ข่าว

ไทยส่งแข่งซีเกมส์ทะลุพันคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ส่งกีฬาแปลก อาร์นิส-ฮอกกี้ใต้น้ำ-วิ่งผ่านอุปสรรค

พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เป็นประธานประชุมคณะกรรมการคัดเลือกชนิดกีฬา เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ฟิลิปปินส์ ร่วมกับสมาคมกีฬาต่างๆ ที่ห้องประชุมชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 

การแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ฟิลิปปินส์ จะจัดการแข่งขันทั้งสิ้น 56 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, ว่ายน้ำ(ว่ายน้ำ-กระโดดน้ำ,โปโลน้ำ), ยิงธนู, แบดมินตัน, เบสบอล/ซอฟต์บอล, บาสเกตบอล, บิลเลียด, โบว์ลิ่ง, มวยสากล, แคนู/เรือประเพณี, หมากรุก, จักรยาน, ลีลาศ, ฟันดาบ, ฟุตบอล, กอล์ฟ, ยิมนาสติก, แฮนด์บอล, ฮอกกี้, ฮอกกี้น้ำแข็ง, สเกตน้ำแข็ง, ยูโด, คาราเต้, ปัญจกีฬาสมัยใหม่, มวยไทย, ปันจักสีลัต, โปโล, เรือพาย, รักบี้7คน, เรือใบ/วินด์เซิร์ฟ, เซปักตะกร้อ, สเกตบอร์ด, ยิงปืน, ซอฟต์เทนนิส, สควอช, กระดานโต้คลื่น, เทเบิ้ลเทนนิส, เทควันโด, เทนนิส, ไตรกีฬา, วอลเลย์บอล, ยกน้ำหนัก, มวยปล้ำ, วูซู, อาร์นิส, อี-สปอร์ต, ฟลอร์บอล, ยูยิตสู, คิ๊กบ็อกซิ่ง, คูราช, ลอนโบว์/เปตอง, เน็ตบอล, ออบสตรักเคิล คอร์ส (วิ่งผ่านอุปสรรค), แซมโบ/โววีนั่ม, ฮอกกี้ใต้น้ำ, เวกบอร์ด ชิงชัย 524 เหรียญทอง ใน 3 เมือง คือ กรุงมะนิลา, กรุงคลาร์ก และ เมืองซูบิค ในระหว่างวันที่ 30 พ.ย.- 11 ธ.ค. 

ทัพนักกีฬา จะเข้าร่วมการแข่งขัน 53 ชนิด นักกีฬา 1,048 คน โดยไม่ส่งใน 3 ชนิดกีฬา เนื่องจากไม่มีสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย คือ อาร์นิส (ศิลปะการต่อสู้ฟิลิปปินส์), ฮอกกี้ใต้น้ำ(อันเดอร์วอเตอร์ฮอกกี้), วิ่งผ่านอุปสรรค(ออปสตาเคิล สปอร์ต)

นพ.มีชัย อินวู๊ด ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้าม  กกท. เผยว่า จากสถิติการตรวจสอบสารต้องห้าม 10 ปีที่ผ่านมา ระบบเดิมนั้นไม่ได้ผล ทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ โดยจะเป็นการตรวจที่เข้มข้นขึ้น โดยจะมีการอบรมให้ความรู้เป็นรายบุคคล มีการทำข้อสอบและต้องผ่านการทดสอบด้วย นอกจากการให้ความรู้กับสมาคมกีฬาเป็นรายสมาคมเรื่องของสารต้องห้ามแล้ว จะเน้นสุ่มไปที่กลุ่มกีฬาความเสี่ยงสูง ซึ่งฟิลิปปินส์ แจ้งมาว่าจะมีการสุ่มตรวจ 800 ตัวอย่าง ซึ่งถือว่าค่อนข้างมาก

ศ. เจริญ วรรธนะสิน มนตรีซีเกมส์ กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้ ฟิลิปปินส์ ต้องการเป็นเจ้าเหรียญทอง เห็นได้จากการจัดกีฬาแข่งขันที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ซีเกมส์ 60 ปี แต่ในทางกลับกัน ภายในของฟิลิปปินส์ มีความขัดแย้ง และคนที่เข้ามาทำงานเป็นคนใหม่ มนตรีซีเกมส์พยายามเตือน เจ้าภาพเรื่องของการจัดการแข่งขันแล้วว่า การจัดกีฬามากขนาดนี้ จะทำให้งบประมาณมากขึ้น เพราะต้องรองรับนักกีฬามากขึ้น มีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นไปอีก ขณะเดียวกัน สถานการณ์ในการเป็นเจ้าภาพของฟิลิปปินส์เองก็ไม่ได้แน่นอน เมื่อรัฐบาลตัดงบประมาณจาก 7,000 ล้านเปโซ ลงมาเหลือ 5,000 เปโซ

ทั้งนี้รายงานข่าวระบุว่า ฟิลิปปินส์ กำลังขาดแคลนงบประมาณสำหรับจัดซีเกมส์ โดยสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ เริ่มมองความเป็นไปได้ที่จะมอบหมายให้ อินโดนีเซีย หรือ ไทย จัดแทน  โดย เดลี ทริบูน สื่อท้องถิ่นฟิลิปปินส์ รายงานว่า “นั่นเป็นสิ่งที่พวกเขาเริ่มถามถึงหากเราจำเป็นต้องถอนตัว ซึ่งมันจะต้องเร็วที่สุด ไม่เช่นนั้นจะไม่ยุติธรรมต่อชาติที่จะมาแทนที่เรา พวกเขาไม่พอใจแน่ แต่งบประมาณเราลดลง 4 เท่าตัว”

ในขณะที่ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. เผยว่า การเป็นเจ้าเหรียญทองในซีเกมส์ครั้งนี้อาจจะเป็นไปได้ยาก แต่เราต้องการให้สมาคมกีฬาทำผลงานให้เต็มที่ ซึ่งเราเน้นความเป็นเลิศในกลุ่มกีฬาสากล ซึ่งการเก็บข้อมูลของกกท. จะแยกผลการแข่งขันออกจากกัน

"รองตูน” ณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศ และวิทยาศาสตร์การกีฬา กล่าวว่า สำหรับกีฬายกน้ำหนัก ซึ่งมีปัญหาเรื่องสารต้องห้าม และยืนยันจะไม่ส่งแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ จนกว่าผลการตัดสินของสหพันธ์จะปรากฏนั้น กกท.และคณะกรรมการโอลิมปิกไทย จะต้องหารือกับสมาคมยกเหล็กอีกครั้ง เพราะหากเป็นการแข่งขันแค่ยกน้ำหนักรายการทั่วไปคงสามารถทำได้ แต่สำหรับมหกรรมกีฬาซีเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์ โอลิมปิกเกมส์ นั้นควรจะหาทางออกร่วมกันเสียก่อน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ