งขันสมาคมกีฬาจักรยานฯก็ต้องเร่งวางแผนตั้งแต่ตอนนี้เลยเพราะมีองค์ประกอบหลายอย่างที่ต้องพิจารณาโดยเฉพาะค่าใช้จ่ายหากต้องการเลื่อนชั้นจากระดับ2.1 ขึ้นไประดับHC (Hors Class) ก็ต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นอีกมหาศาล

“ส่วนเรื่องปัญหาหมอกควันตอนนี้สภาพอากาศดีขึ้นมากนับเป็นบุญของสมาคมกีฬาจักรยานฯที่การแข่งขันครั้งนี้ราบรื่นทำให้ทั่วโลกได้เห็นทัศนียภาพที่สวยงามของจ.เชียงใหม่และจ.ลำพูนนอกจากนี้เป็นเพราะบารมีของครูบาศรีวิชัยซึ่งเป็นอริยะสงฆ์ที่ชาวเชียงใหม่นับถือผมได้ไปกราบขอพรท่านมาแล้วรวมทั้งไปได้สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ให้ท่านช่วยคุ้มครองทุกคนที่เกี่ยวข้อง” พล.อ.เดชากล่าว

ดร.ก้องศักดผู้ว่าการกกท. เปิดเผยว่าจากเดิมหลายฝ่ายเป็นห่วงเรื่องสภาพอากาศในจ.เชียงใหม่ทีมี่หมอกควันปกคลุมเยอะจนอยู่ในภาวะวิกฤติแต่นับว่าเป็นความโชคดีของสมาคมกีฬาจักรยานฯที่ตอนนี้สภาพอากาศดีขึ้นมากอาจเป็นเพราะมีฝนตกลงมาในหลายๆพื้นที่รวมทั้งภาครัฐหน่วยงานในจังหวัดและประชาชนต่างร่วมมือกันแก้ไขปัญหาทำให้หมอกควันเบาบางลงสามารถแข่งขันกีฬาได้โดยไม่น่าเป็นห่วงและไม่อันตราย

“เสธ.หมึก” ได้กล่าวเสริมอีกว่าขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกจังหวัดที่เป็นเส้นทางการแข่งขันตั้งแต่จ.พิษณุโลก-สุโขทัย-อุตรดิตถ์-แพร่-น่าน-พะเยา-ลำปาง-เชียงใหม่โดยเฉพาะสเตจสุดท้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจของจ.ลำปางกับจ.เชียงใหม่อำนวยความสะดวกได้ดีมากในปีหน้าการวางเส้นทางแข่งขันไม่ว่าจะแข่งขันที่จังหวัดไหนเราจะเน้นใช้เส้นทางรองเพื่อไม่ให้กระทบต่อวิถีชีวิตประจำวันของชาวบ้านมากนักซึ่งสมาคมฯต้องขออภัยพี่น้องที่ได้รับผลกระทบจากการแข่งขันที่ผ่านมาอีกครั้งแต่ทุกท่านถือว่าได้ร่วมกันทำเพื่อประเทศชาติส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองไทยทำให้ให้นักกีฬาไทยได้ไปโอลิมปิกเกมส์และเพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯทรงเจริญพระชนมายุ64 พรรษาเมื่อวันที่2 เม.ย. 2562

สำหรับการแข่งขันประเภททีมหญิงระยะทางรวม247.80 กิโลเมตรแบ่งเป็น3 สเตจโดยสเตจที่1 แข่งขันวันที่8 เม.ย. เส้นทางเริ่มจากบริเวณจากบริเวณหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ผ่านวัดศรีสุพรรณ-สี่แยกพืชสวนโลก-หน้าประตูวัดช้างค้ำจังหวัดลำพูน-สะพานแม่น้ำปิง-วัดพระธาตุศรีจอมทอง-เข้าเส้นชัยที่หน้าที่ว่าการอำเภอจอมทองจ.เชียงใหม่รวมระยะทาง97 กม.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ