ข่าว

53 ปี ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา กกท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยกระดับสู่ "สถาบันวิทยาศาสตร์การกีฬากีฬาแห่งชาติ" 

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน วันคล้ายวันสถาปนาศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา ครบรอบปีที่ 53 โดยมี ผู้บริหาร กกท., ผู้บริหารสมาคมกีฬา, ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา จากมหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา เข้าร่วมงาน ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา กกท. เมื่อวันที่ 1 เมษายน

 

ในวันที่ 1 เมษายน ของทุกปี ถือเป็นวันที่สำคัญวันหนึ่งของฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา กกท. เพราะเป็นวันที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาได้ก่อตั้งขึ้น โดย ศาสตราจารย์ นายแพทย์ อวย เกตุสิงห์ เป็นผู้อำนวยการคนแรก ฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา กกท. จึงได้ถือว่าวันที่ 1 เมษายน ของทุกปี เป็นวันสถาปนาศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา เพื่อเป็นการรำลึกถึง ศาสตราจารย์ นายแพทย์ อวย เกตุสิงห์ ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาแห่งวิทยาศาสตร์การกีฬาของไทย 

ผู้ว่าการ กกท. ได้เป็นวิทยากรในการบรรยายเรื่อง “ทิศทางการดำเนินงานด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา” โดยในปัจจุบันองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาได้รับการเผยแพร่จนเป็นที่ยอมรับจากผู้ฝึกสอน นักกีฬา และบุคลากรทางการกีฬาในวงกว้าง การแข่งขันกีฬาทุกชนิดและทุกระดับได้มีการนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้ในการพัฒนานักกีฬามากขึ้น การนำวิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้ในการพัฒนานักกีฬาของไทย ได้รับการวางรากฐานมาจาก ศ.นพ.อวย เกตุสิงห์ ผู้ก่อตั้งศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่งการขับเคลื่อนนักกีฬาของไทยให้มีสมรรถภาพทางกายและจิตใจที่ดีขึ้นนั้น ปัจจุบันมีการใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาหลายสาขามาพัฒนานักกีฬา และมีจำนวนนักวิทยาศาสตร์การกีฬามากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีต่อวงการกีฬาของไทย

 

“บิ๊กก้อง” กล่าวว่า ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา กกท.กำลังจะได้รับงบประมาณ เพื่อซื้ออุปกรณ์เพิ่มเติม 850 ล้านบาท  ซึ่งจะมีคณะกรรมการเข้ามาดูแลเพื่อให้เป็นไปอย่างคุ้มค่าที่สุด ในขณะเดียวกันจะต้องทำงานร่วมกับ สถาบัน สมาคมกีฬาต่าง ๆ เพื่อให้ วิทยาศาสตร์การกีฬา เผยแพร่ ครอบคลุมไปในวงกว้าง และพัฒนาหลักสูตรไปสู่การเรียนการสอน ตั้งแต่ระดับเยาวชนอีกด้วย 

ทั้งนี้ งานด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ถือเป็นงานหลักของ กกท. ในการสร้างนักกีฬาไทยให้มีสมรรถภาพที่ดีที่สุด ทั้งก่อนการแข่งขัน และหลังการแข่งขัน โดยจะมีการตั้งโรงพยาบาลกีฬา เพื่อดูแลนักกีฬาเฉพาะทาง รวมไปถึงการปรับโครงสร้างของ ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา กกท. ไปสู่การเป็น "สถาบันวิทยาศาสตร์การกีฬาแห่งชาติ"  ต่อไป 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ